TPHCM: Gần 2.000 trường hợp trở về nhà sau khi hoàn thành thời hạn cách ly 14 ngày

Sáng 3-4, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính đến ngày 3-4, các khu cách ly tập trung của TP đã tiễn gần 2.000 trường hợp hoàn thành thời hạn cách ly 14 ngày, đủ 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trở về nhà.
Các chiến sĩ Sư đoàn 317 chia tay các trường hợp hoàn thành 14 ngày cách ly. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các chiến sĩ Sư đoàn 317 chia tay các trường hợp hoàn thành 14 ngày cách ly. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thời gian tới, số lượng người cách ly hoàn thành thời gian cách ly tiếp tục còn gia tăng, để đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19, các chuyên gia khuyến cáo những người này cần tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày và áp dụng phương pháp phòng dịch vì cuộc chiến chống lại dịch bệnh còn nhiều gian nan và thách thức phía trước.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, những trường hợp đủ điều kiện hoàn thành cách ly tập trung đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 1 lần âm tính trước khi rời khỏi khu cách ly nhằm đảm bảo trước khi về với cộng đồng, nguy cơ mắc bệnh của những người này gần như thấp nhất.
“Việc xét nghiệm bắt buộc trước khi người cách ly rời khỏi khu cách ly là vô cùng quan trọng, thực tế đã phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19 trước khi rời khỏi khu cách ly. Những trường hợp này không có triệu chứng lâm sàng trong suốt quá trình cách ly, chúng tôi buộc phải điều tra lại những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để tiếp tục cách ly, theo dõi”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho hay.
TPHCM: Gần 2.000 trường hợp trở về nhà sau khi hoàn thành thời hạn cách ly 14 ngày ảnh 1 Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng chia sẻ tại buổi cung cấp thông tin báo chí
Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, hiện có trường hợp người dân TP trở về từ các khu cách ly của các địa phương khác nhưng không được xét nghiệm lần 2, do đó, TP đang giám sát những trường hợp này để lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi, nếu có triệu chứng sẽ tiếp tục đưa đi cách ly tập trung.

Mặc dù những người đã hoàn thành cách ly nguy cơ mắc Covid-19 rất thấp nhưng ngành y tế vẫn yêu cầu họ tự cách ly 14 ngày tại nhà, tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Nếu trong 14 ngày có triệu chứng bệnh thì liên hệ ngay với y tế địa phương để được hỗ trợ và hướng dẫn.

“Hiện tâm trạng chung tất cả mọi người bị cách ly kiểm dịch trong các khu cách ly tập trung là mong muốn sớm kết thúc thời gian cách ly để trở về gia đình, gặp lại người thân của mình. Chúng tôi hiểu những điều người cách ly mong muốn. Nhưng hãy cùng vì nhau, vì sự an toàn không chỉ cho bản thân người cách ly mà còn là sự an toàn cho người thân trong gia đình và cả cộng đồng mình đang chung sống”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng thông tin.

Để có được sự an toàn, ngoài việc người cách ly phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong thời gian cách ly, nhất là về mặt giao tiếp với người khác, thì phải có đủ ít nhất là 14 ngày cách ly, không có triệu chứng bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi rời khỏi khu cách ly.

Trước khi rời khỏi khu cách ly, cần có kết quả xét nghiệm âm tính dù trong thời gian cách ly hoàn toàn không có triệu chứng. Đây là điều hoàn toàn cần thiết và hợp lý. Bởi vì thực tế cho thấy, tại TPHCM, gần 50% các trường hợp được chẩn đoán nhiễm Covid-19 mà hoàn toàn không có triệu chứng.

Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm Covid-19 ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly. Khi phát hiện có một trường hợp nhiễm Covid-19 ở xét nghiệm lần 2 này, cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc, đánh giá nguy cơ và có thể yêu cầu một số trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi tiếp.

Như vậy, một số trường hợp không chấp hành nghiêm nội quy nếu đã từng có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 này trong thời gian cách ly, thì buộc phải cách ly tiếp tục dù đã đầy đủ điều kiện để rời khu cách ly. Do đó để hạn chế nguy cơ mầm bệnh có thể ra cộng đồng, các khu cách ly trước khi đưa người rời khỏi khu cách ly phải có đầy đủ kết quả của tất cả những người sẽ rời trong cùng ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, những người đang làm công tác tổ chức, quản lý khu cách ly, dù rất mong muốn để mọi người cách ly có thể trở về nhà một cách nhanh nhất thì cũng không thể bỏ qua những nguyên tắc trên nhằm đảm bảo cho một cộng đồng an toàn.

Liên quan đến ổ dịch tại quán bar Buddha, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho rằng, đây là ổ dịch lớn và TPHCM đã nỗ lực kiểm soát. Hiện tại vẫn chưa xác định được bệnh nhân nào là F0 mà chỉ xác định được ca bệnh 91 (phi công người Anh) là ca bệnh chỉ điểm của ổ dịch này. Khi phát hiện ca bệnh 91, thông qua điều tra dịch tễ, đã khoang vùng, tiếp cận và lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện 11 ca bệnh có tiếp xúc với ca bệnh 91. Ngoài ra, có thêm 5 trường hợp lây nhiễm do tiếp xúc sau đó.

Đến thời điểm này, các chuỗi lây nhiễm đã được kiểm soát khá tốt, chưa có dấu hiệu lây lan thêm. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp khai báo trễ, thậm chí cố tình không khai báo, để quá thời gian 14 ngày nhằm tránh bị cách ly nhưng TP xác định đây là nhóm nguy cơ cao nên cho dù đã quá 14 ngày kể từ khi rời khỏi quán bar, những người này vẫn phải bắt buộc đi cách ly tập trung 14 ngày. 

Tin cùng chuyên mục