Vừa qua, Tổng Công ty Bến Thành (Benthanh Group) đã chính thức ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới thay cho thương hiệu Sunimex trước đây.
Từ Sunimex đến Benthanh Group
Hội nhập nền kinh tế thế giới là một trong những chủ trương lớn trong thời kỳ đổi mới đất nước. Căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND Quận 1 đã đề nghị UBND TPHCM trình Chính phủ cho phép thành lập Tổng Công ty Bến Thành trên cơ sở hợp nhất 10 DNNN hiện có trên địa bàn và lấy Công ty XNK và Dịch vụ Quận 1 (Sunimex) làm nòng cốt. Đề nghị này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và vào ngày 26-12-1997, UBND TPHCM đã chính thức ký Quyết định 7448/QĐ-UB-KT thành lập Tổng Công ty Bến Thành với tên giao dịch là Sunimex.
Sau nhiều năm hoạt động mặc dù mô hình Tổng Công ty 90 đạt được một số kết quả nhất định nhưng đã bộc lộ nhiều sự bất cập trong vận hành và chưa phát huy hết nguồn lực của doanh nghiệp. Chính vì vậy, Nhà nước đã chủ trương hình thành các công ty mẹ – con trên cơ sở sắp xếp lại các tổng công ty hiện hữu.
Sunimex được Thủ tướng Chính phủ chọn làm thí điểm mô hình này tại Quyết định số 829/QĐ-TTg ngày 23-9-2002 và vào ngày 19-5-2003, Chủ tịch UBND TPHCM đã ký Quyết định 1848/QĐ-UB chuyển đổi Tổng Công ty Bến Thành hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con. Có thể nói đây là một bước ngoặt quan trọng và là tiền đề cho sự phát triển nhanh chóng của Sunimex.
Đến nay, sau một thời gian hoạt động theo mô hình trên, để nâng hoạt động cạnh tranh khi hội nhập, đẩy nhanh hàng loạt các giải pháp về vốn, hệ thống quản trị, nguồn nhân lực, phát triển công nghệ v.v… nhằm phấn đấu trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, ngày 21-5-2009, UBND TPHCM đã cho phép Sunimex thay đổi tên giao dịch thành Benthanh Group và viết tắt là BTG.

HĐQT và Ban Tổng Giám đốc Benthanh Group
Thương hiệu mới - Chiến lược mới
Ngày 29-12-2009, Benthanh Group đã long trọng công bố biểu trưng (logo) mới và khẩu hiệu (slogan) mới nhằm đánh dấu sự hình thành và phát triển của mình với 43 doanh nghiệp là các công ty con, công ty liên kết trong hệ thống Tổng Công ty Bến Thành. Theo đó, Benthanh Group sẽ hoạt động trên các lĩnh vực: dịch vụ thương mại, du lịch, tài chính – ngân hàng, bất động sản; sản xuất cơ khí, in ấn, băng đĩa nhạc, may công nghiệp.
Theo lãnh đạo Benthanh Group cho biết: Đến nay, sau 12 năm hoạt động và phát triển ổn định, việc có một tên giao dịch và tên viết tắt mới để phù hợp với quy mô và tạo dựng một diện mạo mới đáp ứng yêu cầu giao dịch đối ngoại là việc làm cần thiết. Thay đổi logo mới và slogan chính là nhằm xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu phù hợp với định hướng và quy mô phát triển, tạo cơ hội để quảng bá thương hiệu của Tổng Công ty Bến Thành đến với công chúng, đối tác, khách hàng, tạo lợi thế liên kết và cạnh tranh trên bước đường hội nhập.
Logo mới của Tổng Công ty Bến Thành được thiết kế kết hợp giữa biểu tượng trực quan (cách điệu chữ B&T) của cụm chữ BENTHANH GROUP, phối hợp hai màu đỏ và xanh đậm trên phông nền trắng. Cách điệu chữ B và T từ giữa cung tròn chữ B, chữ T vươn cao lên như ngọn cờ, đánh dấu một nét son mới, một tấm lòng nhiệt huyết là nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của Tổng Công ty.
Cung tròn chữ B thể hiện sự đoàn kết và gắn bó niềm tin của các doanh nghiệp thành viên trong hệ thống Tổng Công ty cùng phát triển bền vững, năng động, thân thiện và hội nhập. Logo tượng hình như chữ “Tâm” trong Hán tự, thể hiện đạo đức và văn hóa trong kinh doanh của Tổng Công ty, hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp, của đối tác, người lao động, đất nước và cộng đồng.
Đó là giá trị cốt lõi và là nền tảng cơ bản để vươn lên phát triển bền vững. Màu xanh diễn tả sự phát triển vững chắc, đầy tự tin. Màu đỏ thể hiện sự khát khao vươn tới những thắng lợi mới. Hai mảng màu kết hợp với đường lượn trắng ở giữa tạo thế cân bằng âm dương, đạt đến sự hài hòa hợp lý trong logo.
Được biết với tên giao dịch, logo mới và slogan của mình, Benthanh Group đang xây dựng chiến lược phát triển thời kỳ 2010 -2020 để xác lập tầm nhìn và sứ mệnh của mình. Về tầm nhìn, Benthanh Group phấn đấu trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, đa sở hữu, tập trung vào các ngành dịch vụ để phát triển bền vững và cạnh tranh hiệu quả tại thị trường trong nước và vươn xa hội nhập thị trường quốc tế.
Về sứ mệnh, Benthanh group là nhà đầu tư, đối tác năng động và tin cậy của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp, đối tác, người lao động, phục vụ cho đất nước và cộng đồng.
Benthanh Group có vốn điều lệ là 943.581.982.697 đồng, hiện đang quản lý khối lượng tài sản gồm nhiều doanh nghiệp lớn và các bất động sản, khu du lịch, ngân hàng… Một số thương hiệu tiêu biểu gắn liền với thương hiệu Benthanh Group như: Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty CP Sản xuất kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GILIMEX), Khu du lịch Sandybeach Resort (Đà Nẵng), Khách sạn Renaissance (TPHCM), Khu Công nghiệp Bình Chiểu, Cao ốc Căn hộ – Văn phòng Nolk Mansion, Khu Du lịch Sài Gòn – Mũi Né, Công ty Phát triển và Dịch vụ Nhà quận 1, Công ty CP Chứng khoán Phương Đông (ORS)… |
A.K. - MINH NGUYỄN