Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam - ASEAN

Ngày 28-3, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI-HCM) đã tổ chức hội thảo “Cơ hội đầu tư vào thị trường Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar”. 

Theo  VCCI-HCM, hiện nay khu vực ASEAN đang là địa chỉ kinh doanh và đầu tư hấp dẫn hơn bao giờ hết. ASEAN có vị trí đặc biệt trong quá trình cải cách và hướng phát triển của Việt Nam. Có thể xem hội nhập tốt vào ASEAN là một bài học lớn để Việt Nam tham gia hội nhập sâu rộng hơn nữa.  Việt Nam luôn xem các nước láng giềng ASEAN là thị trường tiềm năng không thể bỏ qua. Đặc biệt là các quốc gia có chung đường biên giới trên bộ và trên biển như Lào, Campuchia, Thái Lan hay thị trường mới nổi như Myanmar.
 
Về thương mại, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 17,5 tỷ USD (tăng 15% so với năm 2017). 

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang các nước này điện thoại di động và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng dệt may, dầu thô, xăng dầu... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu là nguyên phụ liệu đầu vào, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất như xăng dầu các loại, nguyên phụ liệu dệt may da giày, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất... Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ và doanh nghiệp các bên cần nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ thương mại giữa Việt Nam - ASEAN lên tầm cao mới.

Tin cùng chuyên mục