
Trong Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11-2004, Diệp Bảo Hiệp đã cùng hai nhà ảo thuật khác ở TPHCM là Tony Quang và Lan Đài biểu diễn màn ảo thuật Người bay. Dẫu chỉ tham gia một tiết mục nhưng mọi người đều cảm nhận được nét tài hoa trong phong cách biểu diễn của anh. Mặc dầu đây là một trò ảo thuật rất quen nhưng cách xử lý thông minh của người thực hiện lại tạo bất ngờ cho người thưởng thức.

Một màn biểu diễn của Diệp Bảo Hiệp.
Từ năm 17 tuổi, Hiệp đã mê ảo thuật. Rồi anh đi “tầm sư” theo cách của mình. Thời đó, hai nhà ảo thuật gây ấn tượng cho anh là Bảo Thu và Z.27. Anh đã lặn lội đi tìm họ. Thời gian “học đạo” không nhiều nhưng đã giúp Diệp Bảo Hiệp tích lũy nhiều kinh nghiệm. Sau đó, Hiệp vào miền Nam, đến các đoàn ảo thuật xin tham gia biểu diễn, nhân đó học lóm “ngón nghề”.
Nếu nhiều người coi nghề ảo thuật như là chiếc “cần câu cơm” thì với Hiệp, biểu diễn ảo thuật là một nhu cầu. Trong căn nhà của anh trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang, gần như có đủ đồ nghề cho một chương trình biểu diễn độc lập. Anh có trong tay tới trên 200 trò ảo thuật lớn - nhỏ khác nhau sau bao nhiêu năm tích lũy.
Có trò anh học từ thầy, có trò anh học khi xem người khác biểu diễn, thậm chí có trò anh nghiên cứu qua các tiết mục của các nhà ảo thuật quốc tế biểu diễn trên truyền hình. Hiệp tâm đắc nhất là trò ảo thuật biểu diễn cùng bồ câu. Anh nói: “Ảo thuật bồ câu tạo ra một không gian đẹp, lại dễ tạo hứng thú cho người xem”.
Với những con chim bồ câu Pháp do anh tự chăm sóc, anh có thể cho chúng xuất hiện ở bất cứ nơi nào trong không gian diễn. Đến các vùng quê, khi không có chim bồ câu nhưng vì khán giả yêu cầu, anh sẵn sàng biểu diễn với vịt đồng. Một trò ảo thuật nữa mà Diệp Bảo Hiệp thích biểu diễn là Người bay. Trên tất cả các sân khấu anh đã từng góp mặt, trò Người bay luôn gây ấn tượng mạnh.
Hiện tại, Diệp Bảo Hiệp là chủ một con tàu khai thác cá ngừ đại dương nhưng khi có show diễn anh sẵn sàng giao tàu lại cho anh em để đi diễn, dẫu tiền thù lao không đáng bao nhiêu. Một vài trò chơi ảo thuật “salon” như biến giấy thành tiền, xé rách tờ giấy rồi làm liền lại hoặc làm biến mất một vật gì đó, anh có thể biểu diễn trong mọi thời gian hoặc không gian.
Giấc mơ của anh là làm biến mất một chiếc ô tô, một ngọn núi. Anh nói: “Tôi có thể làm biến mất mọi thứ nhưng cần phải có tiền làm đạo cụ”.
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG