Thực trạng công trình giao thông kém chất lượng: Xử lý đã đủ mạnh

Năm 2012 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy là năm Chất lượng công trình giao thông với rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng các công trình. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã phát biểu: “Chất lượng công trình là danh dự của ngành GTVT”. Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có khá nhiều công trình giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng ngay sau khi vừa được đưa vào khai thác, gây bức xúc trong dư luận. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ảnh) xung quanh vấn đề này.
Thực trạng công trình giao thông kém chất lượng: Xử lý đã đủ mạnh

Năm 2012 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy là năm Chất lượng công trình giao thông với rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng các công trình. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã phát biểu: “Chất lượng công trình là danh dự của ngành GTVT”. Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có khá nhiều công trình giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng ngay sau khi vừa được đưa vào khai thác, gây bức xúc trong dư luận. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ảnh) xung quanh vấn đề này.

* Phóng viên: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về tình trạng nhiều công trình giao thông bị xuống cấp trong thời gian gần đây?

* Thứ trưởng NGUYỄN HỒNG TRƯỜNG: Trước hết vẫn phải khẳng định rằng, Bộ GTVT rất quyết tâm trong việc kiểm soát chất lượng công trình, coi đó là trách nhiệm hàng đầu của bộ. Qua 3 năm thực hiện siết chặt quản lý, chất lượng các công trình giao thông cơ bản đã được nâng lên, không xảy ra sự cố nào lớn về chất lượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện một số dự án có vấn đề về chất lượng, điển hình là nhiều tuyến đường vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện vệt hằn lún bánh xe, gây cản trở giao thông. Vệt hằn lún này xảy ra vào thời gian nắng nóng nhất trong năm. Bộ đã giao cho các cơ quan chuyên môn truy tìm nguyên nhân. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó, Bộ GTVT đặc biệt lưu ý đến vấn đề chất lượng vật liệu cấp phối, nhất là các nguyên vật liệu khai thác từ mỏ.

Về nguyên tắc, các vật liệu đó phải được tiến hành thử trong phòng thí nghiệm, nếu đạt mới đưa vào thi công. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các tư vấn giám sát đã chưa kiểm soát kỹ công đoạn này. Còn một nguyên nhân quan trọng nữa là do tình trạng xe quá tải vẫn đang hoành hành, tàn phá mặt đường. Bộ GTVT vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp để sớm khắc phục tình trạng này.

* Theo kết quả thanh tra của Bộ GTVT công bố thời gian gần đây về một số công trình có chất lượng không đảm bảo như QL18, QL91B, Dự án đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ… dường như ở khâu nào cũng có vấn đề. Phải chăng chúng ta vẫn chưa tìm phương thuốc đặc trị cho những căn bệnh đã được chỉ ra từ lâu?

* Đây đúng là vấn đề toàn ngành rất đau đầu, nói như Bộ trưởng Đinh La Thăng là “Cái gì cũng tốt rồi mà sao chất lượng vẫn không ổn?”. Hiện Bộ GTVT đang loại trừ các nguyên nhân khách quan, tập trung vào các nguyên nhân chủ quan, đó là ý thức trách nhiệm của các bên tham gia xây dựng công trình giao thông, từ chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu… Tôi cho rằng, các biện pháp mà bộ đang áp dụng là đủ mạnh để có thể siết chặt công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông trong thời gian tới. Ví dụ, với các công trình có vấn đề về chất lượng, bên cạnh việc phải khắc phục, kéo dài thời gian bảo hành, phạt tiền… các nhà thầu còn bị cấm dự thầu trong thời gian tiếp theo.

Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của những người đứng đầu. Tại cuộc họp Ban cán sự Đảng Bộ GTVT vừa diễn ra sáng 26-6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, dự án nào chất lượng công trình kém, vừa làm xong đã xảy ra hiện tượng hằn, lún vệt bánh xe sẽ cách chức lãnh đạo ban quản lý. Chỉ khi nào ban quản lý hoạt động thực sự nghiêm túc, chất lượng tư vấn thiết kế sẽ được nâng lên, nhà thầu sẽ không dám làm ẩu. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho phép thuê các đơn vị tư vấn độc lập, kể cả đơn vị tư vấn nước ngoài để nâng cao chất lượng công trình.

* Ông có tin tưởng rằng những vấn đề về chất lượng công trình giao thông sẽ được khắc phục nhanh trong thời gian tới?

* Với sự quyết liệt của Bộ trưởng GTVT, các cơ quan chức năng đang hết sức rốt ráo để khắc phục dứt điểm những khiếm khuyết về chất lượng công trình giao thông trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, việc kiểm soát xe quá tải đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ ở các địa phương. Bộ GTVT cũng đã ban hành các văn bản nhằm kiểm soát xử lý ngay những xe tải biến dạng sau cơi nới, cải tạo; kiểm soát xe quá tải ngay từ đầu nguồn hàng… Tôi tin tưởng vào mục tiêu mà Bộ GTVT đã đặt ra là trong năm nay sẽ chấm dứt được hiện tượng lún bánh xe, các dự án mới sẽ không còn hiện tượng này nữa.

BÍCH QUYÊN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục