(SGGPO).- Sáng nay 15-3, Báo SGGP tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tổ chức không gian đô thị để chống ùn tắc giao thông “vun” và “giãn” dân. Phó Tổng biên tập Lê Tiền Tuyến chủ trì buổi tọa đàm. Đến dự có lãnh đạo các sở và các chuyên gia về quy hoạch, giao thông.
Phó Tổng biên tập Lê Tiền Tuyến chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Cao Thăng
Mở đầu buổi tọa đàm, Phó Tổng biên tập Báo SGGP Lê Tiền Tuyến nhấn mạnh: Đây là những vấn đề lớn mà TPHCM cần làm và tất cả chúng ta góp sức cùng nhau làm. Trên tinh thần đó, mong các lãnh đạo các sở ngành, doanh nghiệp có ý kiến đóng góp phản biện hiến kế để tọa đàm có kết quả thực chất. Chống ùn tắc giao thông báo SGGP đã có loạt bài phản ảnh mang tính chất điều tra với chủ đề: “Cần đột phá về quản lý và tổ chức thực hiện”. Trung ương và TPHCM đã đề ra nhiều giải pháp nhưng vấn đề là tổ chức thực hiện các giải pháp đó như thế nào? Thời gian qua, TPHCM đã quyết liệt trong việc lấy lại vỉa hè cho người dân, không chỉ ở thành phố mà nay đã lan ra khắp cả nước.
Về cấu trúc đô thị chưa hợp lý, mong muốn lãnh đạo các sở ngành, doanh nghiệp có ý kiến về việc này. Chúng ta tự hào thành phố trên 10 triệu dân nhưng người dân sống như thế nào? Thực tế hiện nay nhà cao tầng xem kẻ nhà dân cư, các trục đường chính nhà cao tầng mọc lên dày đặt gây ùn tắc và rất khó cho công tác tổ chức vận tải công cộng. Đô thị vệ tinh được đặt ra từ lâu nhưng đến nay thực hiện ra sao? Quyết liệt hay từ tốn và chắp vá…? Trước đây, TPHCM được ví như Hòn ngọc Viễn Đông chỉ có 2,5 triệu dân, nay đã hơn 10 triệu dân thì quy hoạch dân cư ra sao? Các tuyến giao thông như thế nào?… Trong khi đó, việc học tập, làm việc, làm giấy tờ… đều phải vào nội thành. Chính vì thế, xây dựng các khu dân cư xung quanh cần phải giải quyết những việc này thì người dân mới không vào nội thành để làm những việc này.
Phó Tổng biên tập Báo SGGP Lê Tiền Tuyến. Ảnh: Cao Thăng
TPHCM đã đạt được một số kết quả về chấn chỉnh đô thị và ùn tắc giao thông. Đây là 2 vấn đề lớn là làm sao để giãn dân, vun dân và giải quyết bài toán giao thông công cộng là quan trọng. TP đầu tư cho xe buýt nhiều nhưng hành khách tham gia loại hình này ngày càng giảm. Vì vậy, TP cần làm một cuộc cách mạng lớn trong quy hoạch không gian đô thị để giao thông công cộng đóng vai trò đầu tàu trong một đô thị lớn như TPHCM. Nếu có giải pháp đúng dân sẽ đồng tình. Xây dựng TPHCM có chất lượng sống văn minh hiện đại nghĩa tình. Sống tốt là dân phải có vỉa hè để đi. Cần bài toán tổng thể chứ ko chỉ vai trò của chính quyền.
Nếu không giải quyết các vấn đề này sẽ khó lấy lại vị thế Hòn ngọc Viễn Đông của Sài Gòn như trước kia theo đề nghị của Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Lê Văn Tám: Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia về việc TPHCM phải gắn với quy hoạch vùng vì đây là quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Liên quan đến quy hoạch, liên kết vùng cũng đã phê duyệt đây là vấn đề mang chiến lược mang tầm Quốc gia.
