Thuốc điều trị Covid-19 dạng viên giúp điều trị Covid-19 dễ dàng, thuận tiện hơn

Gần 384.000 lọ thuốc Remdesivir được Bộ Y tế phân bổ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó, nhiều nhất là TPHCM. Nhờ đó, đã giúp giảm số ca tử vong; bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thuốc kháng Covid-19 dạng viên cũng giúp công tác điều trị dễ dàng, thuận tiện.

Theo của các chuyên gia y tế, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca mắc gia tăng thì thuốc điều trị Covid-19 sẽ là sự bổ sung quan trọng để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tự cách ly tại nhà hoặc điều trị tại bệnh viện.

Mặc dù hiện chưa có thuốc đặc trị hiệu quả toàn phần cho bệnh nhân Covid-19 nhưng với thuốc Remdesivir được đưa vào điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng đã góp phần không nhỏ trong việc giảm số ca tử vong, nâng cao chất lượng điều trị.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vào tháng 10 năm ngoái. Đây cũng là thuốc kháng virus đầu tiên được FDA được phê duyệt trong điều trị Covid-19.

Các nghiên cứu cho thấy, Remdesivir có khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng thông qua ức chế hiệu quả sự nhân lên của virus SARS-CoV-2.

Trước hiệu quả của thuốc Remdesivir mang lại, đến nay loại thuốc này đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu và hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng.

Ngoài dạng dung dịch và dạng bột, các nhà nghiên cứu, sản xuất đang nghiên cứu để chuyển Remdesivir sang dạng viên uống nhằm thuận lợi cho vận chuyển, bảo quản và sử dụng.

Hiện nay, Mỹ đang là quốc gia đi đầu thử nghiệm một số loại thuốc có tiềm năng để điều trị Covid-19; đặc biệt, nước này đã chi 3,2 tỷ USD để thúc đẩy nghiên cứu các loại thuốc kháng Covid-19 dạng viên, với hy vọng, bệnh nhân có thể uống tại nhà ngay khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Thuốc điều trị Covid-19 dạng viên giúp điều trị Covid-19 dễ dàng, thuận tiện hơn ảnh 1 Việc sử dụng các loại thuốc kháng virus điều trị Covid-19 dạng viên sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cả người bệnh và cơ sở điều trị

Tại Việt Nam, từ đầu tháng 8, thuốc Remdesivir đã được đưa vào phác đồ điều trị sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 nặng, có chỉ số oxy trong máu (SpO2) từ 94% trở xuống, bệnh nhân thở máy, điều trị ECMO, bệnh nhân cần oxy.

Ngày 10-9, Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ đợt 6 thuốc Remdesivir cho công tác điều trị người bệnh Covid-19 từ kho dự phòng để chống dịch của Bộ Y tế. Đây cũng là đợt phân bổ thuốc Remdesivir nhiều nhất đến thời điểm này, với 156.168 lọ (tương đương 1.446 thùng) thuốc Remdesivir 100mg.

Trong đợt phân bổ lần 6 này có 46 đơn vị gồm các Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bộ Y tế tại TPHCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long, một số bệnh viện của Bộ Y tế và Sở Y tế 26 tỉnh thành được nhận thuốc. Trong đó, Sở Y tế TPHCM được phân bổ nhiều nhất với gần 40.000 lọ Remdesivir.

Tính đến nay, qua 6 đợt phân bổ đã có gần 384.000 lọ thuốc Remdesivir được TPHCM và một số địa phương đưa vào điều trị bệnh phân Covid-19 mang lại hiệu quả tích cực.

Tin cùng chuyên mục