Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Australia

Việt Nam và Australia nhất trí xây dựng lộ trình hợp tác toàn diện

Sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia theo lời mời của Thủ tướng Kevin Rudd.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kevin Rudd đã hội đàm tại trụ sở Quốc hội. Hai bên nhất trí xây dựng một lộ trình hợp tác toàn diện theo hướng hiệu quả và thiết thực hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Kevin Rudd nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên thăm chính thức Australia, đặc biệt vào thời điểm năm 2008 là năm hai nước long trọng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương thời gian qua. Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị song phương thông qua việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao; cho rằng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước đang không ngừng phát triển với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7 tỷ USD trong năm 2007 và dự kiến đạt 8 tỷ USD năm 2008, đầu tư của các doanh nghiệp Australia vào Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD và Australia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam...

Về giáo dục, với việc đón nhận gần 10.000 học sinh, sinh viên Việt Nam, Australia đã trở thành quốc gia có số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang du học lớn nhất. Trong khi đó, hợp tác viện trợ phát triển, du lịch, văn hóa và khoa học công nghệ cũng đạt hiệu quả cao, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Tuy nhiên, hai Thủ tướng đều cho rằng những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Trên tinh thần này, hai Thủ tướng đã cùng thảo luận và nhất trí về các phương hướng, biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa...; đồng thời mở rộng và khai thác tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác như lao động, xây dựng, giao thông vận tải, công nghiệp khai khoáng, an ninh, quốc phòng, thông tin, nông nghiệp, y tế, khoa học công nghệ.

Phía Australia nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, đặc biệt đồng ý tài trợ cho dự án cầu Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp, một công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Australia cũng cam kết sẽ sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ để sớm chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam và nhất trí sẽ tăng thêm các suất học bổng đào tạo đại học hàng năm cho sinh viên Việt Nam. Ngoài ra, Thủ tướng Kevin Rudd cũng bày tỏ tin tưởng Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với Australia và New Zealand, dự kiến sẽ được ký vào cuối năm nay, và việc Ngân hàng ANZ (của Australia) trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Hai Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Australia lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nước sẽ đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt hiện nay lên tầm cao mới.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kevin Rudd đã chứng kiến lễ ký Hiệp định Chuyển giao người bị kết án và lễ cấp giấy phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam cho Ngân hàng ANZ và gặp gỡ ngắn với báo chí.

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, ngày 13-10 tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp và tiếp lãnh tụ phe đối lập Malcolm Turnbull, Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins, Chủ tịch Thượng viện John Hoog, Toàn quyền Australia Quentin Bryce; nói chuyện với Việt kiều và sinh viên và Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Australia.

Trong không khí đầm ấm tại buổi gặp mặt với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều, Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp thiết thực của cộng đồng người Việt Nam tại Australia trong việc thúc đẩy tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Nói chuyện với lãnh đạo, học giả nghiên cứu về Việt Nam, đại diện nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam và quốc tế tại Trường Đại học Tổng hợp Australia, Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, đồng thời là một trong số những nước lớn đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục