Thông thoáng thiệt tình

- Ủa, tại sao khách du lịch quốc tế tới xứ mình tới giờ vẫn ít? Ngành du lịch khẳng định đã nỗ lực tối đa để chào đón, lý do gì khách vẫn chưa vô?

- Cái kẹt là do những quy định vẫn còn những chuyện chỉ phù hợp với giai đoạn trước. Ví dụ về bảo hiểm, mức mua bảo hiểm du lịch đối với khách quốc tế tới mình hiện giờ là 10.000USD. Mức này có nhiều bên bán đáp ứng được, nhưng gói bảo hiểm lại yêu cầu có nội dung dành cho điều trị Covid-19. Quy định này gây ngại ngần, vì đã lạc hậu so với thực tế.

- Đúng vậy, vì đến giờ thì thứ từng gây ra sợ hãi lớn đó đã được coi là bệnh bình thường, không cần điều trị chuyên biệt. Còn cái kẹt nào nữa không?

- Thứ mà du khách lẫn các doanh nghiệp lữ hành kêu ca dai dẳng trước giờ vẫn là quy định về thị thực (visa). Tới lúc này, cơ quan chức năng vẫn áp dụng hạn chế visa đối với một số quốc gia, vùng lãnh thổ. “Dư âm” phòng dịch vẫn theo trớn cũ để đối phó với chuyện bất thường, khi tình hình đã trở nên an toàn và bình thường. 

- Khúc trước, cản trở với hoạt động du lịch quốc tế là những ràng rịt bất hợp lý về y tế, giờ lại là bảo hiểm và visa. Có chuyện đó chắc là do ngành này… thận trọng hơn ngành kia!? Muốn tạo thuận lợi thực chất cho du lịch thì phải gỡ bỏ thứ vướng để thông thoáng thiệt tình.

Tin cùng chuyên mục