Thị trường giỏ quà Tết 2021: Ưu tiên hàng Việt

Năm nay, thị trường giỏ quà tết khá đa dạng, phong phú. Đây là nhận định chung của các nhà kinh doanh cũng như những khách hàng quan tâm đến lĩnh vực quà tết. Xu hướng chung là các nhà phân phối tiếp tục khai thác tối đa lợi thế từ hàng Việt để làm giỏ quà tết.
Chọn mua giỏ quà tết tại Aeon Tân Phú, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Chọn mua giỏ quà tết tại Aeon Tân Phú, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Phong phú chủng loại, đa dạng giá bán

Tại thời điểm này, dạo quanh các siêu thị như Co.opmart, Big C, Metro, E Mart, Lotte Mart... sẽ thấy các nhà phân phối đều đã dành những vị trí đẹp mắt nhất để trưng bày giỏ quà tết các loại. Tại khu vực các cửa hàng trên đường phố từ cao cấp đến bình dân, việc trưng bày các loại giỏ quà tết cũng đang trở thành xu hướng kinh doanh chính, với mẫu mã phong phú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân TPHCM.

Bên cạnh những giỏ quà có giá trị bình dân, giá từ 99.000-150.000 đồng, những gói quà có giá trị lớn cũng được các đơn vị tính đến để phục vụ khách hàng. Thành phần chủ yếu của những giỏ quà này chỉ là bánh, kẹo, trà, thuốc… nhưng đều là hàng ngoại nhập và giá trị của giỏ quà nằm ở chai rượu nên giá bán thường ở mức trên 1 triệu đồng. Hầu hết giỏ quà đều có tên gọi rất hấp dẫn và đầy ý nghĩa, hàm chúc cho người nhận được hưởng một mùa xuân an khang, thịnh vượng như Nghinh xuân tấn lộc, Tân niên phú quý, Phúc lộc thọ toàn, Vạn sự cát tường.

Thị trường quà tết không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà không khí mua sắm quà tết đang tràn ngập cả trên các gian hàng quà tết online. Dạo một vòng qua các website bán hàng trên mạng, không khí hàng hóa tết ở đây cũng khá sôi động với giao diện đẹp mắt. Nếu so với tỷ lệ trang bán hàng trên mạng, các trang bán quà tết online không phải là nhiều nhưng hiện khá đông dân cư mạng đang nhắm đến một số trang có bán quà tết ấn tượng và uy tín.

Cùng với việc trưng bày, nhiều đơn vị cũng tích cực chào hàng, thông qua các catalogue giới thiệu chi tiết từng sản phẩm cũng như giá của từng giỏ quà. Chủ một cửa hàng lớn trên đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) cho hay, so với tết năm 2020, lượng khách đến đặt hàng chỉ giảm chút ít, tuy nhiên về giá trị đơn hàng thì giảm khá lớn, mức giảm bình quân từ 30%. Biểu hiện này cho thấy, nhu cầu biếu và tặng quà tết vẫn rất lớn, song do kinh tế khó khăn nên các nhà kinh doanh cũng rất linh hoạt về cơ cấu giỏ quà nhằm đảm bảo mức giá tốt nhất. Chính điều này đã làm cho thị trường giỏ quà tết đã và đang có sự cạnh trang khá khốc liệt về giá bán.

Lấy hàng Việt làm chủ đạo

ừa qua, trong khuôn khổ Phiên chợ xanh Tử tế (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA), Công ty Tư vấn Mỹ thuật Trà Quế (thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ) và Platform thương mại điện tử Foodmap.Asia đã ra mắt liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương. Đồng thời, ra mắt dự án đầu tiên của liên minh này, là giỏ quà tết của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên “Đầu cơ nghiệp”.

Dự án giỏ quà Tết 2021 “Đầu cơ nghiệp” với thông điệp “món ngon cũ, cách nhìn mới” mang đến những sản vật bản địa, trong đó hầu hết sản phẩm đoạt giải của cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp Thanh niên nông thôn mà ban tổ chức đã tìm kiếm và khám phá trong suốt hành trình đồng hành cùng người nông dân Việt - nông sản Việt. Với các tên gọi như “Tết đầu cơ nghiệp”, “Tết thịnh vượng”, “Tết duyên lành”… giỏ quà được thiết kế với hộp giấy cao cấp gồm những đặc sản đến từ nhiều địa phương như trà ô long xuân Mộc Châu, rượu vang Phan Rang, cà phê Lâm Đồng, mứt gừng Huế, khô bì xông khói, đậu phộng tỏi ớt, sấu tươi sấy lạnh, mứt sơ ri, rượu mận...

Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, sáng lập viên Trà Quế, cho biết, một trong những giá trị quan trọng nhất để các đơn vị cùng ngồi lại với nhau là tìm kiếm sự phát triển bền vững. Muốn bền vững, thì liên kết là yếu tố quan trọng, cùng đề cao tính bản địa, phát triển nền sản xuất địa phương để nâng cao chất lượng cuộc sống của nghệ nhân dân gian, sản phẩm tự nhiên. Bà Yến kỳ vọng với mục tiêu trên, liên minh sẽ không dừng lại ở ba thành viên khởi xướng mà sẽ mở rộng thêm những đơn vị khác tham gia vào chuỗi giá trị này.

Ở góc độ khác, một đơn vị kinh doanh sản phẩm giỏ quà Tết 2021 cho hay, để bắt nhịp xu hướng tiêu dùng mới, nhất là dự báo Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều người dân ở nhà hoặc về quê và ít lựa chọn đi du lịch, nên công ty thiết kế những giỏ quà có kèm sản phẩm sách. Đây cũng được xem là sản phẩm mới lạ trong mùa tết năm nay, giúp khách hàng gửi những thông điệp ý nghĩa đến gia đình, người thân, bạn bè, đối tác và mang lại khoảng thời gian thư giãn trong dịp tết đến, xuân về.

Cụ thể, mỗi sản phẩm giỏ quà Tết 2021 được tung ra thị trường sẽ là sự kết hợp của những sản phẩm truyền thống không thể thiếu như rượu, trà, bánh, mứt, hạt sấy khô và thêm vào đó là những quyển sách. Thể loại sách được chọn lựa sẽ tùy theo yêu cầu của khách hàng, cũng như phù hợp với đối tượng nhận giỏ quả tết.

Xuất hiện nhiều trên thị trường khoảng 3 năm gần đây, giỏ quà tết được thiết kế bằng các loại rau củ quả cao cấp hay trái cây cũng dần hoàn thiện về cách thiết kế ngày càng đẹp mắt, sang trọng. Chẳng hạn, với giỏ quà bằng rau củ quả, thì 100% số giỏ quà sử dụng hàng trong nước, là hàng đặc sản của từng vùng miền như su hào, cà rốt, bông cải, bắp cải (Bắc), khoai tây, đậu cove, hạt đậu tươi các loại, ớt chuông, cà chua bi… Còn với trái cây, có 2 dòng giỏ quà tết chính là trái cây ngoại nhập khẩu như lê, táo, cam, quýt, cherry, nho, kiwi và trái cây theo mùa trong nước là mãng cầu, vú sữa, thanh long, xoài, quýt đường, bưởi. Giá bán các loại giỏ quà này có sự chênh lệch rất lớn, tùy theo loại trái cây, kích cỡ.

Với các nhà bán lẻ cũng lấy hàng Việt làm xu hướng chủ đạo trong giỏ quà tết, đó là các đặc sản, sản phẩm làng nghề của các địa phương hoặc những mặt hàng phổ biến của các DN nội địa như Bidrico (nước ngọt, nước yến), Tường An (dầu ăn), Liên Thành (nước mắm), Xuân Hồng (mứt gừng dẻo, mứt dừa sữa, mứt mãng cầu, hạt dưa), trà Tâm Lan,…

Giám đốc một siêu thị tại TPHCM cho biết, việc thiết kế giỏ quà tết Việt, không chỉ hỗ trợ các DN tăng cường đầu ra cho sản phẩm, mà qua đó từng bước định hướng tiêu dùng cho khách hàng, theo hướng tiết kiệm nhưng thiết thực. Cách làm này cũng khẳng định hàng Việt không chỉ rẻ mà còn đẹp, ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng Việt. Để gửi gắm vào hàng Việt, khách hàng sẽ tìm thấy trong mỗi giỏ quà một ấn phẩm đẹp ngày xuân với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, đặc sản Việt.

Tin cùng chuyên mục