Tiết kiệm năng lượng trong giao thông vận tải

Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của nước ta hiện nay. Thực tế cho thấy, nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách, bộ luật, giải pháp để thực hiện vấn đề này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao cần có sự chung tay của cả cộng đồng.

  • Tiết kiệm năng lượng, tiềm năng lớn

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM cho biết, tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong giao thông vận tải ở nhiều nước được thực hiện triệt để không chỉ bằng việc chuyển đổi năng lượng sinh học… mà còn bằng nhiều chính sách khác nhau.

Tại Nhật Bản có chương trình Top runner, được khởi động từ năm 1998 và được xem là hình mẫu cho việc áp đặt chỉ tiêu hiệu quả năng lượng cho các sản phẩm. Chương trình Top runner của Nhật Bản đặt mục tiêu hiệu suất năng lượng cho xe hơi và xe tải của họ khá cụ thể. Theo đó, hạn mức tối ưu cho xe hơi và xe tải nhẹ là trên 20km/lít xăng.

Còn ở Thái Lan đã thành lập Quỹ Hỗ trợ TKNL trên cơ sở đánh thuế 0,07 baht/lít nhiên liệu thu được khoảng 2,5 tỷ baht/năm và các công cụ thuế thu nhập trong nhóm ngành liên quan là tiền đề quan trọng giúp Thái Lan thực hiện nhiều chương trình TKNL khá hiệu quả.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM với khoảng 5 triệu xe gắn máy và 500.000 ô tô ở TPHCM, chỉ cần vận động tiết kiệm 1 lít xăng dầu/ngày/ô tô và 0,5 lít xăng/ngày/xe gắn máy, TP sẽ tiết kiệm 26 tỷ đồng/ngày. Quan trọng nhất là tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, trong khả năng có thể hãy sử dụng các phương tiện công cộng để đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia và tiết kiệm cho chính mình.

  • TPHCM đang thích ứng

Ông Lê Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng, để thực hiện TKNL một cách hiệu quả, trước hết phải xác định  và quản lý những cơ sở trọng điểm về tiêu thụ năng lượng. Đó là các cơ sở sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, đơn vị vận tải có tiêu thụ năng lượng tổng cộng trong một năm quy đổi ra 1.000 tấn dầu tương đương trở lên, các công trình xây dựng được dùng làm trụ sở văn phòng làm việc, nhà ở, cơ sở giáo dục y tế… có tiêu thụ năng lượng tổng cộng trong một năm quy đổi ra 500 tấn dầu tương đương trở lên. Những đơn vị sử dụng năng lượng quá mức quy định yêu cầu phải thực hiện kiểm toán năng lượng 3 năm một lần, để báo cáo lên Bộ GTVT.

Xem xét đánh thuế các loại xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, các loại xe không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về tiêu hao nhiên liệu. Phí đăng ký xe được phân mức cao hơn cho xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Xây dựng các tiêu chuẩn về tiêu hao nhiên liệu. Huấn luyện lái xe và triển khai các hộp đèn giám sát hành trình, giảm các phương tiện cá nhân. Đặc biệt, khuyến khích chuyển đổi sử dụng các dạng nhiên liệu sinh học và gas như E5, E10, LP6, CN6…

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục