(SGGPO).- Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TPHCM, năm 2010 toàn TP có khoảng 4,9 triệu xe (trong đó có gần 4,5 triệu xe gắn máy và 446.956 ôtô). Đến cuối năm 2014, TP đã hơn 7 triệu xe (khoảng 6,4 triệu xe gắn máy và khoảng 600.000 ôtô). Tính ra số lượng xe cá nhân tăng 10% /năm trong khi việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông chỉ khoảng 2%/năm, khiến cho tình trạng kẹt xe trên địa bàn TPHCM ngày càng nghiêm trọng.
Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, có khoảng 152 triệu lượt hành khách đi xe buýt, giảm khoảng 15 triệu lượt, giảm gần 9% so với 6 tháng đầu năm 2014.
Qua số liệu trên cho thấy phương tiện vận tải hành khách công cộng không được người dân ưu tiên sử dụng bằng phương tiện cá nhân, làm cho mật độ xe cá nhân lưu thông trên các tuyến đường ngày càng tăng, dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông trở nên trầm trọng hơn.
Người dân khi tham gia giao thông chưa tuân thủ đúng luật; phương tiện cá nhân tăng nhanh hơn sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông; người dân ngày càng giảm sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kẹt xe trên địa bàn TPHCM ngày càng gia tăng.
Thực hiện: QUANG KHOA – VÕ THẮM
Giọng đọc: HẢI YẾN