Trầm lắng thị trường lịch xuân 2020

SGGP
Thông thường, vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 các năm trước là thời điểm các công ty in lịch bắt đầu giới thiệu những bộ lịch chào đón năm mới đến công chúng. Và mọi năm, thời điểm này Đường sách TPHCM trở nên nhộn nhịp với các chương trình triển lãm, trưng bày lịch đón xuân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình hình vẫn im ắng, dự báo một mùa lịch không nhiều thuận lợi.

Giá tăng 10% - 15% 

Điểm dễ nhận thấy ở các bộ lịch năm nay là chất lượng in được cải thiện đầu tư. Khách hàng có nhiều lựa chọn với các kiểu in mới lạ như ép màng chiết quang 7 màu, ép vân, bề nổi 3D… Hình thức lịch tết năm nay cũng tương tự như mọi năm với lịch bloc, lịch treo tường, lịch để bàn… có giá dao động 50.000 - 770.000 đồng, tùy theo từng mẫu mã. Đặc biệt, năm nay những lịch bloc có kích thước lớn được khách hàng ưa chuộng, dù giá không hề thấp.

“Do tình hình giá giấy tăng và trượt giá, giá lịch năm nay tăng trung bình 10% - 15% so với năm trước. Chúng tôi cố gắng áp dụng những công nghệ mới nhất trong khâu in ấn, thiết kế, sản xuất  để có những sản phẩm lịch đẹp nhất, tương ứng với giá tiền, để khách hàng hài lòng với chất lượng”, bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam (LXPN) cho biết.  

Trầm lắng thị trường lịch xuân 2020 ảnh 1 Thị trường lịch tết năm nay khởi động muộn, dự báo không nhiều thuận lợi cho giới làm lịch

Bà Lan Phương, đại diện Công ty An Hảo, cho rằng, điểm nhấn của lịch An Hảo năm nay nằm ở đề tài có giá trị thiết thực khi mang đến những thông tin, kiến thức gần gũi có ích trong cuộc sống, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Ngoài đối tượng khách hàng là các công ty, ngân hàng, Công ty An Hảo còn tung ra thị trường nhiều bộ lịch đặc sắc; trong số đó phải kể đến lịch bloc “Di sản thế giới”, giới thiệu 365/1.073 (danh sách năm 2017) di sản thế giới tiêu biểu của 5 châu lục. Bộ lịch này phù hợp với những ai thích tìm hiều về du lịch, văn hóa thế giới. Một bộ lịch khác của đơn vị này là “Sắc màu cuộc sống” được thiết kế giống như cuốn sách ảnh chứa đựng rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của cuộc sống, có ý nghĩa truyền cảm hứng sống tích cực đến người xem.

Thu hút bằng giá trị cộng thêm

Được biết đến là đơn vị luôn có những đổi mới và phá cách qua từng mùa lịch, năm nay, Công ty LXPN mang đến bloc “Tinh hoa nước Việt”, giới thiệu những cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ với góc nhìn toàn cảnh, tuyển chọn từ gần 4.000 bức ảnh flycam đặc sắc về cảnh đẹp quê hương tham dự cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao” do đơn vị này phối hợp cùng Hội Nhiếp ảnh TPHCM tổ chức. Mỗi cảnh đẹp quê hương đi kèm theo hình ảnh và thông tin về một đặc sản, lễ hội, món ngon… tinh hoa của địa phương đó, mang đến người xem những thông tin thú vị về nước Việt mến yêu. 

Cùng chung đề tài này còn có bloc lịch “Việt Nam chân trời mới”, tái hiện sinh động bức tranh toàn cảnh của Việt Nam với góc nhìn trên cao, nhiều mới lạ và ấn tượng. Ngoài ra, với thế mạnh có lực lượng họa sĩ trẻ tài năng, mảng lịch sử dụng tranh vẽ của LXPN cũng rất được ưa chuộng, điển hình là bộ “Trẻ em đồng dao”, “Tĩnh vật màu nước”, “Ký ức tuổi thơ”... 

Đánh giá về thị trường lịch tết năm nay, bà Đặng Thiên Thư nhận xét: “Thị trường lịch tết năm nay khởi động khá muộn, thời điểm này vẫn chưa phải đỉnh điểm, dù năm nay tết đến sớm, do tâm lý khách hàng vẫn chờ mua lịch về cuối để được giá tốt. Điều này khiến các nhà làm lịch khá bị động trong việc phục vụ thị trường, vì đến khi lịch tết hút khách, hết hàng thì cũng không kịp in nối bản, dẫn đến cung không đủ cầu”. 

Theo đại diện của một công ty chuyên về lịch, hiện nay có nhiều phương tiện để coi lịch một cách dễ dàng, nhưng các dòng lịch truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng. Điều này đặt ra cho giới làm lịch vấn đề cải tiến, lịch không chỉ là công cụ xem ngày tháng mà còn có những giá trị cộng thêm trong đó.

Ngoài thiết kế đẹp, chăm chút về hình thức, còn phải mang đến cho khách hàng những nội dung giá trị, hữu ích. “Ngoài cơ bản là ngày tháng, nhà làm lịch nào cũng phải hướng đến điều ấy, ăn thua là nhà nào nắm bắt xu hướng thị trường, xu hướng của khách hàng thì đáp ứng tốt thôi”, vị đại diện này cho biết.

HỒ SƠN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà vườn của nhà nghiên cứu Phan Thuận An trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế

Hồn Việt trong nhà vườn

Không gian kiến trúc những ngôi nhà vườn truyền thống ở cố đô Huế không chỉ mang dáng vẻ quý tộc, mà còn có màu sắc dân gian truyền thống. Ở nơi ấy, nếp nhà của người Việt Nam vẫn được gìn giữ và truyền qua các thế hệ, góp phần tạo nên sức sống bền bỉ cho nền văn hóa dân tộc.

Phim

Bản sắc & hội nhập

Liên hoan phim Việt Nam 21 vừa tổ chức từ ngày 23 đến 27-11-2019 tại thành phố Vũng Tàu đã lấy tiêu chí: Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam Dân tộc, Nhân văn, Sáng tạo và Hội nhập, thay cho tiêu chí của Liên hoan phim Việt Nam 20: Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Hiện đại và Nhân văn. 

Âm nhạc

Sân khấu

Kỳ vọng làn gió mới cho sân khấu

Ngày 13-1, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã diễn ra với sự tham dự của hơn 400 đại biểu, đại diện cho 2.400 hội viên cả nước. 

Sách và cuộc sống

Rưng rưng với tết miền sông nước

Ra mắt vào những ngày cuối năm, tập tạp bút Ăn Tết, chơi Tết miền Tây (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Trần Minh Thương là cuốn sách khác biệt hẳn so với những ấn phẩm ra mắt trước đó. Cuốn sách cũng góp phần giúp độc giả ở những vùng miền khác có thể hình dung một cách sinh động không khí, hương vị, sắc màu một cái tết miền sông nước thuở xa xưa nhưng vẫn còn lưu luyến đến tận hôm nay.

Sáng tác

Chuyện tình ái và ông thổ Địa

(SGĐT)- Chuyện kể rằng, nhiều năm về trước, ở đất Sài Gòn có cô gái con nhà quyền quý giàu sang đem lòng yêu chàng trai nghèo khó. Chàng mồ côi từ nhỏ, không chốn nương thân.

Mỹ thuật

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo mở triển lãm cá nhân

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo lần đầu tiên mở một triển lãm nghệ thuật điêu khắc cá nhân với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ - nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” tại số 1, đường Thanh Niên, Hà Nội.