
Thời gian gần đây, thành phố lại rộ lên hiện tượng nhiều thanh thiếu niên tụ tập tổ chức đua xe gắn máy trái phép vào ban đêm gây mất trật tự an toàn giao thông. Sự phức tạp trong thành phần thanh thiếu niên “đi bão” này dẫn đến các hệ lụy khác như cướp giật, gây rối trật tự công cộng, gây ra tai nạn giao thông cho nhiều người đi đường. Nhiều biện pháp mạnh đã được các cơ quan đưa ra song nạn đua xe hầu như vẫn chưa chấm dứt…
- Những cuộc đua chóng vánh
Lúc 21 giờ ngày 15-5, một nhóm thanh niên hơn chục người với những kiểu tóc quái dị, điều khiển xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm, để đầu trần , bắt đầu tăng tốc, nẹt pô ầm ĩ trên đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - đoạn từ Đài Liệt sĩ đến cầu Kinh Thanh Đa thuộc P.25 và P.26 quận Bình Thạnh, TPHCM.

Các quái xế tụ tập ở đường Phan Xích Long (Bình Thạnh)
Bên cạnh những “quái xế”, nhóm thanh niên đi theo cổ vũ tụ tập đến rất đông. Không ai bảo ai, nhóm thanh niên này vội phóng xe lên vỉa hè, đầu xe xoay hướng ra đường (để dễ dàng tháo chạy khi có công an đến) cổ vũ nhiệt tình cho những tay đua.
Được cổ vũ, các “quái xế” càng hăng máu biểu diễn những màn nguy hiểm như “bốc” đầu xe, khiêu khích rồi phóng xe như điên trên đường. Tiếng pô được “độ” gầm rú như xé gió, những chiếc xe gắn máy này lao vút đi với tốc độ kinh hoàng khiến cho người dân đang lưu thông trên đường sợ hãi, phải tấp vào sát lề. Đến khúc cua, các tay đua bóp thắng trước, nghiêng xe làm cho bánh xe sau lết trên đường, chân chống cạ xuống đường xẹt lửa thành tia dài, đuôi xe bị quăng về phía trước 180°. Sau vài giây giữ cho xe thăng bằng trở lại, chúng liề rú ga làm chiếc xe giựt lên rồi lao vút về hướng ngược lại.
Các “quái xế” khác cũng làm tương tự và cho xe lao lên, lạnh lách, đánh võng vòng vèo trên đoạn đường này khiến cho các tài xế xe du lịch, xe tải đang lưu thông phải giảm ga, cho xe bò từ từ trên đường để tránh các “quái xế” lạc tay lái tông vào.
Đua được 20 phút, những tay đua với ánh mắt lấm lét khi phát hiện ra ánh đèn chớp xanh đỏ và tiếng còi hụ của xe ô tô và mô tô của cảnh sát giao thông hướng từ cầu Kinh Thanh Đa chạy sang và cảnh sát giao thông đi mô tô hướng từ khu vực Đài liệt sĩ kéo đến. Các quái xế vội rẽ vào hẻm 10 để thoát ra ra bến xe miền Đông. Nhóm thanh niên cổ vũ trên vỉa hè cũng ùn ùn kéo chạy theo các tay đua. Ngồi sau tay lái của những "quái xế" là những “bóng hồng” trong độ tuổi từ 14 đến 20 tuổi, mặc quần áo mát mẻ và khêu gợi.

Cảnh sát giao thông đang áp giải đối tượng đua xe về trụ sở
Tối ngày 22 và rạng sáng ngày 23-5, cải trang thành một dân chơi, chúng tôi hòa vào dòng xe “đi bão”. Nhập vào đoàn xe gần 1.000 người, kéo dài cả một cây số chạy ầm ầm qua các tuyến đường trong T, chúng tôi cũng “đi bão” từ đường Phan Đăng Lưu đi vào đường Lê Quang Định, rồi kéo vào đường Lê Lợi (quận Gò Vấp).
