Sau vụ bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười (Đà Nẵng):

Tuyệt đối nghiêm cấm xâm phạm nhân phẩm, thân thể của trẻ dưới mọi hình thức

Chiều 28-5, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, ông vừa ký văn bản gửi các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng về việc ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng nghiêm cấm các hành vi, lời nói xâm phạm đến thân thể, tinh thần của trẻ em dưới mọi hình thức
Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng nghiêm cấm các hành vi, lời nói xâm phạm đến thân thể, tinh thần của trẻ em dưới mọi hình thức

Đây là một trong những động thái kịp thời chấn chỉnh hoạt động giáo dục mầm non trên địa bàn TP Đà Nẵng sau khi xảy ra vụ bạo hành trẻ tại nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) vừa qua. 

Rút giấy phép các cơ sở giáo dục mầm non không đủ điều kiện

Theo đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị Phòng GD-ĐT các quận, huyện thành lập đoàn kiểm tra tiến hành rà soát tất cả các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn; trong đó lưu ý các nhóm, lớp độc lập tư thục. Nếu cơ sở GDMN nào không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định thì chỉ đạo, phối hợp, đề nghị xử phạt, đình chỉ, rút giấy phép hoạt động, giấy phép thành lập theo các quy định.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng 
Phòng GD-ĐT các quận, huyện phối hợp với các ban, ngành và tổ chức đoàn thể liên quan tổ chức thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại các cơ sở GDMN trên địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em.

Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo đến các tổ dân phố, thôn về các cơ sở được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng danh nghĩa, sử dụng cơ sở của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập để tiến hành các hoạt động trái với pháp luật và thực hiện các hành vi thương mại hóa hoạt động giáo dục, vụ lợi, không đúng với mục tiêu đề án hoạt động của cơ sở GDMN,...thì Phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận, huyện, phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt theo đúng quy định.

Lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin bạo hành trẻ

Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị Phòng GD-ĐT các quận huyện thiết lập đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của Phòng GD-ĐT để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân, cha mẹ trẻ về thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực sư phạm của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ và các vi phạm khác.

Yêu cầu tất cả cơ sở GDMN phải có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí bếp ăn, phòng sinh hoạt, sân chơi của trẻ...,được kết nối trực tuyến, liên tục để cha mẹ trẻ và các cơ quan chức năng quan sát được các hoạt động của cơ sở GDMN.

Thực hiện nghiêm các quy định và tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia kiểm tra cấp phép các cơ sở GDMN (đặc biệt lưu ý các nhóm, lớp độc lập tư thục)  theo đúng quy định...

Thường xuyên rà soát kỹ toàn bộ đội ngũ giáo viên trong các trường mầm non tư thục và nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn nhằm đảm bảo bằng cấp chuyên môn, nghiệp vụ theo đúng quy định. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ chủ trường, quản lý, giáo viên và nhân viên.

Phòng GD-ĐT tham mưu các cấp xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất đảm bảo theo quy mô tăng số trẻ hằng năm.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị UBND các xã, phường tiến hành rà soát tất cả các nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn; trong đó lưu ý các nhóm, lớp độc lập tư thục từ 7 trẻ trở xuống. Nếu cơ sở nào không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định thì xử phạt, đình chỉ, rút giấy phép thành lập; nâng cao trách nhiệm trong việc cấp phép thành lập nhóm, lớp độc lập tư thục.

Hàng năm, xây dựng kế hoạch quản lý các nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn xã, phường. Định kỳ hàng quý, UBND xã, phường tổ chức họp giao ban với các chủ nhóm để nắm bắt tình hình hoạt động. Qua đó, trao đổi những khó khăn, vướng mắc và có những đề xuất để có hướng giải quyết, giúp đỡ; yêu cầu các chủ nhóm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị tài liệu chuyên môn, đồ dùng đồ chơi, các phương tiện đảm bảo an toàn trẻ…nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Trong cuộc họp giao ban đầu năm, tổ chức ký cam kết giữa UBND xã, phường với chủ các nhóm, lớp về nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục và tuyệt đối đảm bảo an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần; chỉ đạo tổ trưởng dân phố, trưởng thôn phát hiện những nhóm lớp mới phát sinh, tự phát và kịp thời báo cáo cho UBND xã, phường.

Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố, thôn về các nhóm, lớp tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để cha mẹ trẻ biết, lựa chọn.

Tuyệt đối nghiêm cấm xâm phạm nhân phẩm, thân thể trẻ

Đối với các cơ sở GDMN, Giám đốc Sở GD-ĐT tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi, lời nói xâm phạm nhân phẩm, thân thể của trẻ dưới mọi hình thức. Chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật, quản lý nhà nước và cha mẹ trẻ trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong thời gian được gửi tại cơ sở GDMN.

Công khai thường xuyên thực đơn và chế độ ăn hàng ngày của trẻ để cha mẹ trẻ cùng giám sát; nghiêm cấm việc xâm phạm tiền ăn của trẻ, đảm bảo trẻ được ăn đầy đủ định xuất, định lượng và khẩu phần ăn trong ngày tại các cơ sở GDMN theo đúng mức tiền ăn của cha mẹ trẻ đóng góp; đồng thời đảm bảo các điều kiện an toàn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Các trường mầm non công lập, các cơ sở GDMN ngoài công lập có đủ điều kiện cần tăng tỉ lệ thu nhận trẻ nhà trẻ ra lớp để đảm bảo an toàn cho trẻ và thường xuyên xây dựng, đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục được đảm bảo chất lượng.

Phát huy vai trò của trường mầm non công lập và các trường có chất lượng tốt trong công tác bồi dưỡng, tư vấn giúp đỡ, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp cho các chủ nhóm, lớp và giáo viên mầm non tại địa bàn xã, phường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học cho cha mẹ trẻ và cộng đồng.

Quán triệt đến tất cả đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, chủ nhóm, lớp độc lập tư thục về quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của từng nhà giáo gắn với nhiệm vụ giáo dục được phân công phụ trách.

Tăng cường nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong các cơ sở GDMN, nâng cao ý thức trách nhiệm và lương tâm đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị các địa phương, phòng ban chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các nội dung trên và gửi báo cáo về Sở GD-ĐT trước ngày 1-8-2018 để Sở GD-ĐT tổng hợp báo cáo UBND TP Đà Nẵng.         

Tin cùng chuyên mục