Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Tòa trọng tài thường trực

Chiều 21-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Tòa trọng tài Thường trực (PCA) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế Marcin Czepelak
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế Marcin Czepelak

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Văn phòng trong khuôn khổ quy định pháp luật.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, luôn đề cao chủ nghĩa đa phương, đề cao các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Việt Nam coi trọng và đánh giá cao vai trò của PCA trong việc hỗ trợ các quốc gia giải quyết hòa bình tranh chấp quốc tế bằng thủ tục trọng tài. Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình hội nhập, các nước có trách nhiệm tuân thủ cam kết quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên theo luật pháp quốc tế; theo đó, phương thức trọng tài là một yêu cầu khách quan của thế giới dựa trên luật pháp quốc tế. 

Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với hội nhập quốc tế thực chất, sâu rộng, hiệu quả, trong đó có hội nhập về luật pháp. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn hợp tác chặt chẽ với PCA trong tham vấn, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ xử lý các tranh chấp trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tổng Thư ký Tòa trọng tài Thường trực Marcin Czepelak bày tỏ tình cảm đặc biệt với Việt Nam, đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế. Tổng Thư ký PCA nhấn mạnh, với việc ủng hộ và hỗ trợ Văn phòng PCA, Việt Nam tiếp tục thể hiện cam kết và tinh thần trách nhiệm, đóng góp thúc đẩy thực thi luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tin cùng chuyên mục