Đã là năm thứ 5 của chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” với số tiền đóng góp trên 10 tỷ đồng, nhưng điều đáng quý nhất là mỗi doanh nghiệp thể hiện tinh thần yêu nước theo cách của mình, rất riêng, rất đặc biệt. Trong đó, mỗi đảng viên, công nhân, lao động, tiểu thương đã có những cách đóng góp thiết thực nhất, thể hiện rõ tấm lòng trước biển đảo quê hương.
Vững một tấm lòng son
Ngày 18-9-2015, lễ phát động chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” năm 2015 đã được tổ chức quy mô tại Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (viết tắt Công ty Cầu Tre) với sự tham dự của hơn 300 đoàn viên thanh niên, 50 hội viên Hội Cựu chiến binh SATRA, 31 cán bộ chiến sĩ là đại diện của Tiểu đoàn DK1 Hải quân và gần 1.000 công nhân Công ty Cầu Tre.
Sự thành công của chương trình, được miêu tả theo như chị Thanh Nga, công nhân Công ty Cầu Tre là: “Đã chạm được đến cảm xúc rất riêng của từng người dân Việt Nam khi đứng trước an nguy của biển đảo quê hương và về những hy sinh thầm lặng, những khó khăn gian khổ của người lính Hải quân, đặc biệt là lính nhà giàn DK1 trong quá trình sống, chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.
Đại diện SATRA tặng 200 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Nam (Ảnh: MINH SĨ)
Các đơn vị thành viên trực thuộc đăng ký ủng hộ kinh phí cho chương trình với tổng giá trị hơn 2,1 tỷ đồng. Số tiền ấy, bên cạnh vài doanh nghiệp lớn đóng góp lên đến 500 triệu đồng, còn có những doanh nghiệp nhỏ hơn, thậm chí còn đang gặp khó khăn đóng góp số tiền khiêm tốn chỉ vài triệu đồng của mình nhưng đằng sau tất cả đều là tấm lòng hướng về biển đảo. Như tâm sự của Tổng Giám đốc Công ty APT Trương Tiến Dũng: “Dù số tiền ủng hộ còn chưa nhiều nhưng đã thể hiện thái độ trách nhiệm và tấm lòng của cán bộ, công nhân viên, người lao động và lãnh đạo tập thể SATRA hướng về biển đảo quê hương”.
Nghĩa tình hậu phương quân đội
Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy SATRA Nguyễn Minh Hùng, không chỉ đóng góp cụ thể tiền qua các đợt phát động mà tập thể lao động thuộc hệ thống SATRA còn có những hình thức khác nhau thể hiện nghĩa tình hậu phương quân đội và tiếp sức với những ngư dân đang ngày đêm bám biển. Toàn bộ giá trị tạo ra từ ngày lao động này sẽ sử dụng hỗ trợ ngư dân bám biển, ủng hộ chiến sĩ hải quân bảo vệ biển đảo. Theo ông Nguyễn Minh Hùng, trước đây SATRA phát động “Một giờ lao động vì biển đảo”, trong tình hình hiện nay, chương trình gia tăng lên thành “Ngày lao động”, thậm chí “Những ngày lao động vì biển đảo quê hương”.
Trong đó, chương trình “Ngày lao động vì biển đảo quê hương” đã thu hút rất lớn sự đồng thuận ủng hộ của người lao động. Như Công ty Cofidec đã tổ chức chương trình “Giờ sản xuất vì Trường Sa” năm 2015 với sự quyết tâm cao nhất của người lao động đang tham gia sản xuất hoàn thành xuất sắc năng suất và sản lượng đã được đề ra trong 1 giờ lao động (vượt 120%). Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền tổ chức phát động 2 đợt quyên góp trong cán bộ, nhân viên lao động công ty và tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Đặc biệt, đợt quyên góp thứ 2 đã được tổ chức hoành tráng tạo được ấn tượng mạnh, thu hút được sự ủng hộ lớn của giới tiểu thương. Với hình thức phát động hiệu quả, Công ty Chợ Bình Điền là đơn vị có sự đóng góp về kinh phí cao nhất cho chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” năm 2015 trong toàn SATRA.
Ngoài ra, trong chương trình “Cùng ngư dân bám biển quê hương”, SATRA sẽ phối hợp với Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi tham gia phát triển đội tàu vỏ thép có công suất lớn cho ngư dân; hỗ trợ thuyền thúng cho ngư dân đảo Lý Sơn; hỗ trợ 1 tấn gạo Ngọc Việt SATRA cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo Phú Quý, Bình Thuận; phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 2, Đoàn bay 919 tổ chức chương trình khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 600 em thiếu nhi tại 2 xã Tam Quang và Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam…
Trong năm 2016, chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” với các hoạt động “Hướng về Trường Sa thân yêu”, “Đồng hành cùng ngư dân bám biển quê hương”, “Đồng hành cùng bộ đội hải quân, lực lượng chấp pháp trên biển”... SATRA sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động trong hệ thống chính trị toàn tổng công ty về quan điểm, chủ trương, chính sách, chiến lược biển đảo Việt Nam… Tiếp tục phát triển những thành quả đã đạt được của chương trình, góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên.
|
GIA THỊNH