Thị trường tết - Hàng đủ, sức mua tăng

Sáng 7-2, tại chợ Bến Thành, Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, chợ Bà Chiểu… khách hàng ken dày các lối đi. Thị trường TPHCM đang bước vào cao điểm kinh doanh, mua sắm hàng tết. Lượng hàng hóa thiết yếu về TP tăng lên từng ngày, cung sẽ đảm bảo cầu. Hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp (DN) tiếp tục tổ chức khuyến mãi, tăng cường dịch vụ phục vụ tối đa người tiêu dùng.
Thị trường tết - Hàng đủ, sức mua tăng

Sáng 7-2, tại chợ Bến Thành, Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, chợ Bà Chiểu… khách hàng ken dày các lối đi. Thị trường TPHCM đang bước vào cao điểm kinh doanh, mua sắm hàng tết. Lượng hàng hóa thiết yếu về TP tăng lên từng ngày, cung sẽ đảm bảo cầu. Hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp (DN) tiếp tục tổ chức khuyến mãi, tăng cường dịch vụ phục vụ tối đa người tiêu dùng.
 
Tăng nguồn cung, đa dạng hóa mặt hàng
 
Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opMart, cho biết, so với ngày thường, lượng khách cũng như doanh thu của Co.opMart đã tăng gấp đôi, gấp 3 lần. Sức mua tập trung vào thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh mứt các loại, hóa mỹ phẩm và quần áo… Tại một số siêu thị như BigC, Metro, CitiMart, Maximark, lượng khách đổ về mua sắm cũng rất đông.

Ở khu vực các chợ, sức mua dồn vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống và các loại đặc sản bánh mứt tết, trái cây và hoa tươi. Nhóm đồ dùng gia đình, giày dép, gạo nếp cũng được tiêu thụ rất tốt. Tại các cửa hàng bán thực phẩm đặc sản của các vùng miền, người dân TP đến mua đông nghẹt.
 
Lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết Quý Tỵ tại TPHCM đã được các chợ đầu mối, siêu thị, DN bình ổn chuẩn bị chu đáo, với lượng hàng tăng gấp 3 - 4 lần được TP giao, chiếm 30% - 40% nhu cầu thị trường, đủ sức chi phối thị trường trong dịp trước, trong và sau tết. Bên cạnh đó, nguồn hàng từ các tỉnh tập trung về các chợ đầu mối của TP lớn như Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức… đã tăng thêm 300 - 400 tấn/đêm. Theo ban quản lý các chợ đầu mối, trong 2 đêm cuối cùng là 27 và 28 Tết, tổng lượng hàng về chợ sẽ tăng 80% - 90% tùy nhóm hàng.

Người dân mua hàng Việt về ăn tết trong những ngày cuối năm. Ảnh: KIM NGÂN

Người dân mua hàng Việt về ăn tết trong những ngày cuối năm.
Ảnh: KIM NGÂN

Ngoài chợ đầu mối, một số đơn vị chủ lực cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP như Co.opMart, Vissan, Cầu Tre, BigC, Phạm Tôn, San Hà… cũng dự trữ nguồn hàng tăng 3 - 4 lần, đồng thời bổ sung vào danh sách hàng hóa tết một số mặt hàng đặc sản. Ngoài mặt hàng chủ lực là trứng gia cầm, Công ty Ba Huân tiếp tục liên kết với các DN trong chương trình bình ổn đưa thêm gạo, nước mắm, dầu ăn đến các điểm phân phối ở vùng sâu, xa của TP. Công ty Lương thực TP cũng liên kết với các DN và nhà cung cấp để tăng lượng hàng tết như bánh mứt, dầu ăn, bia rượu…
 
Liên kết giảm mạnh giá hàng thiết yếu

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, các DN trong chương trình bình ổn tiếp tục bắt tay nhau để thực hiện giảm giá bán sâu hơn đối với nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thêm cơ hội mua sắm tết. Theo đó, trong 2 ngày 28 và 29 Tết, tại các hệ thống siêu thị Co.opMart, cửa hàng Vissan, VinatexMart, MaxiMark, giá bán các loại thịt heo Vissan sẽ giảm bình quân 10%/kg, tương ứng với mức giảm 8.000 - 9.000 đồng/kg.
 
Từ ngày 20 tháng chạp, Công ty TNHH Phạm Tôn, vốn cung ứng hơn ¼ sản lượng thịt gà cho nhu cầu TP, cũng đã giảm giá bán 2.000 đồng/kg đối với gà ta. Từ 28 Tết, Công ty Ba Huân cũng giảm giá trứng 2.000 đồng/chục trứng gà và 1.000 đồng/chục trứng vịt. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng chỉ còn 21.500 đồng/chục trứng gà và 29.500 đồng/chục trứng vịt.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng khẳng định, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng cung cầu hàng hóa. Chưa có năm nào hàng tết lại dồi dào và phong phú như năm nay. Tuy nhiên, vào 2 ngày giáp tết, giá cả thường biến động ở khu vực các chợ bán lẻ do tiểu thương tận dụng cơ hội để làm giá.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các DN tham gia chương trình bình ổn tiếp tục thực hiện đúng cam kết với TP trong việc cung ứng hàng bình ổn ra thị trường, đảm bảo giá bán phải thấp hơn ít nhất 10% so với thị trường, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các chương trình giảm giá bán tạo sự lan tỏa chung về mặt bằng giá hàng tết. Các chợ đầu mối phải báo cáo hàng ngày về lượng hàng cũng như giá cả để UBND TPHCM kịp thời xử lý khi có biến động.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục