
Nhằm thực hiện Năm an toàn giao thông 2012, Sở GD-ĐT TPHCM đã ký cam kết với UBNDTP về kế hoạch thực hiện của sở hạn chế tối đa tình trạng phụ huynh đậu xe gây ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực trước cổng trường học, không để học sinh sử dụng xe phân khối lớn đến trường… Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra ở rất nhiều trường trên địa bàn TP.

Nhiều học sinh THPT sử dụng xe phân khối lớn. Ảnh: Thanh Tâm
Học sinh vẫn chạy xe phân khối lớn
Những ngày qua, tại Trường THPT Trưng Vương ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 rất nhiều học sinh mặc đồng phục chạy vào bãi giữ xe của Thảo Cầm viên gửi xe rồi đi bộ qua trường. Trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 7 giờ, bãi đất giữ xe có cả trăm chiếc xe gắn máy. Buổi trưa chúng tôi quay lại khu vực này, từng tốp học sinh tan học từ Trường THPT Trưng Vương qua bãi xe trên lấy xe ra về.
Theo ghi nhận của phóng viên, có đến hàng trăm chiếc xe máy 100 phân khối được các học sinh này điều khiển, hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường. Loại xe học sinh thường sử dụng là xe tay ga đủ loại, Dream, Wave… Không chỉ chạy xe phân khối lớn, rất nhiều bạn không đội nón bảo hiểm, tóc cắt đủ kiểu. Một số học sinh cho biết vì đi học đường xa, đi xe buýt bất tiện ba mẹ phải đi làm cùng giờ nên cho xe máy để đi học. Học sinh nam thường chạy xe Wave, Dream còn bạn nữ thì thích Attila hoặc Mio… Tụi em không có bằng lái nên khi bị mấy chú công an phạt thì ba mẹ sẽ lên nộp phạt lấy xe về.
Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, Trường THPT Marie Curie, THPT Thanh Đa… tình trạng học sinh đến trường bằng xe gắn máy phân khối lớn diễn ra khá phổ biến.
Theo quy định của nhà trường, học sinh không được gửi xe gắn máy trong trường, do vậy, hầu hết đều gửi bên ngoài. Học sinh trường Marie Curie, Thanh Đa gửi xe vào những nhà dân ở các con hẻm gần trường. Còn học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền gửi ở bãi giữ xe Bệnh viện Thống Nhất, bãi giữ xe bên Trung tâm triển lãm Tân Bình.
Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM, công tác tuyên truyền an toàn giao thông các trường học thường xuyên. Nhiều trường đau đầu vì không thể quản lý các điểm giữ xe bên ngoài nhà trường. Vì thế, chỉ có cách phối hợp với chính quyền địa phương, công an tuyên truyền những hộ dân này không giữ xe học sinh khi các em chưa có giấy phép lái xe. Những học sinh bị phạt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ chuyển danh sách cho sở, sở sẽ gửi về trường kèm ý kiến chỉ đạo. Hình thức xử phạt: yêu cầu học sinh đọc kiểm điểm trước lớp, bị hiệu trưởng nhắc nhở dưới cờ, hạ hạnh kiểm.

Nhiều học sinh vẫn được gia đình cho sử dụng xe phân khối lớn đi học. Ảnh: Thanh Tâm
Tịch thu xe
Nhằm thực hiện Năm an toàn giao thông 2012, Sở GD-ĐT TPHCM đã ký cam kết trước UBNDTP về kế hoạch thực hiện của sở hạn chế tối đa tình trạng phụ huynh đậu xe gây ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực trước cổng trường. Về công tác an toàn giao thông, tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong ngành, tổ chức các loại hình giáo dục, tuyên truyền, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, đẩy mạnh giảng dạy nội dung an toàn giao thông trong nhà trường ở tất cả các bậc học, phối hợp với PHHS và các ban ngành liên quan của địa phương.
Trao đổi với PV Báo SGGP, nhiều phụ huynh cho rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng này do cảnh sát giao thông chưa nghiêm, chưa kiểm tra thường xuyên nên học sinh “lờn thuốc”. Theo ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, để xử lý triệt để tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn chạy xe phân khối lớn, nhà trường phải xử lý nghiêm, đồng thời phối hợp với gia đình, cảnh sát giao thông và cả những điểm giữ xe gần trường để nghiêm cấm triệt để tình trạng này.
Ông Hùng đề nghị ngành giáo dục có những tờ rơi tuyên truyền về luật giao thông phù hợp với từng bậc học để mang lại hiệu quả cao hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu học sinh nào cố tình vi phạm nhiều lần nên tịch thu xe.
| |
Quốc Hùng - Lương Thiện