Thời gian qua, người dân huyện Bình Chánh được biết đến một loại hình trợ giúp pháp lý về thủ tục hành chính miễn phí khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng UBND huyện. Người dân đến đây làm thủ tục hành chính về xây dựng, nhà đất, tư pháp… có vướng mắc về các quy định pháp luật liên quan, hoặc chưa nắm rõ thủ tục hành chính đều được cán bộ của Tổ trợ giúp pháp lý về thủ tục hành chính giải thích và hướng dẫn tận tình, nhanh chóng.
- Cán bộ chờ dân
Đến Tổ tiếp nhận và trả kết quả, anh Lâm Hưng Thịnh (ngụ xã Vĩnh Lộc A) không biết phải liên hệ ở quầy số mấy để hỏi thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất và xin phép xây dựng nhà. Lướt một vòng các quầy thủ tục, anh Thịnh bước vội đến bàn có ghi dòng chữ “Trợ giúp pháp lý”. Người cán bộ tên Hoàng không đợi anh Thịnh hỏi, đã vồn vã lên tiếng: “Mời anh ngồi, có việc gì cần trợ giúp xin anh cứ hỏi”. “Tôi muốn được hướng dẫn thủ tục xin phép xây dựng” – anh Thịnh trả lời.
Cầm quyển sổ đỏ do anh Thịnh đưa, đọc qua phần mục đích sử dụng đất, anh Hoàng nói: “Đất của anh là trồng cây hàng năm khác. Muốn xin phép xây nhà, anh phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Trước tiên, anh phải viết phiếu yêu cầu cung cấp thông tin khu đất của mình đã có quy hoạch chưa và có được chuyển mục đích sử dụng không. 3 ngày sau có kết quả, anh quay lại đây, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn”. Thế là chỉ chưa đến 5 phút, anh Thịnh đã hình dung ngay được những việc mình cần làm, không phải đi lại nhiều lần như trước.
Một trường hợp khác, ông Huỳnh Văn Đạt nhà ở phường 13, quận 8 đến hỏi thủ tục xin chuyển nhượng một lô đất ở xã Quy Đức, cũng được các cán bộ của Tổ trợ giúp pháp lý về thủ tục hành chính giải thích tận tình các thông tin về thửa đất, tờ bản đồ, quy hoạch… trong vài phút.
Bà Phạm Thị Huệ, nhà ở xã Tân Nhựt ôm chồng hồ sơ nhà đất đến yêu cầu được hướng dẫn thủ tục hợp thức hóa căn nhà mà gia đình bà đã ở gần 7 năm nay. Xem qua hồ sơ, anh Hoàng nói: “Trường hợp của bà thuộc diện nhà xây dựng không phép trước thời điểm 1-7-2004. Muốn làm thủ tục hợp thức hóa, bà cần phải lập bản vẽ hiện trạng nhà đất, kèm với CMND, hộ khẩu, đăng ký sử dụng đất… Khi nào đủ hồ sơ bà nộp ở UBND xã nơi cư trú và chờ ngày lấy kết quả, không phải lên huyện vì thủ tục này đã được liên thông”. Nghe xong, bà Huệ rối rít cám ơn, quay ra nói nhỏ với người đàn ông đứng cạnh: “Cũng đơn giản quá, thế mà tôi cứ nghĩ phức tạp, định thuê dịch vụ đứng ra làm…”.
Đó là 3 trong hơn 20 trường hợp mà chúng tôi chứng kiến trong buổi sáng thứ bảy một ngày tháng 10 tại Tổ trợ giúp pháp lý về thủ tục hành chính của huyện Bình Chánh. Để dân không phải đi lại nhiều lần, UBND huyện còn bố trí các cán bộ thuế, tài nguyên – môi trường cùng ngồi chung với cán bộ trợ giúp pháp lý để giải quyết ngay những thắc mắc của người dân. Có ngày, chỉ có vài người dân đến yêu cầu được trợ giúp, song từng ấy cán bộ vẫn phải túc trực chờ giải quyết, không để cho trường hợp nào phải chờ đợi, lên xuống nhiều lần.
- Giảm hồ sơ trễ hẹn xuống còn 0,54%
Đó là kết quả sau 2 năm UBND huyện Bình Chánh thực hiện quyết liệt các giải pháp về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân.
Ông Vũ Huy Hoàng, Phó phòng Tư pháp huyện Bình Chánh cho biết: Năm 2008, lượng hồ sơ trễ hẹn là gần 30%. Đến năm 2009, tỷ lệ này giảm xuống còn 10%. Hiện chỉ còn vài trường hợp trễ hẹn thuộc diện đặc biệt phải chờ nhiều cơ quan cùng tham gia giải quyết. Tình trạng trễ hẹn do cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn không đầy đủ, tới ngày nhận kết quả lại bị trả hồ sơ vì vướng chuyện này chuyện nọ hoặc đẩy qua đẩy lại, giải thích không rõ ràng… đã được chấm dứt. Mọi thắc mắc của người dân khi đến làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ đều được Tổ hỗ trợ pháp lý về thủ tục hành chính hướng dẫn tận tình, đến khi nộp hồ sơ là đầy đủ, không phải trả lại bổ sung nhiều lần như trước kia.
Theo ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, việc thành lập Tổ trợ giúp pháp lý về thủ tục hành chính đã giúp công tác giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà đất, xây dựng, tư pháp… thời gian qua được nhanh chóng hơn. Người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính đã nhận được thái độ thân thiện, vui vẻ hơn của cán bộ tại các bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.
Tình trạng quá tải, hoặc dồn ứ hồ sơ tại các bộ phận cũng được hạn chế rất nhiều do có “đầu vào” tại Tổ trợ giúp pháp lý đã làm nhiệm vụ hướng dẫn, giải thích hoặc từ chối ngay những trường hợp không đúng quy định pháp luật. Sắp tới đây, huyện sẽ triển khai rộng rãi mô hình này tới cấp xã và các phòng ban liên quan khác trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Quan điểm của lãnh đạo huyện là không để bất cứ người dân nào bị phiền hà mỗi khi đến các cơ quan hành chính thực hiện các thủ tục hành chính
HOÀI NAM