Trầm lắng thị trường lịch xuân 2020

Thông thường, vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 các năm trước là thời điểm các công ty in lịch bắt đầu giới thiệu những bộ lịch chào đón năm mới đến công chúng. Và mọi năm, thời điểm này Đường sách TPHCM trở nên nhộn nhịp với các chương trình triển lãm, trưng bày lịch đón xuân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình hình vẫn im ắng, dự báo một mùa lịch không nhiều thuận lợi.

Giá tăng 10% - 15% 

Điểm dễ nhận thấy ở các bộ lịch năm nay là chất lượng in được cải thiện đầu tư. Khách hàng có nhiều lựa chọn với các kiểu in mới lạ như ép màng chiết quang 7 màu, ép vân, bề nổi 3D… Hình thức lịch tết năm nay cũng tương tự như mọi năm với lịch bloc, lịch treo tường, lịch để bàn… có giá dao động 50.000 - 770.000 đồng, tùy theo từng mẫu mã. Đặc biệt, năm nay những lịch bloc có kích thước lớn được khách hàng ưa chuộng, dù giá không hề thấp.

“Do tình hình giá giấy tăng và trượt giá, giá lịch năm nay tăng trung bình 10% - 15% so với năm trước. Chúng tôi cố gắng áp dụng những công nghệ mới nhất trong khâu in ấn, thiết kế, sản xuất  để có những sản phẩm lịch đẹp nhất, tương ứng với giá tiền, để khách hàng hài lòng với chất lượng”, bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam (LXPN) cho biết.  

Trầm lắng thị trường lịch xuân 2020 ảnh 1 Thị trường lịch tết năm nay khởi động muộn, dự báo không nhiều thuận lợi cho giới làm lịch

Bà Lan Phương, đại diện Công ty An Hảo, cho rằng, điểm nhấn của lịch An Hảo năm nay nằm ở đề tài có giá trị thiết thực khi mang đến những thông tin, kiến thức gần gũi có ích trong cuộc sống, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Ngoài đối tượng khách hàng là các công ty, ngân hàng, Công ty An Hảo còn tung ra thị trường nhiều bộ lịch đặc sắc; trong số đó phải kể đến lịch bloc “Di sản thế giới”, giới thiệu 365/1.073 (danh sách năm 2017) di sản thế giới tiêu biểu của 5 châu lục. Bộ lịch này phù hợp với những ai thích tìm hiều về du lịch, văn hóa thế giới. Một bộ lịch khác của đơn vị này là “Sắc màu cuộc sống” được thiết kế giống như cuốn sách ảnh chứa đựng rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của cuộc sống, có ý nghĩa truyền cảm hứng sống tích cực đến người xem.

Thu hút bằng giá trị cộng thêm

Được biết đến là đơn vị luôn có những đổi mới và phá cách qua từng mùa lịch, năm nay, Công ty LXPN mang đến bloc “Tinh hoa nước Việt”, giới thiệu những cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ với góc nhìn toàn cảnh, tuyển chọn từ gần 4.000 bức ảnh flycam đặc sắc về cảnh đẹp quê hương tham dự cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao” do đơn vị này phối hợp cùng Hội Nhiếp ảnh TPHCM tổ chức. Mỗi cảnh đẹp quê hương đi kèm theo hình ảnh và thông tin về một đặc sản, lễ hội, món ngon… tinh hoa của địa phương đó, mang đến người xem những thông tin thú vị về nước Việt mến yêu. 

Cùng chung đề tài này còn có bloc lịch “Việt Nam chân trời mới”, tái hiện sinh động bức tranh toàn cảnh của Việt Nam với góc nhìn trên cao, nhiều mới lạ và ấn tượng. Ngoài ra, với thế mạnh có lực lượng họa sĩ trẻ tài năng, mảng lịch sử dụng tranh vẽ của LXPN cũng rất được ưa chuộng, điển hình là bộ “Trẻ em đồng dao”, “Tĩnh vật màu nước”, “Ký ức tuổi thơ”... 

Đánh giá về thị trường lịch tết năm nay, bà Đặng Thiên Thư nhận xét: “Thị trường lịch tết năm nay khởi động khá muộn, thời điểm này vẫn chưa phải đỉnh điểm, dù năm nay tết đến sớm, do tâm lý khách hàng vẫn chờ mua lịch về cuối để được giá tốt. Điều này khiến các nhà làm lịch khá bị động trong việc phục vụ thị trường, vì đến khi lịch tết hút khách, hết hàng thì cũng không kịp in nối bản, dẫn đến cung không đủ cầu”. 

Theo đại diện của một công ty chuyên về lịch, hiện nay có nhiều phương tiện để coi lịch một cách dễ dàng, nhưng các dòng lịch truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng. Điều này đặt ra cho giới làm lịch vấn đề cải tiến, lịch không chỉ là công cụ xem ngày tháng mà còn có những giá trị cộng thêm trong đó.

Ngoài thiết kế đẹp, chăm chút về hình thức, còn phải mang đến cho khách hàng những nội dung giá trị, hữu ích. “Ngoài cơ bản là ngày tháng, nhà làm lịch nào cũng phải hướng đến điều ấy, ăn thua là nhà nào nắm bắt xu hướng thị trường, xu hướng của khách hàng thì đáp ứng tốt thôi”, vị đại diện này cho biết.

Tin cùng chuyên mục