Ngày 24-5, ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Công ty Bytedance (Trung Quốc) cho biết họ đang đưa ra các hạn chế đối với các hãng truyền thông liên quan nhà nước, nhằm ngăn chặn các hành động gây ảnh hưởng của nước ngoài qua nền tảng này trong năm bầu cử quan trọng ở nhiều quốc gia.
Theo chính sách mới của TikTok, các phương tiện truyền thông được nhà nước hậu thuẫn tìm cách tiếp cận các cộng đồng bên ngoài đất nước của họ về các sự kiện và vấn đề toàn cầu hiện nay sẽ bị cấm xuất hiện trên mục “Dành cho bạn” trên TikTok. Mục này được cá nhân hóa cao, gợi ý video “hợp gu” từng người dùng. Ngoài ra, nếu quảng cáo trên TikTok, các phương tiện truyền thông này không được quảng cáo ra bên ngoài quốc gia mà các hãng này trực thuộc.
TikTok cũng tiết lộ rằng trong 4 tháng đầu năm nay, nền tảng này đã xác định và ngăn chặn 15 hoạt động gây ảnh hưởng và 3.001 tài khoản liên quan. TikTok nhận thấy rằng phần lớn các tài khoản này tìm cách tác động đến các cuộc thảo luận về vấn đề chính trị giữa các nhóm đối tượng mà họ hướng tới, trong đó có các nội dung liên quan bầu cử.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ mới đây ra "tối hậu thư" TikTok phải tách khỏi công ty mẹ ByteDance, nếu không sẽ bị loại khỏi thị trường Mỹ, với lý do quan ngại ứng dụng này có thể được sử dụng để gây ảnh hưởng đến người Mỹ.