Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Czech

(SGGP).- Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại tại Nga, chiều 10-5 (theo giờ Czech), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Prague, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Czech.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Czech

(SGGP).- Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại tại Nga, chiều 10-5 (theo giờ Czech), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Prague, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Czech.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến sân bay quốc tế Prague.

Trong chiều tối ngày 10-5, tại Trung tâm thương mại Sapa ở Prague, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã gặp gỡ và nói chuyện với các Đại sứ cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại một số nước khu vực châu Âu. Tại đây, Chủ tịch nước đánh giá các Đại sứ quán đã làm tốt công tác chính trị, chuyên môn của mình, đóng góp tích cực cho việc củng cố quan hệ giữa Việt Nam với các nước sở tại, hỗ trợ cộng đồng, bảo hộ công dân. Cộng đồng người Việt Nam tại khu vực châu Âu là một trong những cộng đồng người Việt lớn, luôn thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau về mặt tinh thần cũng như vật chất, sống hữu nghị, chan hòa với nhân dân nước bạn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đánh giá cao sự quan tâm tới việc giáo dục thế hệ trẻ của cộng đồng người Việt tại khu vực, thể hiện qua kết quả học tập tốt của các cháu học sinh. Nhiều cháu đã đoạt được giải thưởng cao tại các kỳ thi của sở tại và quốc tế, đem lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt và góp phần tạo hình ảnh tốt về Việt Nam trong mắt những người dân bản xứ. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về việc cộng đồng người Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội sở tại và là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam với các nước sở tại, đặc biệt là với các nước bạn truyền thống Trung Đông Âu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Prague.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn coi cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước. Chủ tịch nước đề nghị các Đại sứ quán tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước những biện pháp hữu hiệu nhằm góp phần tăng cường quan hệ mọi mặt với các nước; đồng thời chú trọng hơn nữa công tác ngoại giao phục vụ kinh tế, giúp các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của ta và các bạn thiết lập quan hệ, triển khai hợp tác có hiệu quả, nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều và đầu tư của các nước tại Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại khu vực châu Âu sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển và ổn định của cộng đồng, cho sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh và hùng mạnh; giữ quan hệ hữu nghị và thân thiện với nhân dân nơi cư trú, tăng cường quan hệ với chính quyền địa phương, đồng thời triệt để tuân thủ luật pháp của nước sở tại trong việc cư trú và kinh doanh.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Văn phòng đại diện của Ngân hàng BIDV tại Czech và Công ty IDCE-Czech.

Sáng 10-5, trong chuyến thăm Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thống đốc tỉnh Moskva, ông Andrei Varabov, cùng một số lãnh đạo của tỉnh Moskva (LB Nga).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc TPHCM và tỉnh Moskva ký kết Thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy hợp tác giữa địa phương hai nước, tin tưởng rằng hai bên sẽ tận dụng tối đa cơ hội và tiềm năng để cùng nhau hợp tác hiệu quả. Chủ tịch nước đề nghị Thống đốc Varabov ủng hộ các doanh nghiệp hai nước thành lập Khu công nghiệp nhẹ tại tỉnh Moskva, nhấn mạnh việc này sẽ góp phần tạo ra mô hình sản xuất chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, tạo công ăn việc làm cho cả người Nga và cộng động người Việt Nam, phù hợp với chính sách gia tăng sản xuất hàng hóa nội địa của Nga.

Kết thúc cuộc tiếp, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Lê Hoàng Quân và Thống đốc tỉnh Moskva Varabov đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Moskva.

Cùng ngày, tại Công ty Zarubezhneft, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự lễ kỷ niệm nhân dịp khai thác 10 triệu tấn dầu của Công ty RusVietpetro. Chủ tịch nước ghi nhận những thành quả mà Liên doanh RusVietpetro đã đạt được, khai thác 10 triệu tấn dầu tính từ khi đưa dòng dầu đầu tiên vào sản xuất công nghiệp tháng 9-2010; hoan nghênh những hoạt động hiệu quả của Liên doanh Rusvietpetro tại khu tự trị Nhe-nhét-xki, Nga cũng như những nỗ lực phi thường của tập thể cán bộ, chuyên gia Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, vượt qua khó khăn, thử thách, trong một thời gian ngắn khơi lên những dòng dầu quý báu cho hai đất nước. Chủ tịch nước tin tưởng, với truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Liên doanh Rusvietpetro sẽ tiếp tục đạt thêm nhiều thành công mới trên bước đường phát triển, ghi tên mình vào danh sách những liên doanh thành đạt nhất của hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Chủ tịch nước cũng dự lễ ký hợp tác giữa PVN và Zarubezhneft và trao tặng huân, huy chương của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga các cán bộ Nga và Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong hoạt động của liên doanh.

Chiều 10-5, Chủ tịch nước cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đến thủ đô Praha, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Czech.

TRẦN LƯU (từ Prague, Cộng hòa Czech)

Tin cùng chuyên mục