Ứng phó mưa lũ trong 4-5 ngày tới

Sáng nay 17-7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công văn số 348 gửi ban chỉ huy các tỉnh ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ đề nghị ứng phó với đợt mưa, lũ, dông, lốc, sét, mưa đá có thể xảy ra từ đêm nay 17-7 đến 21-7.
Trận mưa lớn ngày 15-7 đã gây sạt lở nặng tại đèo Ô Quy Hồ - Sa Pa (Lào Cai). Ảnh do BCH PCLB tỉnh Lào Cai cung cấp
Trận mưa lớn ngày 15-7 đã gây sạt lở nặng tại đèo Ô Quy Hồ - Sa Pa (Lào Cai). Ảnh do BCH PCLB tỉnh Lào Cai cung cấp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, hiện nay, áp cao cận nhiệt đới đang có xu hướng suy yếu và rút ra phía Đông, vùng hội tụ gió trên mực 1500-3000m dịch chuyển dần sang phía Đông và tác động đến khu vực vùng núi Bắc bộ.

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên mực 1500-3000m, từ đêm nay 17-7, tại vùng núi Bắc bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. 

Ngoài ra, từ ngày 22-7 đến 24-7, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng.

Công văn do ông Nguyễn Đức Quang, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ký sáng nay 17-7, đề nghị các địa phương được cảnh báo cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và ngập úng cục bộ; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc.

Tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó phù hợp với tình hình dịch Covid-19, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Cơ quan cảnh báo thời tiết của Việt Nam cũng thông báo, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ Bắc nâng trục dần lên phía Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên ngày 17-7, ở khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 18 đến 19-7, mưa dông ở các khu vực này có xu hướng gia tăng.

Tin cùng chuyên mục