Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt những người bạn Nga và cộng đồng người Việt tại Nga

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 8-5 (giờ Moscow), tại Trung tâm Văn hóa thương mại Hà Nội – Moscow, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã có cuộc gặp mặt bạn bè Nga, là các đại biểu của Hội Cựu chiến binh, Hội Hữu nghị Nga – Việt; các nhà Việt Nam học; một số thầy cô giáo Nga từng giảng dạy học sinh Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng, xúc động khi được gặp các đồng chí và các bạn Nga, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

(SGGPO).- Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 8-5 (giờ Moscow), tại Trung tâm Văn hóa thương mại Hà Nội – Moscow, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã có cuộc gặp mặt bạn bè Nga, là các đại biểu của Hội Cựu chiến binh, Hội Hữu nghị Nga – Việt; các nhà Việt Nam học; một số thầy cô giáo Nga từng giảng dạy học sinh Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng, xúc động khi được gặp các đồng chí và các bạn Nga, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Việt Nam luôn ghi nhớ và tri ân bạn bè, đồng chí đã kề vai sát cánh giúp đỡ mình trong những thời khắc khó khăn. Công tác đền ơn đáp nghĩa trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đất nước Việt Nam cũng vui mừng, xúc động khi hàng năm được đón các cựu chiến binh sang Việt Nam thăm chiến trường xưa. Trong lĩnh vực ngoại giao, nhân dân Hội hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga phục vụ chiến đấu tại Việt Nam đã đóng góp to lớn cho sự củng cố và phát triển quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Nga – Việt.

Đại diện các hội như Hội Hữu nghị Nga – Việt, Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam... cũng đã phát biểu nhiều ý kiến đánh giá cao quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước và nhân dịp này hội đã trao tặng Chủ tịch Trương Tấn Sang những kỷ niệm chương và nhiều quà lưu niệm có ý nghĩa.

Tham gia cuộc gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, phụ trách khu vực châu Á Igor Morgulov phát biểu khẳng định: Lãnh đạo Nga đánh giá cao sự tham gia của Chủ tịch Trương Tấn Sang vào sự kiện lớn của đất nước Nga, kỷ niệm tròn 70 năm Chiến thắng Phát xít và coi đây là minh chứng cho sự thống nhất quan điểm của hai nước chống lại tư tưởng “viết lại lịch sử”. Nga cũng ghi nhận là vào năm 1941, trong cuộc chiến bảo vệ Moscow đã có những chiến sỹ Việt Nam kề vai, sát cánh với các chiến sỹ Xô viết và họ đã được tặng thưởng Huân chương!

 Trong cuộc gặp mặt với bà con người Việt mà phần đông là các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành nhiều thời gian nói về triển vọng thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế - thương mại với Nga nói riêng, khu vực châu Âu nói chung. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Nga và với Nga hãy làm ăn có trách nhiệm, có uy tín, nhất là trong giai đoạn Nga đang gặp không ít khó khăn hiện nay.

Thông báo những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam nước và triển vọng hợp tác nhiều mặt đang ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Nga, Chủ tịch nước cho rằng quan hệ truyền thống là nền tảng, hậu thuẫn hết sức thuận lợi nhưng không vì thế mà được ỷ lại. Chủ tịch nước cho rằng khi hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Nga-Belarus-Kazakhstan được ký kết, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả hai bên nhưng thách thức cũng không ít. Bởi vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần đoàn kết, nỗ lực để quan hệ kinh tế thương mại tương xứng với tiềm năng.

 * Tối 8-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã cùng các nhà lãnh đạo cấp cao các nước sang Nga dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và tham dự bữa tiệc chiêu đãi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 * Hôm nay, 9-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ tham dự Lễ Duyệt binh kỷ niệm lần thứ 70 ngày chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

TRẦN LƯU

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga

Tin cùng chuyên mục