Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 16: Vì mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 16 đã được khai mạc chiều qua 8-4, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Trong diễn văn khai mạc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch ASEAN 2010, nhấn mạnh, sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết, có vai trò quan trọng ở khu vực và là đối tác không thể thiếu của các nước và các tổ chức lớn trên thế giới. Hiệp hội đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.
Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 16: Vì mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN

(SGGP).- Hội nghị cấp cao ASEAN 16 đã được khai mạc chiều qua 8-4, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Trong diễn văn khai mạc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch ASEAN 2010, nhấn mạnh, sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết, có vai trò quan trọng ở khu vực và là đối tác không thể thiếu của các nước và các tổ chức lớn trên thế giới. Hiệp hội đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập đến 5 vấn đề quan trọng sẽ được hội nghị tập trung bàn thảo, đồng thời cho biết, lãnh đạo ASEAN sẽ xem xét và thông qua Tuyên bố chung về phục hồi và phát triển bền vững, qua đó thể hiện cam kết và phương hướng hành động của ASEAN. Bên cạnh đó, lãnh đạo ASEAN cũng sẽ xem xét và thông qua Tuyên bố chung về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng khẳng định, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, phối hợp cùng các nước thành viên để đạt được những kết quả cụ thể trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như xử lý thỏa đáng những vấn đề mới nảy sinh.

Lãnh đạo các nước thể hiện quyết tâm sớm hình thành Cộng đồng ASEAN. Ảnh: Minh Điền

Lãnh đạo các nước thể hiện quyết tâm sớm hình thành Cộng đồng ASEAN. Ảnh: Minh Điền

Ngay sau phiên khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN đã có cuộc họp toàn thể với sự tham dự của các bộ trưởng phụ trách 3 lĩnh vực trụ cột của ASEAN. Đây là sáng kiến của Việt Nam và được các thành viên ASEAN ủng hộ. Các nhà lãnh đạo nhất trí về việc phải triển khai nhanh chóng, mạnh mẽ, đúng thời hạn các cam kết ASEAN.

Về tăng cường kết nối ASEAN, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh yêu cầu thực hiện đồng thời các kết nối hạ tầng “cứng” (giao thông, công nghệ thông tin, năng lượng…) và hạ tầng “mềm” (cơ chế thuận lợi cho hàng hóa lưu thông qua biên giới, thủ tục đơn giản cho đầu tư và du lịch…).

Chiều cùng ngày, lãnh đạo các nước ASEAN đã có cuộc gặp gỡ với các đại diện Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và đóng góp của hai bên vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch ASEAN 2010 và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng - Chủ tịch AIPA-31, đồng khẳng định quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa kênh lập pháp (AIPA) và kênh hành pháp (ASEAN), từ đó phát huy vai trò và sự đóng góp của Quốc hội các nước thành viên và AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã ký kết Nghị định thư về cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN. Đây là một văn kiện quan trọng nhằm góp phần hoàn thiện khung pháp lý theo quy định của Hiến chương ASEAN.

Trước đó, Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã thông qua tài liệu hướng dẫn về sử dụng tên, biểu tượng và ASEAN ca; thông qua quy tắc và thủ tục tài chính của Ban Thư ký ASEAN cũng như kế hoạch truyền thông tổng thể của ASEAN…

Cũng trong ngày 8-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng thống Philippines Gloria Arroyo. Phát biểu trong buổi tiếp Tổng thống Philippines Gloria Arroyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn cùng với Philippines thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên.

Đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Gloria Arroyo cho rằng, hai bên sớm tổ chức cuộc họp Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước, triển khai các hợp đồng mua bán gạo lâu dài và ổn định, sớm ký hiệp định về giáo dục đặc biệt là dạy tiếng Anh và dạy nghề, thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, giải quyết các vấn đề về ranh giới ngoài thềm lục địa.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 16, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. Thủ tướng đề nghị, hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư, thương mại giữa hai nước. Hai bên nỗ lực triển khai sớm ký thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, trong đó có việc phối hợp tuần tra chung trên biển nhằm đảm bảo an ninh trật tự giữa hai nước, đồng thời đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước. Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono khẳng định sự ủng hộ Việt Nam trong việc tham dự Hội nghị G20 với tư cách là Chủ tịch ASEAN.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Thủ tướng Malaysia Najib Bin Tun Abdul Razak. Thủ tướng Najib Bin Tun Abdul Razak cho biết, mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực như đầu tư, ngân hàng, lao động, du lịch, giáo dục - đào đạo. Các doanh nghiệp Malaysia hài lòng về môi trường đầu tư và mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ngay sau cuộc hội kiến, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện liên quan đến việc Tập đoàn Jaks Resourses Berhad (Malaysia) đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Hải Dương với công suất 1.200 MW.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục