Sáng 28-10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Thường trực UBND TP họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 10, 10 tháng đầu năm 2010. Trong tháng, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng nhưng xã hội lại nổi lên tình trạng đua xe trái phép, ngập lụt, lún sụt đường xảy ra nhiều nơi…
Tiềm ẩn những bất ổn
Thay mặt UBND TPHCM, ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TPHCM, nhận định: Kinh tế TP trong tháng 10 và trong 10 tháng đầu năm 2010 tiếp tục chuyển biến tích cực. Hầu hết các lĩnh vực tăng trưởng khá, thậm chí có những lĩnh vực đạt mức tăng trưởng cao nhất 5 năm qua.
Điểm qua một số lĩnh vực quan trọng, ông Luận cho biết: Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 10 ước 31.910 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10 ước 1,64 tỷ USD, tăng 1,9% (cùng kỳ giảm 6,6%). Đối với ngành du lịch, trong tháng, lượng khách quốc tế đến TP tăng 50%. Doanh thu vận tải ước 2.561,2 tỷ đồng, tăng 33%; hàng hóa thông qua cảng ước 4,85 triệu tấn, tăng 7%. Đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 56.126 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cho rằng: Kinh tế TP mặt dù đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn. TP đang nỗ lực bình ổn giá những mặt hàng rục rịch tăng giá…
Trong báo cáo, UBND TP cũng nhìn nhận những vấn đề tồn tại, mới phát sinh đang là thách thức lớn đối với TP. Trong đó, 9 vụ vỡ bờ bao, 10 vụ nước tràn bờ tại quận 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp và huyện Hóc Môn gây ngập nhiều nơi. Việc tái lập mặt đường sau thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng nhân dân. Tình trạng đua xe trái phép nở rộ…
“Hố tử thần”: Kiểm điểm nhà thầu, đơn vị giám sát
Lần lượt mổ xẻ từng vấn đề, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng thẳng thắn đánh giá: Nguyên nhân chính của các vụ lún sụp vừa qua chỉ 30% do chất lượng thi công công trình, 70% còn lại là do lỗi từ các đơn vị quản lý hạ tầng. Sự cố gây lún sụt nhiều nhất là hệ thống cấp nước thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), ngoài ra còn có Trung tâm Chống ngập nước TP, Ban Quản lý Nâng cấp đô thị, Công ty Điện thoại Đông TP, Tổng công ty Điện lực TP.
“Các đơn vị này không thuộc Sở GTVT mà hầu hết do UBND TP quản lý nên không thể đổ lên đầu Sở GTVT!” - ông Phượng khẳng định. Liên quan đến vấn đề ngập nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài tâm tư: “Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu - những gì mà các nhà khoa học cảnh báo trước đây - giờ đang xảy ra, trong khi chúng ta không thể lường hết hậu quả của chúng…”.
Trước thực tế đó, nhiều giải pháp mạnh được lãnh đạo TP đề ra. Đối với tình trạng sụp lún, theo ông Phượng, hiện Sở GTVT đang yêu cầu kiểm điểm các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát có liên quan. Trước mắt, sẽ đình chỉ hoạt động một số nhà thầu thi công bê bối, trong đó có Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Sở GTVT đã đề nghị SAWACO chấn chỉnh ngay tình trạng xì, bể ống cấp nước, nếu không sẽ chuyển hồ sơ đề nghị truy tố hình sự.
Ông Phượng phân tích: theo Nghị định 13 của Chính phủ (Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương), Sở Xây dựng là cơ quan quản lý hạ tầng giao thông đô thị, Sở GTVT chỉ quản lý xây dựng đường nông thôn. Do đó, Sở GTVT không có trách nhiệm xử lý vi phạm chất lượng công trình và trên thực tế Thanh tra giao thông cũng chỉ xử phạt đơn vị nào thi công không đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Phượng tiếp tục đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tư pháp nghiên cứu quy định, xem xét lại chức năng, nhiệm vụ của hai sở liên quan để tham mưu TP phân định rõ trách nhiệm, không để chồng chéo. Đối với một số công trình chậm bàn giao mặt bằng, ông Phượng đề nghị TP cho phép Sở GTVT ngưng thực hiện dự án để tránh lãng phí nhân công như dự án đường Phạm Văn Bạch, liên tỉnh lộ 25B, tỉnh lộ 10. Ông đề nghị TP kỷ luật lãnh đạo các đơn vị chậm bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình và gây lãng phí. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài nói ngay: hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Sở GTVT, phải xử lý kiên quyết các đơn vị để xảy ra sự cố.
Mạnh tay với quái xế Đặc biệt, đối với nạn đua xe trái phép, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí cho rằng thời gian tới TP sẽ xử lý mạnh tay vấn đề này. Trước mắt, TP chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục ra quân “đánh điểm” một số trận như Công an quận Bình Thạnh đã thực hiện. Không chỉ xử lý hành chính, Công an TP phối hợp với Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân TP nghiên cứu để xử lý hình sự các đối tượng cầm đầu tổ chức đua xe. “Phải làm mạnh tay như vậy công tác tuyên truyền về sau mới có hiệu quả” - đồng chí Lê Minh Trí quả quyết. |
Vân Anh