Truyện tranh của Việt Nam được nhà xuất bản Pan Macmillan mua bản quyền

Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết, cuốn artbook đầu tiên trong series tranh truyện Chang hoang dã của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn đã được nhà xuất bản của Anh mua bản quyền xuất bản ra thế giới.
Truyện tranh của Việt Nam được nhà xuất bản Pan Macmillan mua bản quyền

Là cuốn artbook đầu tiên trong series tranh truyện Chang hoang dã của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn, được Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng chính thức phát hành trong tháng 3-2020.

Cuốn sách kể về hành trình của Chang - cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng và khao khát bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do những tác động xấu của con người. Từ cuộc gặp Sorya, một cô gấu chó được Trung tâm cứu hộ Gấu giải cứu thành công khỏi tay những kẻ buôn bán động vật hoang dã, Chang đã đặt ra quyết tâm đưa Sorya trở về với Mẹ thiên nhiên.

Sau 1 năm xuất bản tại Việt Nam, NXB Kim Đồng đã thực hiện xong giao dịch bản quyền cuốn Chang hoang dã - Gấu cho NXB Pan Macmillan (Anh). Tuy không tiết lộ cụ thể số tiền nhưng NXB cho biết đây là một giao dịch bản quyền đặc biệt với số tiền kỷ lục. 

Truyện tranh của Việt Nam được nhà xuất bản Pan Macmillan mua bản quyền ảnh 1 Đây không phải là lần đầu tiên NXB Kim Đồng bán bản quyền tác phẩm ra nước ngoài nhưng là giao dịch có giá trị cao nhất và có ý nghĩa nhất
Ngay từ khi cuốn sách còn ở dạng bản thảo tác giả Trang Nguyễn đã trăn trở với ý định làm sao sách được giới thiệu rộng rãi trên thế giới. Tâm huyết đó của tác giả đã được Phòng Bản quyền của NXB Kim Đồng tiếp nối trách nhiệm.

NXB Pan Macmillan là đối tác thân thiết của Kim Đồng. NXB Kim Đồng đã mua bản quyền xuất bản nhiều tác phẩm của Pan Macmillan như bộ tranh truyện Cây chổi thần kỳ; Chàng khổng lồ lịch sự nhất thành phố; Chen chúc, lúc nhúc của cặp tác giả nổi tiếng Julia Donaldson và Axel Scheffler, và mới đây nhất là cuốn Chạy trời không khỏi đau của tác giả Adam Kay.

Với sự hiểu biết và tin tưởng qua nhiều năm làm việc, quá trình đàm phán bản quyền Chang hoang dã - Gấu khá thuận lợi. Hồ sơ về cuốn sách đã được đội ngũ bản quyền của NXB Kim Đồng thực hiện dầy dặn, đúng với tầm vóc của cuốn sách, phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây không phải là lần đầu tiên NXB Kim Đồng bán bản quyền tác phẩm ra nước ngoài nhưng là giao dịch có giá trị cao nhất và có ý nghĩa nhất.

Việc Chang hoang dã - Gấu được mua bản quyền xuất bản tại nước ngoài là một tín hiệu vui đầy hứa hẹn, mở ra nhiều cơ hội bước ra với bạn đọc quốc tế với những cuốn sách hay về nội dung, đẹp về hình thức.

Theo một số chuyên gia về bản quyền sách, các NXB nước ngoài quan tâm đến sách Việt Nam ở một số nhóm đề tài chính như tác phẩm văn học nổi tiếng; sách về truyền thông lịch sử, văn hóa dân tộc, phong tục tập quán và sách về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, chống xâm hại và bóc lột trẻ em, bình đẳng giới... Cùng với đó, những sách được đầu tư về mỹ thuật cũng có nhiều cơ hội "vươn ra biển lớn”.

Tin cùng chuyên mục