CĐKT Lý Tự Trọng

Trường dạy nghề trọng điểm

Trường dạy nghề trọng điểm
  • Môi trường học nghề hấp dẫn
Trường dạy nghề trọng điểm ảnh 1

Giờ thực hành tại phòng thí nghiệm đa phương diện.

Khác với những hình ảnh học sinh ở một số cơ sở dạy nghề phải mày mò thực hành trên những thiết bị cũ hoặc những mô hình tự làm giản đơn, giờ học của học sinh khoa điện, điện tử Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Lý Tự Trọng trở nên sinh động và hấp dẫn nhờ những phần mềm mới được đầu tư tại phòng thí nghiệm đa phương tiện (multimedia).

Với những hình ảnh phong phú, đa dạng từ các phần mềm được trang bị trong máy vi tính, học sinh có thể thiết kế mạch, tạo ra những hư hỏng ảo rồi tự sửa chữa một cách sáng tạo. Nhờ nối mạng nội bộ trong phòng thí nghiệm đa phương tiện này, thầy giáo ngồi một chỗ nhưng có thể kiểm tra giám sát việc học lẫn thí nghiệm của tất cả học sinh.

Cô Lê Hồng Vân, Trưởng khoa Điện công nghiệp của trường cho biết, việc học và hành ở phòng đa phương tiện không chỉ giúp học sinh hứng khởi, tiếp thu kiến thức nhanh mà còn nâng cao kỹ năng nghề đã học. Nhờ đó, khi ra trường học sinh có thể hành nghề và tiếp cận ngay với công nghệ sản xuất hiện đại của doanh nghiệp. Với mong muốn tạo môi trường học nghề hấp dẫn, “thầy ra thầy, lớp ra lớp” những năm gần đây, Trường Lý Tự Trọng không ngừng đầu tư đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề.

Bên cạnh việc trang bị phòng thí nghiệm multimedia để phát triển bộ môn điện, điện tử, nhà trường còn đầu tư nhiều máy vi tính mới cho bộ môn công nghệ thông tin và công nghệ CNC cho bộ môn cơ khí. Chỉ tính riêng năm học 2005 - 2006, trường đã đầu tư gần 4 tỷ đồng cho 3 bộ môn chủ lực nói trên. Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm việc gắn nội dung đào tạo nghề với yêu cầu sử dụng của xã hội. Tuy có bước đầu tư đổi mới và nâng cấp trường từ 4 năm nay nhưng đứng trước yêu cầu đào tạo lao động chất lượng cao, những ngành nghề mũi nhọn theo chỉ đạo của TP thì cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường vẫn chưa đạt - Ông Đỗ Kỳ Công, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng trăn trở nói.

  • Mở rộng quy mô đào tạo

Từ tháng 2-2005, Trường CĐKT Lý Tự Trọng triển khai đào tạo khóa cao đẳng đầu tiên với 267 sinh viên và thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM sẽ đào tạo cán bộ có trình độ cao đẳng kỹ thuật và các trình độ khác thấp hơn trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, công nghệ thông tin, điện, điện tử,… Trong năm học 2005 - 2006, trường đào tạo trên 8.000 học sinh, sinh viên hệ cao đẳng, hệ trung học kỹ thuật, công nhân kỹ thuật, trung học bán công và học viên học nghề ngắn hạn.

Trước áp lực học sinh, sinh viên gia tăng hàng năm nhà trường đang có kế hoạch đầu tư và nâng cấp thành trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội vào năm 2010. Theo dự kiến, trường sẽ đầu tư cho dự án này 65 tỷ đồng xây dựng cơ bản, ký túc xá cho sinh viên, trang thiết bị dạy nghề. Đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nghề mũi nhọn của TP, trường sẽ xây dựng Tòa nhà công nghệ thông tin chuyên đào tạo công nghệ mạng.

Theo ban Giám hiệu Trường Lý Tự Trọng, điều khiến nhà trường trăn trở là đào tạo thế nào để đầu ra đảm bảo chất lượng và được nhà tuyển dụng đón nhận, hài lòng. Với tâm niệm đó, nhiều năm qua nhà trường đã đào tạo và cung cấp hàng ngàn thợ giỏi, có kỹ năng nghề cao cho các doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh lân cận. Trong khi nhiều trường dạy nghề không giải quyết được bài toán đầu ra cho học sinh thì những “sản phẩm nhân lực” chưa kịp ra lò của trường đã được đặt hàng tuyển dụng ngay. Chính chất lượng đào tạo nhiều năm qua đã khẳng định thương hiệu của nhà trường.

HƯNG HÀ
 

Tin cùng chuyên mục