Bất ngờ nhóm dẫn đầu phất tay ra hiệu có cảnh sát giao thông đón lõng phía trước, các xe nháo nhào quay đầu đi ngược lại đường Lê Quang Định, rẽ vào đường Nguyên Hồng, Phan Văn Trị, Nơ Trang Long, Phan Đăng Lưu, Vạn Kiếp để ra lại đường Phan Xích Long. Trong vòng hơn 10 phút, đoạn đường Phan Xích Long bỗng trở thành một trường đua dã chiến. Khi có đám đông cổ vũ, các “quái xế” hăng máu chạy bốc đầu xe, nằm dài trên yên xe rú ga phóng như tên bắn. Một tay đua cho chúng tôi biết, sở dĩ nhóm đua xe hay chọn khu vực đường Phan Xích Long để đua vì khu vực này đường bàn cờ dễ tháo chạy khi có cảnh sát truy quét.
Đang ở Bình Thạnh, nhận được tin báo có rất đông thanh niên đang tụ tập đua xe tại khu vực đường Hải Thượng Lãn Ông phường 14 quận 5, chúng tôi lập tức nhập vào nhóm “đi bão” khu vực này. So với nhóm ở Phan Xích Long-nhóm “quái xế” ở Hải Thượng Lãn Ông có quy mô lớn hơn. Những “quái xế” phóng ào ào, nằm rạp xuống yên, phóng lạng lách vòng qua dải phân cách giữa đường. Khi bị cảnh sát giao thông phát hiện chúng chạy qua đường Châu Văn Liêm rẽ vào đường Hồng Bàng, chạy vòng ra đại lộ Đông Tây gần cầu Chà Và để đua tiếp.

Một đối tượng đua xe bị bắt gọi điện thoại về nhà... cầu cứu
Theo một số người dân cho biết, trước đây các nhóm “đi bão” quậy phá chỉ vào các tối thứ bảy trong tuần, nay các nhóm tổ chức đua vào 3 ngày lẻ trong tuần (thứ ba, năm, bảy) và quy mô của nhóm đua cũng tăng lên. Ngoài các khu vực trên, các khu vực thường xuyên đua xe cũng được mở rộng ra các đoạn đường như đường Hoàng Minh Giám (công viên Gia Định); cầu Thủ Thiêm (quận 2); cầu Phú Mỹ (quận 7); đường Thành Thái (quận 10)... Thời gian đua, quậy phá cũng đã tăng đáng kể. Trước đây, chúng thường đua từ 21 giờ đến 2 giờ sáng là giải tán thế nhưng hiện nay chúng đua đến tận 6 giờ sáng hôm sau. Bà con hai bên đường cũng khổ sở vì đêm đến tiếng gầm rú náo loạn của đoàn đua làm cho bà con chăng thể nào được yên giấc.
- Chân dung “quái xế”
Thành phần “đi bão” phần lớn là các thanh thiếu niên choai choai. Những đối tượng đua xe còn có cả học sinh, công nhân và nhiều thành phần phức tạp khác. Theo một tay chơi có cỡ, trong nhóm đua xe còn có những tay chuyên giựt dọc trên đường. Xe của chúng rất dễ nhận dạng vì tiếng pô, bình xăng con đã được “độ” lại để tăng tốc nhanh. Bên trong máy xe đã được xoáy nòng, đôn dên để tăng sức mạnh của động cơ. Ban ngày đi giựt dọc, tối đến chúng đi đua xe để luyện thêm “tay nghề” lạng lách hòng dễ dàng thoát khỏi sự truy đuổi.
Phần tử đua xe rất manh động và hung dữ. Tối 23-5, một bác xe ôm bị quái xế đụng làm hư hỏng xe. Bác yêu cầu bồi thường lập tức đồng bọn kéo đến đòi hành hung. Sau khi chửi thề, chúng chắn thành hàng rào để giải vây cho đồng bọn trốn thoát. Một số người dân ở đường Phan Xích Long cho chúng tôi biết, trước đó nhóm này cũng đã xô ngã “xe bồ câu” của cảnh sát giao thông để giải thoát cho đồng bọn. Một cán bộ CSGT cho biết nhiều xe “đi bão” còn trang bị cả luôn sẵn sàng dao, kiếm bên dưới yên xe. Cũng đã có trường hợp CSGT đang thực thi nhiệm vụ thì bị “quái xế” rút dao tấn công.
