Như vậy, Trung Quốc trở thành mạng lưới trạm sạc điện cho ô tô điện lớn nhất thế giới. Hiện có 486 nhà sản xuất xe hơi chạy điện ở Trung Quốc, nhiều gấp hơn 3 lần con số cách đây 2 năm. Doanh số xe hơi chạy điện tại quốc gia đông dân nhất thế giới được dự báo đạt kỷ lục 1,6 triệu xe trong năm nay.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang xe chạy điện. Tuy nhiên, xe chạy điện mới chỉ chiếm khoảng 4% thị trường xe hơi với doanh số khoảng 23,7 triệu xe/năm của Trung Quốc. Ông Cui Dongshu, Tổng Thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA), khẳng định vẫn còn dư địa lớn để xe chạy năng lượng mới tăng doanh số tại thị trường Trung Quốc. Đằng sau của sự phát triển ô tô điện là đi sâu thúc đẩy chiến lược năng lượng “thay bằng năng lượng điện”. Trước đó, chính phủ Trung Quốc khuyến khích bằng cách sẽ miễn thuế mua xe cho các phương tiện chạy bằng năng lượng mới, gồm ôtô điện, xe chạy xăng - điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu. Các cơ quan Chính phủ cũng được yêu cầu mua những loại xe này để sử dụng. Kế hoach này sẽ giúp Trung Quốc giải quyết đồng thời nhiều vấn đề, như khuyến khích sáng tạo công nghệ, bảo vệ môi trường, kích cầu nội địa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán trước năm 2030, khoảng 30% xe hơi trên thế giới sẽ chạy bằng điện. Và như vậy, thế giới sẽ cần đến 30 triệu trạm sạc điện công cộng - gấp 50 lần số lượng hiện nay.