Từ hôm nay, 1-2-2007, sẽ tiếp tục có thêm khoảng 10.000 xe ô tô cũ nát bị loại bỏ theo lộ trình đã được Nghị định 23 và Nghị định 110 của Chính phủ quy định. Đây là các xe tải có niên hạn quá 25 năm, các xe khách có niên hạn quá 20 năm, các xe chuyển đổi công năng từ loại xe khác thành xe chở người có quá 17 năm sử dụng kể từ khi sản xuất...
Sau 4 năm, loại bỏ 44.486 xe quá đát
Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao, để thực sự loại bỏ được những phương tiện không đảm bảo an toàn, Cục sẽ tiếp tục đăng các danh sách xe quá niên hạn trên một số báo chí, website nhằm giúp người dân tránh mua phải xe cũ.
Đồng thời chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm nghị định và phối hợp tốt với công an trong việc kiểm tra, giám sát.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau 4 năm thực hiện Nghị định về niên hạn xe tải, xe chở người và xe khách, đã có 44.486 xe cũ nát, quá hạn sử dụng bị loại bỏ.
Trong đó, có tới hơn 10.000 xe khách bị loại bỏ trong năm đầu tiên thực hiện Nghị định 92/CP. Từ năm 2004 đến năm 2005, có 17.439 xe tải và 2.454 xe chở người bị loại bỏ. Trong hai năm gần đây, số phương tiện quá niên hạn đã ít dần, tuy nhiên vẫn có tới 12.693 xe buộc phải dừng lưu hành.
Ông Trịnh Ngọc Giao khẳng định, việc loại bỏ các xe quá niên hạn đã được thực hiện đúng lộ trình và được dư luận xã hội, đặc biệt là báo chí ủng hộ, đã không gây xáo trộn hoạt động vận tải như nhiều người từng lo ngại. Nhờ đó, chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ hành khách đã thay đổi tích cực. Việc “khai tử” xe quá niên hạn sử dụng còn là việc rất cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho sinh mạng người dân, bởi hiện nay, đội xe đang lưu hành của Việt Nam được xếp vào loại “già” nhất so với nhiều nước trên thế giới. Nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân chính từ những chiếc xe “quan tài bay” không còn bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tối thiểu. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi xe quá “đát” cũng là góp phần bảo vệ môi trường.
Kiên quyết chống xe quá “đát” lén lút hoạt động
Lợi ích đã rõ, nhưng theo ông Ngô Hồng Hệ, Phó phòng kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi xe quá niên hạn là “một số người dân còn chưa thông”.
Rất nhiều doanh nghiệp vận tải sở hữu hàng trăm đầu xe, trong đó có nhiều xe trong diện phải loại bỏ đã rơi vào tình trạng khó khăn, vì phải chi ra khoản đầu tư quá lớn để tiếp tục kinh doanh. Một chiếc xe mới có giá ít nhất không dưới 100 triệu đồng, trong khi xe cũ bán đi dạng sắt vụn chỉ thu được vài triệu đồng.
Vì thế, mới có tình trạng nhiều xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, nhưng vẫn tiếp tục lưu hành, gây nguy hiểm cho xã hội. Theo kết quả nhiều đợt kiểm tra liên ngành đăng kiểm, công an, vẫn còn rất nhiều xe quá đát lén lút hoạt động tại các vùng sâu, vùng xa ở Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu... và trên một loạt các tuyến đường xương cá đi vào QL1 ở miền Trung.
Đặc biệt, trong năm 2005, lực lượng công an cũng đã phát hiện 58 xe hết niên hạn sử dụng dùng giấy tờ đăng kiểm giả để hoạt động, 68 xe quá hạn kiểm định không đi kiểm định mà tiếp tục lưu hành với giấy tờ giả.
Năm 2006, số xe này đã ít hơn, tuy nhiên cảnh sát giao thông vẫn bắt giữ được 35 phương tiện bỏ kiểm định và tiếp tục dùng giấy đăng kiểm hết hạn để sử dụng.
Vì vậy, để tránh trường hợp chủ phương tiện sửa chữa, tẩy xóa sổ đăng kiểm hết hạn đưa xe vào khai thác trái phép, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đổi sổ đăng kiểm mới cho tất cả các phương tiện, dự kiến đến tháng 8-2007 sẽ hoàn thành.
Bên cạnh nỗ lực của ngành đăng kiểm, ông Trịnh Ngọc Giao cho rằng, chính quyền địa phương cũng cần phải chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chủ trương này.
BẢO MINH