TPHCM là điểm đến đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Đức

Chiều 25-8, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã tiếp bà Kristina Vogt, Thượng nghị sĩ Đức và đoàn đại biểu bang Thành phố Hanse Tự do Bremen.

 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp Thượng nghị sĩ Đức Kristina Vogt. Ảnh: TTXVN
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp Thượng nghị sĩ Đức Kristina Vogt. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu khẳng định, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả trên mọi lĩnh vực kể từ khi được thiết lập vào năm 1975. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, quan hệ tốt đẹp đó lại được minh chứng bằng những tình cảm chân thành, nghĩa cử giúp đỡ nhau trong công tác phòng chống dịch.

Theo đồng chí Ngô Minh Châu, kim ngạch thương mại hai chiều TPHCM - Đức năm 2021 đạt 1,8 tỷ USD. Đức hiện có 218 dự án đầu tư tại TPHCM với tổng vốn đạt 343 triệu USD, đứng thứ 15/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TPHCM. TPHCM và TP Bremen có nhiều điểm tương đồng và thế mạnh bổ sung.

TP Bremen có thế mạnh về cảng biển và dịch vụ hàng hải, đây cũng là các lĩnh vực mà TPHCM đang có nhu cầu. Cả hai đều là cửa ngõ giao lưu quốc tế và là trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam và Đức.

Đồng chí Ngô Minh Châu tin tưởng, qua chuyến thăm TPHCM lần này, đoàn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và TP Bremen (thủ phủ bang Thành phố Hanse Tự do Bremen). Cùng với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu, quan hệ TPHCM và TP Bremen sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. 

Đồng chí Ngô Minh Châu khẳng định, TPHCM luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa doanh nghiệp Đức và TPHCM, đồng thời đề nghị hai bên nghiên cứu chương trình đào tạo và trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số.

Bà Kristina Vogt cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Đức với Việt Nam nói chung, giữa TPHCM và TP Bremen còn rất lớn. Bremen sẵn sàng hỗ trợ TPHCM đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, qua chuyến thăm này, đoàn muốn xúc tiến hợp tác với các trường dạy nghề và các trung tâm thể thao tại TPHCM. Bà Kristina Vogt khẳng định, doanh nghiệp Đức đánh giá cao vị trí và vai trò kinh tế của TPHCM, xem đây là một trong những điểm đến đầu tư quan trọng.

Tin cùng chuyên mục