(SGGP).- Đó là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2016 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG ASEAN) tổ chức tại TPHCM ngày 1-12.
Theo các chuyên gia trong ngành, ứng dụng công nghệ số trong vận hành ngân hàng đang là xu hướng mới cho ngân hàng bán lẻ tương lai, tạo ra kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ, môi trường cạnh tranh khác biệt so với hệ thống ngân hàng thương mại truyền thống. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng Internet khá cao (9%/năm), xếp hạng 15 trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam có 52% dân số dùng Internet, tỷ lệ khách hàng của các hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng số chiếm khoảng 44%. Cùng với đó, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ Việt Nam khiến cho tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn.
Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, với xu hướng này, mô hình tổ chức ngân hàng tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ thay đổi theo hướng tinh gọn và sử dụng đa kênh để giải quyết công việc. Xu hướng này cũng sẽ làm thay đổi hình thức kênh phân phối của ngân hàng so với kênh phân phối truyền thống, đó là sẽ phát triển mạnh các dịch vụ liên quan đến ngân hàng số như: Internet banking, mobile banking, tablet banking và mạng xã hội. Theo ông Lực, với chiến lược ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam trong thời đại công nghệ số, đến năm 2018, kinh doanh dùng công nghệ số sẽ đóng góp 40% doanh thu của ngân hàng, so với 32% trong năm 2014.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, cùng với sự phát triển của công nghệ thanh toán điện tử thì rủi ro lỗ hổng bảo mật cũng là một thách thức lớn đối với các ngân hàng và nhà quản lý. Để tạo nền tảng cho phát triển ngân hàng số, các ngân hàng Việt Nam cần tổ chức bộ máy và có cách thức quản lý theo chiến lược ngân hàng số. Đối với NHNN, cần xây dựng khuôn khổ pháp lý liên quan đến dịch vụ giao dịch số, chữ ký xác nhận điện tử; phối hợp với các ngân hàng quản lý các loại tài sản ảo, tiền ảo; đồng thời phải nâng cao trình độ công nghệ cho cán bộ để quản lý các dịch vụ ngân hàng số.
NHUNG NGUYỄN