Thị trường ô tô: Giảm giá vẫn ế

Nỗ lực kích cầu
Thị trường ô tô: Giảm giá vẫn ế

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô tại TPHCM đang ồ ạt “sale off”, từ vài chục triệu đồng đến trên dưới 200 triệu đồng/chiếc để kích cầu, gỡ vốn. Tuy nhiên, trước gánh nặng của nhiều sắc thuế, phí đang đè nặng nên người tiêu dùng cũng làm ngơ với thị trường.

Ô tô đang khó tìm khách mua. Ảnh: Kim Ngân

Ô tô đang khó tìm khách mua. Ảnh: Kim Ngân

Nỗ lực kích cầu

Cách đây 4 năm, các khu vực chuyên kinh doanh ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1), An Dương Vương (quận 5) hay Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Cộng Hòa (quận Tân Bình)… nở rộ hàng loạt công ty kinh doanh với những cửa hàng trưng bày đầu tư hàng chục tỷ đồng, thiết kế hoành tráng, khách hàng vào ra tấp nập. Nhưng chỉ hơn 1 năm trở lại đây, lần lượt từng cửa hàng kinh doanh ô tô dẹp tiệm, chỉ còn lại vài công ty gắng gượng cầm cự, lượng xe lúc nào cũng xếp hàng hàng đầy ắp, tỷ lệ nghịch với lượng khách luôn vắng hoe.

“Năm 2007, gia đình tôi có 5 cửa hàng với số lượng nhân viên gần trăm người. Trừ toàn bộ chi phí, mỗi tháng cũng kiếm được 50 - 70 triệu đồng/cửa hàng. Nhưng những năm gần đây tình hình làm ăn sa sút do kinh tế khó khăn, thêm đủ loại thuế đánh lên ô tô khiến giá bị đẩy lên cao nên vắng khách dần, gia đình phải đóng cửa, trả mặt bằng. Hiện chỉ giữ lại cửa hàng này là mặt bằng của gia đình và dù dùng đủ chiêu khuyến mãi như giảm giá, hỗ trợ lãi suất… nhưng ít có khách hàng hỏi mua” - ông Phan Thanh Hòa, Công ty TNHH TM Phan Hòa, trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, rầu rĩ nói.

Để cầm cự, hầu hết doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh ô tô đều giảm giá với mức kỷ lục nhằm cải thiện doanh số. Đơn cử, giảm giá sốc nhất hiện nay là Renault, giảm 179 đến 216 triệu đồng cho hai dòng xe Fluence và Koleos. Cụ thể: xe Renault Koleos phiên bản 2011 có giá ưu đãi 1,25 tỷ đồng thay vì giá cũ 1,429 tỷ đồng, còn Fluence bán với giá 830 triệu đồng thay cho giá niêm yết 1,046 tỷ đồng trước đó. Ngoài giảm giá, hãng ô tô này còn giảm 20% giá công dịch vụ, giảm 15% phụ tùng hao mòn nhanh và 10% dầu mỡ các loại cho khách hàng mang xe tới bảo dưỡng. Tương tự, ô tô Trường Hải ngoài giảm giá còn tặng thêm quà.

Cụ thể, các dòng xe Kia Morning, Kia Forte, Kia Carens và Kia Sorento được ưu đãi các trang bị như phim cách nhiệt, cảm biến lùi, 1 năm bảo hiểm Liberty, bộ phụ kiện theo xe với trị giá 27 - 100 triệu đồng (tùy dòng xe). Trong khi đó, Nissan chọn cách hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Navara bản số sàn với khoản tiền tương đương 34,3 triệu đồng. Còn Công ty Western Ford quận Bình Tân, giảm giá trên 100 triệu đồng cho hàng loạt dòng xe vừa ra mắt trong năm 2012. Đơn cử, chiếc Ford Escape 2012 giảm còn 689 triệu đồng, thay cho mức 805 triệu đồng niêm yết trước đó hay chiếc Ford Mondeo 2012 giảm giá 137 triệu đồng còn 857 triệu đồng…

Ông Ngô Thanh Trí, phụ trách phòng kinh doanh Công ty Western Ford, cho biết, mặc dù mức giảm giá khá ấn tượng, nhưng lượng khách vẫn giảm khoảng 40% so với năm 2011. “Một mặt do tình hình kinh tế khó khăn, nhưng mặt khác do tâm lý về gánh nặng thuế, phí đã khiến khách hàng chưa quyết định mua xe. Theo phương án đề xuất hiện nay của cơ quan chức năng, chỉ riêng mức phí sẽ bị đánh vài chục triệu đồng khi mua ô tô, sau đó mỗi năm bị đánh thêm 20%.

Rào cản thuế, phí

Theo đánh giá của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), liên tiếp trong những tháng qua, các cửa hàng xe nhập khẩu đóng cửa, giảm giá cắt lỗ tăng đột biến. Tương tự, các công ty xe liên doanh cũng tồn kho khiến doanh số giảm gần 50% so với cùng kỳ 2011.

Để tháo gỡ những nút thắt trên, VAMA vừa có kiến nghị gửi cơ quan chức năng, trong đó giải pháp hữu hiệu nhất lúc này là chính phủ cần minh bạch các mức phí trong đó có phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như năm 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng. Theo tính toán đến năm 2020, sản lượng ô tô trên thị trường Việt Nam sẽ đạt 400.000 xe và các khoản đóng góp cho nhà nước sẽ nhiều hơn. Do đó, cần tránh điều chỉnh liên tục các sắc thuế để ngành công nghiệp ô tô phát triển ổn định.

Năm 2018 khi các cam kết với AFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%, dự kiến lúc đó mỗi năm Việt Nam sẽ phải chi khoảng 12 tỷ USD nhập khẩu ô tô đáp ứng nhu cầu trong nước.

Nếu năm 2011, mức tiêu thụ đạt 170.000 xe thì tính đến hết tháng 8-2012, số lượng xe bán ra chỉ có 48.910 chiếc, giảm 32% so với cùng kỳ và dự báo cả năm doanh số bán xe chỉ đạt trên dưới 80.000 chiếc. Thực trạng này đang khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô đứng bên bờ vực phá sản, còn Nhà nước thất thu hàng tỷ USD thuế.

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục