Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm New Zealand và Australia: Nâng tầm Đối tác chiến lược và CPTPP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức New Zealand từ ngày 11 đến 14-3; thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia tại Sydney từ ngày 14 đến 18-3. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân thăm chính thức New Zealand, Australia và dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia từ ngày 12 đến 18-3
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân thăm chính thức New Zealand, Australia và dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia từ ngày 12 đến 18-3

Chuyến công du của Thủ tướng sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác của ba thành viên quan trọng của FTA lớn thứ ba thế giới.

Tăng cường quan hệ với New Zealand

Hợp tác giữa Việt Nam với New Zealand gần đây phát triển nhanh và mạnh mẽ. New Zealand coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong chính sách đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai nước lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009, duy trì cơ chế đối thoại quốc phòng song phương và các chuyến thăm của tàu hải quân. 

Chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - New Zealand ngày càng phát triển tốt đẹp. Đây sẽ là nguồn động lực để làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, được xác lập năm 2009, ngày càng đi vào thực chất, tạo đà để mở rộng các lĩnh vực hợp tác trong tương lai, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên mà hai bên có nhu cầu và thế mạnh.

New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm ngoái đạt hơn 900 triệu USD. Hai nước đã ủng hộ, phối hợp chặt chẽ trong đàm phán, ký kết CPTPP. Cả hai nước đều muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác toàn diện (ký năm 2009) và hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng mạnh trong năm 2017, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD - tăng hơn 32% so với 2016. Kim ngạch thương mại song phương kể từ khi ký FTA giữa ASEAN với New Zealand và Australia năm 2009 đã tăng tới 227,6%. 

Đây cũng là dịp để hai bên thúc đẩy, tăng cường hơn nữa sự tin cậy về chính trị, tạo nền tảng vững chắc để đưa quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi đi vào chiều sâu theo các định hướng được đề ra trong Chương trình Hành động Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2017-2020, được ký tháng 11-2017 nhân dịp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thăm và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược với Australia

Ngay sau chuyến thăm New Zealand, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ sang thăm chính thức Australia và dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia. Chuyến thăm Australia lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là dấu mốc quan trọng, vì trong chuyến thăm này hai nước sẽ chính thức nâng cấp quan hệ chiến lược lên tầm cao mới vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Australia hiện là đối tác lớn nhất của Việt Nam ở Nam bán cầu với kim ngạch thương mại song phương đạt 6,5 tỷ USD (theo số liệu của Việt Nam). Số liệu của Australia (tính cả các dịch vụ) con số này đã đạt tới 10 tỷ USD. Hiện mỗi năm Australia dành cho Việt Nam khoảng 70,7 triệu USD viện trợ. Australia đánh giá Việt Nam là đối tác then chốt trong ASEAN, hai nước hợp tác tốt tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Liên hiệp quốc.

Là Hội nghị Cấp cao đầu tiên giữa hai bên được tổ chức tại Australia, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia có chủ đề “Tăng cường An ninh và Thịnh vượng ở khu vực”, theo đề xuất của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, nhằm tái khẳng định cam kết của Australia đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN trong giai đoạn mới.

Việt Nam sẽ tham gia đóng góp trên tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, cùng Australia và các nước ASEAN bảo đảm thành công cho hội nghị, qua đó, đề ra những định hướng phát triển quan trọng cho quan hệ đối tác ASEAN - Australia trong giai đoạn mới.

Tin cùng chuyên mục