Tôn vinh giá trị của sách

Sau lần đầu tiên vào năm 2019, Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần thứ 2 diễn ra từ nay đến hết ngày 26-7 tại Đường sách TPHCM. Cùng thời điểm, mùa sách hè cũng đã được khởi động, dù có phần muộn hơn các năm trước, nhưng vẫn hứa hẹn nhiều thú vị và hữu ích.
Độc giả nhí tìm mua sách tại Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần 2
Độc giả nhí tìm mua sách tại Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần 2

Hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ

Năm nay, Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần 2 có chủ đề “Mở trang sách - Vẽ ước mơ”, với sự hưởng ứng và tham gia từ các đơn vị: UBND quận 1, Thành đoàn TPHCM cùng các nhà xuất bản (NXB) và công ty sách như: NXB Tổng hợp, Văn hóa - Văn nghệ, Trẻ, Kim Đồng, Phụ Nữ, Công ty sách Phương Nam, Nhã Nam, ThaiHaBooks… Tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương nhấn mạnh: “Lễ hội sách thiếu nhi năm nay tại TPHCM sẽ là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt, góp phần tôn vinh các giá trị và khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đọc, giá trị của sách trong đời sống, hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

Trong khuôn khổ của hội sách, chương trình tọa đàm Viết sách cho thiếu nhi diễn ra vào sáng 21-7 với sự tham gia của các khách mời: nhà văn Văn Thành Lê, nhà thơ Phong Việt, nhà phê bình Bùi Thanh Truyền, nhà báo Phương Huyền. Chương trình xoay quanh các vấn đề về thực trạng tác giả Việt viết sách cho thiếu nhi tại Việt Nam; những thuận lợi, khó khăn của các tác giả khi viết sách cho thiếu nhi khi đứng trước thị trường sách thiếu nhi ngày càng nhiều, đa dạng, phong phú, đặc biệt là các tác phẩm mua bản quyền từ nước ngoài...

Trong thời gian diễn ra hội sách, nhiều hoạt động thú vị và bổ ích cũng được tổ chức như: Triển lãm tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19, trưng bày những tác phẩm do các em thiếu nhi vẽ về dịch Covid-19. Đáng chú ý là bộ tranh của em Nguyễn Đới Chung Anh (học sinh lớp 4E, Trường Tiểu học Nam Thành Công, Hà Nội) với các tác phẩm đoạt giải tại Cuộc thi vẽ tranh online chủ đề “Phòng chống dịch Covid-19” do Viện Khoa học ứng dụng Hutech tổ chức. Bộ tranh của em Nguyễn Đới Chung Anh đã được Reuters đăng tải vào ngày 12-6 như một hành động tiêu biểu của tinh thần phòng chống dịch của Việt Nam trong trận chiến chống dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Cùng với đó là các chương trình giao lưu Thiếu nhi thời 4.0: Xem gì, nghe gì, đọc gì?; Bí quyết đọc sách cùng con, hoạt động Đổi sách lấy cây…

Mùa sách hè sôi động

Không hẹn mà gặp, mùa sách hè năm nay trở thành cuộc gặp gỡ của các tuyển tập truyện cổ tích. Đầu tiên là Tuyển tập Truyện cổ tích do Nguyễn Hướng Dương biên soạn với lối văn phong và ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, không có những tình tiết mâu thuẫn giữa cái thiện - cái ác… Nguyễn Hướng Dương đã âm thầm tập hợp, biên soạn lại từng câu chuyện. Sau khi chị mất, bản thảo được gia đình trao tặng cho NXB Văn hóa - Văn nghệ khai thác và xuất bản.

Trong khi đó, Hans Christian Andersen người kể chuyện cổ tích (ThaiHaBooks và NXB Dân Trí) tập hợp những câu chuyện hay và nổi tiếng nhất của Andersen như: Bà Chúa Tuyết, Cô bé bán diêm, Cây thông Giáng sinh, Cô bé ngón cái… Mỗi câu chuyện đều được minh họa bằng những bức vẽ giàu chi tiết và đẹp lộng lẫy qua ngòi bút tinh tế mang bản sắc riêng của họa sĩ người Nga Anastassija Archipowa. Bộ sách Kho tàng truyện cổ Việt Nam (Công ty Văn hóa Hương Trang và NXB Trẻ) gồm 9 tập, là những truyện cổ đã quen thuộc của Việt Nam như: Phù Đổng Thiên Vương, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Nỏ Thần… Sách được in song ngữ Việt - Anh cùng những hình ảnh thuần Việt nhưng không kém phần hiện đại.

Với lợi thế và truyền thống lâu đời làm sách cho thiếu nhi, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng, sau thời gian chuẩn bị, NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu nhất của “Nhà văn của tuổi thơ - Nhà thơ của tuổi hoa” gồm: tiểu thuyết Quê nội, tập thơ Ai dậy sớm, Những truyện hay viết cho thiếu nhi - Võ Quảng, Truyện đồng thoại Võ Quảng. Đặc biệt là tuyển tập thơ, văn, phê bình, chân dung Võ Quảng - Một đời thơ văn. Ngoài những bài thơ nổi tiếng, độc giả có thể đọc và hiểu một cách trọn vẹn về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Võ Quảng thông qua tuyển tập được đầu tư công phu cả về hình thức lẫn nội dung.

Giống như các năm trước, thể loại sách kỹ năng vẫn được các đơn vị quan tâm. Bộ truyện tranh Chống dịch Covid-19 được xem là bộ sách khuyến đọc cho trẻ em toàn thế giới do Chibooks và NXB Văn học ấn hành, thực sự hữu ích. Được xem là đơn vị tiên phong ở thể loại sách tương tác, Đinh Tị Books mang đến Bách khoa tri thức đa tương tác, bộ sách được mua bản quyền của NXB Nathan danh tiếng của Pháp. Bộ sách đã trở thành best-seller được yêu thích và bán chạy nhất trên thế giới…

Tin cùng chuyên mục