Tủ sách điện ảnh - Trái ngọt cho mùa sau

Ai cũng biết điện ảnh Việt Nam còn thiếu thốn nhiều thứ, trong đó có sách điện ảnh. Trước nay, các trường điện ảnh cũng không đủ sách giáo cụ. Tủ sách điện ảnh đầu tiên của Việt Nam ra đời đã góp phần lấp bớt khoảng trống vô lý này.

Ai cũng biết điện ảnh Việt Nam còn thiếu thốn nhiều thứ, trong đó có sách điện ảnh. Trước nay, các trường điện ảnh cũng không đủ sách giáo cụ. Tủ sách điện ảnh đầu tiên của Việt Nam ra đời đã góp phần lấp bớt khoảng trống vô lý này.

Những cái tên sách như Dạo chơi vườn điện ảnh, Ý tưởng nghề nghiệp, Mười bí quyết hình ảnh, Lời hay trong phim (giải nhì sách đẹp của Hội Xuất bản Việt Nam), 20 bài học điện ảnh (sách dịch từ tiếng Pháp, giải Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam)..., không chỉ được công nhận trong giới xuất bản, giới điện ảnh mà còn được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn đọc yêu điện ảnh. Uy tín của tủ sách ngày một nâng cao, thể hiện qua việc số đơn vị văn hóa hỗ trợ ngày càng tăng.

Sau ba lần ra mắt thành công, Tủ sách điện ảnh vừa trình làng ba cuốn mới nhất nhân Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVI là: Khi đạo diễn trẻ già dặn (Trịnh Đình Lê Minh thực hiện), Chơi cùng cấu trúc (Lê Hồng Lâm biên soạn) và Cẩm nang thư ký trường quay (Patt P. Miller, do Khải Hoàng, Dạ Thảo, Ngọc Châu, Vinh Sơn dịch). Trong đó, quyển Cẩm nang thư ký trường quay được Phòng văn hóa Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM hỗ trợ kinh phí.

Khi đạo diễn trẻ già dặn, bằng hình thức phỏng vấn, tập hợp ý kiến nghề nghiệp của 8 gương mặt được gọi là trẻ của điện ảnh Việt Nam gồm Bùi Thạc Chuyên, Charlie Nguyễn, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Ngô Quang Hải, Bùi Tuấn Dũng, Đào Duy Phúc và Lê Bảo Trung.

Chơi cùng cấu trúc là tuyển tập phê bình phim của 16 cây bút viết phê bình điện ảnh uy tín như Phanxine, Lê Hồng Lâm, Nguyễn Thanh Sơn, Việt Linh, Nham Hoa, Nguyễn Trương Quý,... Cẩm nang thư ký trường quay, như tên gọi của nó, là cuốn sách nhập môn điện ảnh thông qua công việc của người thư ký trường quay - vai trò quan trọng và xuyên suốt của mọi đoàn phim.

Coi Tủ sách điện ảnh như nhiệm vụ quan trọng ngang hàng với làm phim, đạo diễn Việt Linh đã lao động miệt mài xây dựng nó ngay cả khi chị vừa bước qua cơn đột quỵ. Những cố gắng của chị trong vai trò người khai hoang và những hoa trái đầu mùa mà chúng ta đang có cần được công nhận xứng đáng, đặc biệt trong bối cảnh phần lớn người làm phim cùng thế hệ chị dường như chỉ mải mê với các dự án riêng tư.

Vì tương lai của điện ảnh Việt Nam, những cố gắng ấy cũng cần được chung tay và tiếp sức bởi chính thế hệ trẻ yêu điện ảnh, để có thể duy trì nguồn kiến thức “giáo khoa thư” vừa trang nhã vừa hữu ích cho quá trình tìm hiểu hay sáng tạo điện ảnh. Sự tiếp sức ấy đang thành hiện thực, khi từ năm 2008, Việt Linh đã mời thêm đạo diễn Vinh Sơn, nhà báo Lê Hồng Lâm, đạo diễn trẻ Lê Minh tham gia ban chủ biên. 

MẠNH CƯỜNG VŨ

Tin cùng chuyên mục