Tổng thống Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh từ tình hình Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1-9 cảnh báo căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đang đẩy tình hình đến bờ vực của một cuộc chiến tranh trên diện rộng.
Tổng thống Putin thêm rằng sẽ là sai lầm khi cố gây sức ép với chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Viết trên trang web của điện Kremlin trước chuyến thăm Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) diễn ra vào tuần tới, Tổng thống Putin cho biết ông muốn đối thoại với Triều Tiên hơn là gây sức ép.
Tổng thống Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh từ tình hình Triều Tiên ảnh 1 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
“Điều cơ bản để giải quyết các vấn đề khu vực là thông qua đối thoại bao gồm tất cả các bên mà không có điều kiện tiên quyết nào cho đối thoại”, Tổng thống Nga viết.
Cũng theo Tổng thống Putin, “Khiêu khích, gây áp lực, gây xáo trộn và xúc phạm lẫn nhau không giải quyết được vấn đề”. Tổng thống Putin viết rằng lộ trình do Nga và Trung Quốc đưa ra yêu cầu Triều Tiên ngừng chương trình tên lửa, đổi lại, Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn. Đó là cách giảm dần căng thẳng.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 1-9 cảnh báo tình hình đang vô cùng nghiêm trọng khi trong một vài tháng tới, Triều Tiên sẽ đạt năng lực triển khai các tên lửa đạn đạo tầm xa.
Ông Le Drian hối thúc Trung Quốc cần tích cực hơn nữa về mặt ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tin cùng chuyên mục