Thưởng nóng hai đơn vị công an phá thành công nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang khẳng định chuyên án Chen Kun Chin cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ vừa bị triệt phá như một cú giáng đòn của lực lượng Công an TPHCM với các loại tội phạm đang diễn biến phức tạp ở thời điểm cuối năm, nhất là tội phạm công nghệ cao.

Chiều tối nay 21-12, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã đến thưởng nóng, động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) – Công an TPHCM và Công an quận Bình Thạnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp, điều tra, phá nhanh chuyên án Chen Kun Chin (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Tham dự lễ khen thưởng có Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM.

Phát biểu tại lễ khen thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang biểu dương, đánh giá cao thành tích đạt được của cán bộ, chiến sĩ hai đơn vị.

Đồng chí khẳng định chuyên án Chen Kun Chin cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ vừa bị triệt phá như một cú giáng đòn của lực lượng Công an TPHCM với các loại tội phạm đang diễn biến phức tạp ở thời điểm cuối năm, nhất là tội phạm công nghệ cao.

Thưởng nóng hai đơn vị công an phá thành công nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang lưu ý Công an TPHCM về các giải pháp ngăn chặn tội phạm công nghệ cao trong thời gian tới 

Đồng chí Tất Thành Cang đề nghị Công an TPHCM tiếp tục quán triệt, nhân rộng tinh thần làm việc, chiến đấu quả cảm của cán bộ, chiến sĩ PC46 và Công an quận Bình Thạnh đến tất cả các đơn vị trực thuộc, công an các quận huyện nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự cho thành phố trong thời gian tới, nhất là từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

Phần thưởng lãnh đạo Thành ủy TP thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ PC46 và Công an quận Bình Thạnh là 50 triệu đồng (mỗi đơn vị 25 triệu đồng).

Thưởng nóng hai đơn vị công an phá thành công nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  TPHCM Tất Thành Cang chúc mừng các thành viên trong ban chuyên án của PC46 (Công an TPHCM) và Công an quận Bình Thạnh 

Trước những thông tin về tình hình tội phạm ngân hàng, tội phạm công nghệ cao đã và đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang yêu cầu Ban Nội chính Thành ủy phối hợp cùng Công an TP, Ngân hàng Nhà nước, đại diện lãnh đạo các ngân hàng có chi nhánh đóng trên địa bàn TP sớm tổ chức hội nghị, mổ xẻ các bất cập, hạn chế, bàn giải pháp ngăn chặn hiệu quả. Đồng thời lưu ý cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cần tuyên truyền, cảnh báo, phổ biến rộng rãi các chiêu thức, trò lừa đảo của tội phạm để người dân nắm rõ, phòng ngừa.

Trước đó, cuối tháng 11-2017, nhiều người dân đến Công an quận Bình Thạnh trình báo họ là nạn nhân của một nhóm đối tượng chuyên mạo danh công an, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng thông qua tài khoản số 250736469, chủ tài khoản tên Nguyễn Thanh Phú.

Qua theo dõi ban đầu, Công an quận Bình Thạnh nhận thấy nhóm đối tượng này hoạt động với nhiều chiêu thức tinh vi, sử dụng công nghệ cao, có móc nối với nhiều đối tượng nước ngoài.

Cụ thể, bọn chúng sử dụng Voice IP giả danh nhân viên VNPT thông báo nợ cước điện thoại, mạo danh công an đe dọa chủ tài khoản có liên quan đến các đường dây rửa tiền, mua bán ma túy, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản. Ngay sau đó, Công an quận Bình Thạnh phối hợp với PC46 lập chuyên án để triệt phá.

Chưa đầy 1 tháng theo dõi, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ: nắm thông tin chủ tài khoản, sao kê giao dịch tài khoản, ghi hình người rút tiền, khoanh vùng đối tượng gọi điện…, các trinh sát của hai đơn vị đã bắt giữ 4 nghi can, trong đó có một người Đài Loan là Chen Kun Chin, còn lại là người Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm: 7 điện thoại di động, 30 tài liệu thông tin về tài khoản ngân hàng.

Mở rộng điều tra, ngày 1-12, tổ chuyên án tiếp tục bắt giữ 2 “mắc xích” trong băng nhóm là Phan Thanh Nhân và Trương Văn Khanh. Đây là hai đối tượng làm nhiệm vụ rút tiền khi đồng bọn lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản.

Bắt giữ được 6 đối tượng trong băng nhóm, cảnh sát kịp thời thu hồi 2 tỷ đồng, trả lại cho bị hại.

Khai với các cảnh sát, các đối tượng bị bắt cho biết đã thực hiện thành công nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong năm 2017 với chiêu thức tương tự. Chuyên án đang được cảnh sát tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục