Viện Kiểm sát bác quan điểm bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga

Ngày 10-10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) tiếp tục phần tranh tụng.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa
Bày tỏ quan điểm trước ý kiến tranh luận mà các luật sư nêu ra, đại diện Viện kiểm sát khẳng định bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã có hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi Housing Group chưa được cấp giấy chứng nhận là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn cũng như giấy phép xây dựng nhưng bị cáo Nga vẫn quảng cáo, đồng thời ký hợp đồng huy động vốn đối với hàng trăm người, điều này là trái quy định pháp luật về xây dựng.
Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chỉ được huy động vốn khi thiết kế nhà đã được phê duyệt, cấp phép và xây xong phần móng. Tuy nhiên, Housing Group chưa được cấp phép xây dựng Dự án B5 Cầu Diễn nhưng bị cáo Nga vẫn thực hiện hành vi huy động vốn. Thậm chí, bị cáo Nga đã ban hành nghị quyết của HĐQT cho phép tổng giám đốc huy động vốn của khách hàng. Cùng với đó, để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, bị cáo Nga đã chỉ các nhân viên lập các hợp đồng theo mẫu để phê duyệt. Khi khách hàng đến Housing Group tìm hiểu mua nhà ở B5 Cầu Diễn, các nhân viên đều cho xem mô hình, thiết kế tòa nhà đang được phê duyệt và cho xem hợp đồng để khách hàng thỏa thuận góp vốn mua căn hộ. Những hành vi đó, đại diện cơ quan công tố tại tòa khẳng định là bị pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo Nga cùng đồng phạm vẫn cố tình thực hiện và qua đó đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 348 tỷ đồng của khách hàng. 
Đối đáp lại các ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Châu Thị Thu Nga tiếp tục cho rằng bản thân và 9 bị cáo cấp dưới không lừa đảo, không chiếm đoạt tài sản; đồng thời bày tỏ mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục triển khai thực hiện. “Tôi mong muốn tiếp tục thực hiện dự án vì đó là trách nhiệm của Housing với khách hàng thể hiện trong các thỏa thuận vay vốn. Chúng tôi không rũ bỏ trách nhiệm... Chúng tôi sẽ bảo đảm quyền lợi cho bà con trong dự án đó để bảo đảm quyền chúng tôi đã ký với khách hàng” - bị cáo Nga trình bày.

Tin cùng chuyên mục