Tư vấn Kinh tế - Pháp luật

* Chúng tôi mua một sản phẩm điện tử ở một siêu thị điện máy, về cắm điện vô thì bị cháy khét, vậy tôi có được tự mình thương lượng để yêu cầu bồi thường hay không, hay phải thông qua tổ chức khác? (Nguyễn Văn Tuấn, huyện Bình Chánh)

* Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Đây là cách giải quyết tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông dụng nhất và cũng thường là hữu hiệu nhất. Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bao gồm mọi quyền được ghi nhận tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các văn bản pháp luật khác, từ quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản… khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Người tiêu dùng còn được cung cấp thông tin về nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và những thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng… Nếu hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu và thỏa thuận để được bồi thường thiệt hại.

* Khi hàng hóa bị hư, chúng tôi có điện thoại đến siêu thị bán hàng để yêu cầu bồi thường, nhưng đến nay đã hơn nửa tháng nhân viên nơi đây cũng chưa xử lý xong. Vậy có đúng luật không, tôi phải bảo vệ quyền lợi của mình như thế nào? (Nguyễn Quốc Khanh, quận Thủ Đức, TPHCM)

* Theo quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Khi thời hạn nói trên đã hết mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không tiếp nhận, không tiến hành thương lượng hoặc có tiếp nhận, tiến hành thương lượng nhưng kết quả thương lượng không đạt hoặc không được như người tiêu dùng mong muốn thì người tiêu dùng có thể gia hạn để tiếp tục thương lượng hoặc sử dụng các phương thức giải quyết tranh chấp khác đưa ra trọng tài hòa giải hoặc kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình.

LS TRẦN HẢI ĐỨC (Đoàn Luật sư TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Quy hoạch kiến trúc