Về vấn đề tổ chức giao thông, ông Tám mong muốn người dân TP cùng tham gia thực hiện. Làm sao chúng ta kiểm soát được thời gian đi và thời gian đến để giảm được thời gian lưu thông trên đường. Trong năm 2017, Sở GTVT TPHCM xác định mục tiêu tiếp tục tập trung thực hiện các chương trình đột phá của TP về giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và giảm ngập nước. Trong đó, tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp với 160 nhiệm vụ cụ thể để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị theo quy hoạch được duyệt, cải thiện tình hình giao thông, ngập nước và cảnh quan, môi trường trên địa bàn thành phố. Trong đó, phải giải quyết cơ bản 37 điểm ùn tắc giao thông. Phấn đấu thi công hoàn thành các công trình trọng điểm cấp bách của ngành, đặc biệt là các công trình thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông của thành phố; tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu. Tổ chức giao thông một số tuyến đường, một số khu vực theo phương thức hạn chế lưu thông của một số loại phương tiện trên trong các thời điểm nhất định.
Nguyễn Thanh Toàn- Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM: Mới xây "bên trên" chưa để ý đến "bên dưới"
Trình bày về nguyên nhân tại sao tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP ngày càng nghiêm trọng, ông Toàn nhìn nhận có nguyên nhân do quy hoạch dự báo chưa chính xác, việc tổ chức thực hiện quy hoạch chưa hẳn hoi.
Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết, Thành phố thực hiện Quyết định số 24/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 về mô hình phát triển thành phố theo mô hình tập trung - đa cực, khu vực trung tâm là khu vực nội thành với bán kính 15 km và 4 cực phát triển đến nay đã gần 7 năm. Theo quy định, quy hoạch đô thị 5 năm phải rà soát. Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với các sở, ngành để báo cáo thành phố để thành phố báo cáo với Chính phủ về lập quy hoạch chung của thành phố.
Nguyễn Thanh Toàn- Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM. Ảnh: Cao Thăng
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Toàn, qua 7 năm thực hiện quy hoạch chung thành phố theo Quyết định 24/2010 có nhiều mặt tốt nhưng vẫn có những dự báo về quy hoạch chưa chính xác. Ông Toàn cũng nhìn nhận hiện thành phố vẫn chưa có một chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch một cách bài bản và hệ thống. Quyết định 24/2010 đặt ra nhiều vấn đề cần phải thực hiện nhưng có nhiều việc vẫn chưa được thực hiện hoặc có làm nhưng chưa đến nơi đến chốn.
Theo ý kiến cá nhân của ông, thành phố cần có một chương trình thực hiện quy hoạch phát triển một cách hẳn hoi. Hiện thành phố đang thực hiện theo hàng ngang, chưa đồng bộ: cầu thiếu đường dẫn, khu dân cư thiếu hạ tầng xã hội và cây xanh… nên không thể phát triển một khu đô thị đồng bộ hoàn chỉnh và bền vững được.
Ông Toàn cũng nêu thực tế, hiện nay các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển bất động sản chỉ là phần nổi nhưng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng là từ ngân sách. Hai nguồn lực này đang có độ vênh rất lớn nên cần có kế hoạch và căn cứ vào quy hoạch để xem ưu tiên phát triển cái nào trước, cái nào phát triển sau chứ không thể làm hàng ngang như hiện nay được.
Ông Toàn cũng cảnh báo đã có tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía đông khá lớn. Nếu không rà soát và đánh giá lại quy hoạch thì cửa ngõ phía Đông thành phố sẽ ùn tắc. Chính vì thế, thành phố đang thành lập tổ phát triển đô thị phía Đông để rà soát lại quy hoạch chung tại các quận 2, 9 và Thủ Đức.
Liên quan đến vấn nạn công trình cao tầng nằm trong nội thành, gây ùn tắc giao thông, Sở cũng đã rà soát và sẽ báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố về vấn đề này. Trong đó, Sở đưa ra giải pháp là triển khai các dự án theo quy hoạch và có lộ trình. “Quy hoạch phát triển đô thị cần có sự đồng bộ thì mới phát triển bền vững. Trong khi đó, lâu nay thành phố chỉ mới xây dựng các công trình bên trên mà chưa lo đến công trình bên dưới thì chưa thể phát triển bền vững được”- ông Toàn cho hay.
Quốc Hùng - Hạnh Nhung