(SGGPO).- Ngày 10-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Mạnh Hà đã nhấn số điện thoại (08)39.111.333 đưa vào vận hành tổng đài tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị. Tổng đài do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Sở Công thương TPHCM thực hiện. Đây là hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật thống nhất đầu tiên trên cả nước đưa vào vận hành.
Với hệ thống này, người dân ở TPHCM khi phát hiện các sự cố hạ tầng kỹ thuật như gãy/đỗ cây xanh, lún/sụt mặt đường, lún/sụt cống thoát nước, bể ống cấp nước, hư hỏng hệ thống chiếu sáng công cộng, đứt cáp điện/viễn thông, ngã/đỗ cột điện… vào bất cứ thời điểm nào thì gọi cho tổng đài (08) 39.111.333; Tổng đài sẽ chuyển ngay đến các cơ quan có trách nhiệm để kịp thời xử lý khắc phục sự cố.
Như vậy, việc triển khai thống nhất một số điện thoại nóng (08) 39.111.333 sẽ khắc phục được hạn chế trước đây khi mỗi ngành, mỗi đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật có riêng các số điện thoại nóng dẫn đến tình trạng người dân không thể nhớ được để thông tin cảnh báo đến cơ quan có trách nhiệm một cách chính xác và kịp thời. Đây còn là một công cụ để người dân, chính quyền thành phố kiểm tra, giám sát và đánh giá tiến trình, kết quả xử lý sự cố hạ tầng kỹ thuật của đơn vị chức năng.
Các thông tin, số liệu về sự cố các hạ tầng kỹ thuật được tập trung thống kê, xử lý và phân tích kịp thời cũng sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý những thông tin hữu ích về hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, qua đó có thể triển khai kế hoạch duy tu, bảo dưỡng kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế, ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra trong tương lai.
Quốc Hùng