Trước đó, chính quyền TP Toronto đã phê duyệt kế hoạch loại bỏ dần taxi chạy bằng xăng và các phương tiện đi chung xe trong vòng 7 năm tới. Sau ngày 1-1-2031, tất cả phương tiện cho thuê hoạt động trong thành phố này đều phải có lượng khí thải bằng 0.
Quyết định này dựa trên Chiến lược khí thải bằng 0 rộng hơn của thành phố, nhằm mục đích giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cộng đồng ở Toronto xuống mức 0 vào năm 2040. Các quan chức thành phố thừa nhận, việc chuyển đổi sang các phương tiện đi chung xe không phát thải vào cuối năm 2030 là một “mục tiêu đầy khát vọng và quyết liệt”. Họ đã xác định một số thách thức tiềm ẩn như thiếu phương tiện, cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đầy đủ và chi phí cao hơn.
Để giúp bù đắp chi phí cho quá trình chuyển đổi, TP Toronto đang giới thiệu Chương trình tài trợ không phát thải với ngân sách 10 triệu CAD (7,27 triệu USD). Chương trình tài trợ sẽ phân bổ vốn cho các chủ sở hữu xe taxi, xe limousine và dịch vụ đi chung xe (như tài xế Uber và Lyft) để giúp họ mua những phương tiện không phát thải. Chương trình tài trợ sẽ diễn ra từ ngày 1-1-2024 đến ngày 31-12-2029.
Ủy viên Hội đồng Alejandra Bravo cho biết, đây là cơ hội táo bạo và có tầm nhìn về vấn đề khí hậu. Trong cuộc họp Hội đồng TP Toronto, Ủy viên Hội đồng Mike Colle đã đưa ra một kiến nghị riêng (đã được thông qua) nhằm tạm thời hạn chế số lượng giấy phép cấp cho những người lái xe đi chung trong thành phố; giới hạn giấy phép ở mức hiện tại để quản lý mức phát thải khí nhà kính của thành phố.
Theo ông Colle, Toronto đang cố gắng giải quyết vấn đề chất lượng không khí và tình trạng tắc nghẽn giao thông. Hội đồng thành phố cho biết có khoảng 52.000 giấy phép đi chung xe dành cho tài xế làm việc cho các công ty như Uber và Lyft ở Toronto. Ngành công nghiệp này chịu trách nhiệm cho khoảng 4%-6% lượng khí thải trên đường phố Toronto. Thị trưởng Toronto Olivia Chow ủng hộ kế hoạch hạn chế số lượng giấy phép cấp cho những người lái xe đi chung.
Sau quyết định của hội đồng, Uber và Lyft cho biết, họ hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi ngành cho thuê phương tiện sang mức phát thải ròng bằng 0 và chương trình tài trợ để hỗ trợ lái xe thực hiện giai đoạn chuyển tiếp. Tuy nhiên, 2 công ty cho rằng giới hạn phương tiện sẽ gây tổn hại cho những người dân Toronto dựa vào dịch vụ chia sẻ xe như một phần trong hệ thống giao thông vận tải. Toronto vẫn đang phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19 và khi nhu cầu đi chung xe tiếp tục tăng trở lại, giới hạn ở mức hiện tại chắc chắn sẽ làm tăng giá vé và thời gian chờ đợi của khách, làm trầm trọng thêm tình trạng giao thông cũng như hạn chế các lựa chọn giao thông đối với những người sống bên ngoài trung tâm thành phố.
Để dung hòa các ý kiến khác biệt, Hội đồng và Chính quyền TP Toronto cho biết, việc giới hạn phương tiện vẫn sẽ được giữ nguyên cho đến khi có báo cáo toàn diện của chính quyền (dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024), đánh giá tác động của ngành cho thuê phương tiện đối với khí thải, tắc nghẽn và giao thông công cộng.