Việc đua xe cũng đã gây ra những tai nạn thảm khốc khi các tay đua không làm chủ tốc độ va quẹt vào nhau hoặc lạc tay lái đâm vào dải phân cách. Như vụ tai nạn vào rạng sáng 11-4, trong lúc đua trên đường Nguyễn Chí Thanh hai “quái xế” đã va quẹt vào nhau, làm ba người văng ra đường. Thấy đồng bọn bị nạn, một số “quái xế” tự xốc nạn nhân lên xe chở đi, tự giải quyết hậu quả.
Còn vụ tai nạn dưới dốc cầu Nhị Thiên Đường khiến ai chứng kiến không khỏi rùng mình. Các tay đua không làm chủ tốc độ khi đua ôm cua đã tự va quẹt vào nhau cùng té. Những chiếc xe gắn máy ngã cày xuống mặt đường dài hơn 30 mét mới chịu dừng lại. Cả ba quái xế văng xa hàng chục mét chết tại chỗ.
- Cần nhiều ngành phối hợp giải quyết
Lúc 1 giờ sáng ngày 24-5, các cảnh sát hình sự đã bắt nóng được “quái xế” Trần Văn Phát (15 tuổi, là học sinh, nhà ở đường Tùng Thiện Vương quận 8) khi tên này rú ga, nằm rạp trên yên xe để đua. Cũng trong tối 23 rạng sáng ngày 24-5 có trên 50 trường hợp khác cũng bị bắt đưa về Đội cảnh sát giao thông Phú Lâm xử lý. “Quái xế” Lưu Vĩnh Tiến (20 tuổi ở Đội Cung quận 11) bị lập biên bản về đua xe đã rút tiền hối lộ cảnh sát giao thông nhưng bị lập biên bản xử lý.

Quái xế Trần Văn Phát đang biểu diễn
Thực tế cho thấy lực lượng phòng, chống đua xe trái phép còn quá mỏng so với hàng ngàn đối tượng manh động tụ tập để gây rối trật tự an toàn giao thông bằng xe gắn máy. Sau nhiều đêm quan sát, chúng tôi nhận thấy, lực lượng chống đua xe sử dụng cảnh sát hình sự trà trộn vào đoàn đua và tách riêng từng đối tượng quậy phá ra để xử lý nhưng chẳng thấm vào đâu so với con số các xe vi phạm.
Theo Phòng CSGT đường bộ-Công an TP, tuần nào lực lượng các đội, cụm, CSGT các quận cũng phối hợp để ra quân tại các con đường trọng điểm thường diễn ra tệ nạn đua xe trái phép. Trong 3 tháng 2, 3, 4 Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 4.701 vụ. Những lỗi vi phạm thường gặp trong công tác phòng chống đua xe là tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép, lưu thông thành đoàn gây cản trở lưu thông, lạng lách đánh võng trên đường bộ, sử dụng pô không có bộ phận giảm thanh, không có giấy phép lái xe…Hiện nay những lỗi vi phạm này được xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010.
Tuy nhiên, để triệt phá “cơn bão đêm” này, cần có sự ra quân của các lực lượng cơ sở xã, phường,...Ngoài ra, chuyện học sinh, sinh viên tham gia trong các đoàn đua xe chiếm đa số nên khi lập biên bản, CSGT gửi giấy báo về từng địa phương, nhà trường yêu cầu xử lý để không tái phạm. Tuy nhiên điều đáng đáng buồn hơn là gia đình đã không quan tâm đến các em và để các em đi suốt đêm quậy phá mà không có biện pháp nào để giáo dục.
Trần Thanh