Sáng nay, bão số 1 mạnh lên cấp 10

 Nhóm PV
Sáng nay, bão số 1 mạnh lên cấp 10
Sáng nay, bão số 1 mạnh lên cấp 10 ảnh 1

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, hồi 10g sáng nay, 16-4, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,5 độ vĩ Bắc; 112,9 độ kinh Đông và mạnh thêm 2 cấp so với ngày 15-4. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả phần phía Nam quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 10, giật trên cấp 10. Biển động rất mạnh. 
 
Từ chiều nay, ngoài khơi các tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên gió sẽ mạnh dần lên cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 10. Biển động rất mạnh.
 
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 7g ngày 17-4, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,4 độ vĩ Bắc; 110,7 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định khoảng 220km về phía Đông và còn có khả năng mạnh thêm. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250km. 
 
° Sáng nay, 16-4, Ban tác chiến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho biết, tính đến 9g30 sáng nay, Quảng Nam đã liên lạc được với tất cả các tàu thuyền đang hoạt động trên biển thông báo hướng đi của bão số 1 để các tàu thuyền có phương án trú ẩn an toàn.

Tính đến nay, Quảng Nam vẫn còn 250 tàu thuyền cùng 2.502 lao động đang hoạt động trên khu vực đảo Hoàng Sa. Hầu hết các tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã biết hướng đi của bão số 1 và có hướng tránh bão an toàn.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, Ban tác chiến Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, hiện vẫn còn 193 phương tiện cùng 847 lao động đang hoạt động khai thác ven bờ từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình. Trong số 193 phương tiện này, có nhiều phương tiện không có trang bị hệ thống thông tin liên lạc E-com nên không thể liên lạc được. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động liên lạc với gia đình chủ các phương tiện này thông báo diễn biến của bão số 1 và tìm cách liên lạc. 
 
Cũng trong sáng nay, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chính thức phát công điện yêu cầu lực lượng bộ đội biên phòng cũng như các ngành chức năng triển khai công tác kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi tìm nơi trú ẩn an toàn trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1. 
 
Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên-Huế có hơn 50 tàu đánh bắt xa bờ với hơn 500 lao động đang hoạt động ngoài khơi. Đêm qua và sáng nay, bộ đội biên phòng đóng tại các cửa biển Thuận An, Tư Hiền liên tục bắn pháo sáng báo tín hiệu kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào nơi trú ẩn an toàn. Dự kiến trong ngày hôm nay, tỉnh Thừa Thiên- Huế sẽ kêu gọi được tất cả các phương tiện hoạt động trên biển vào bờ để tránh bão. 


 Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục