Tìm giải pháp phát triển đô thị ven biển theo hướng bền vững

Sáng 2-11, tại TP Vũng Tàu, Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế tìm kiếm mô hình và giải pháp theo quan điểm bền vững để khả thi hóa tiềm năng của các đô thị ven biển. 

Tham dự hội thảo có đại diện các tỉnh, thành ven biển từ Đà Nẵng trở vào, các chuyên gia về xây dựng, công ty tư vấn xây dựng trong và ngoài nước.

Theo đánh giá, vùng biển nước ta rộng lớn và có hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, bãi biển đẹp, thời tiết ôn hòa, có vị trí chiến lược trên tuyến đường biển quốc tế. Theo ước tính, quy mô kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam bình quân đạt khoảng 47% - 48% tổng GDP của cả nước, trong đó GDP kinh tế “thuần biển” chiếm khoảng 20%-22% GDP.

Đây chính là những thuận lợi để các tỉnh thành ven biển phát triển đô thị du lịch, đô thị sinh thái, đô thị ngư nghiệp và đô thị cảng biển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển của các hoạt động kinh tế gia tăng về dân số và bị tác động do biến đổi khí hậu đang làm thay đổi bộ mặt của các đô thị ven biển. Điều đó tạo ra thách thức đối với công tác quy hoạch đô thị ven biển, vừa phải đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, vừa tránh những tác động tiêu cực gây suy thoái môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về các mô hình, giải pháp, các kinh nghiệm quốc tế trong và ngoài nước nhằm phát triển các đô thị ven biển nước ta theo hướng khai thác hiệu quả các tiềm năng, hướng tới phát triển kinh tế biển xanh và bền vững.

Tin cùng chuyên mục