Thúc đẩy mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc - TPHCM

Tạo điều kiện doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án lớn TPHCM
Thúc đẩy mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc - TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp kiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye

Tạo điều kiện doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án lớn TPHCM

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, chiều 29-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp kiến bà Park Geun Hye, Tổng thống Đại Hàn Dân quốc.

Bà Park Geun Hye bày tỏ ủng hộ quan hệ hợp tác giữa TPHCM - Busan, Daegu cũng như với các địa phương; giữa các doanh nghiệp của TPHCM và các doanh nghiệp của Hàn Quốc, đồng thời đánh giá cao các hoạt động đa dạng kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM với TP Busan, như “Những ngày TPHCM tại Busan 2015” trong khuôn khổ chuyến thăm của đoàn đại biểu TPHCM lần này.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và bà Park Geun Hye, Tổng thống Đại Hàn Dân quốc.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới bà Tổng thống. Đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” Việt Nam - Hàn Quốc phát triển ngày càng toàn diện và hiệu quả. Đồng chí đánh giá cao việc hai nước chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc và xem đây là cơ sở quan trọng đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, thương mại… đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ mong muốn bà Tổng thống sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam đang học tập, lao động, sinh sống tại Hàn Quốc đồng thời khuyến khích các bộ, ban, ngành và doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực tìm kiếm các biện pháp, cách thức hiệu quả để thúc đẩy và mở rộng hợp tác với Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Trao đổi với đồng chí Lê Thanh Hải, bà Park Geun Hye nhắc lại trong chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm ngoái, hai bên đã cam kết hợp tác trong nhiều dự án quy mô lớn về hạ tầng đô thị và bà đề nghị Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải quan tâm để các doanh nghiệp Hàn Quốc được tham gia vào những dự án này, vì hiện nay TPHCM đang triển khai một số dự án phát triển hạ tầng giao thông quan trọng.

Với đề nghị của bà Tổng thống Park Geun Hye, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định những lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, metro, đường sắt tốc độ cao… cũng là những lĩnh vực thành phố có nhu cầu phát triển và TPHCM hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án này. Ngoài chính sách ưu đãi chung, TPHCM sẽ có thêm những ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến làm ăn tại TPHCM.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tiếp đoàn đại biểu TPHCM do Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải dẫn đầu.

TPHCM - TP Daegu (Hàn Quốc) ký thỏa thuận quan hệ hợp tác hữu nghị

Sáng 29-5, đồng chí Lê Thanh Hải và Đoàn đại biểu TPHCM đã tham dự buổi gặp gỡ doanh nghiệp TPHCM và doanh nghiệp TP Daegu. Cùng dự có Phó Thị trưởng TP Daegu Lee Kyundong; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí.

Cùng ngày, đồng chí Lê Thanh Hải đã hội đàm với Thị trưởng TP Daegu Kwon Young Jin và ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai TP. Thị trưởng Kwon Young Jin cho biết, TP Daegu nổi tiếng là thành phố chuyên về ngành công nghiệp sợi, với dân số 2,5 triệu người, có khoảng 7.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây. Daegu cũng có khoảng 250/3.300 doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, chính vì vậy, việc hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và TP Daegu sẽ mang lại lợi ích chung và tạo điều kiện cho cả hai thành phố phát triển về các mặt hành  chính, văn hóa giáo dục và đặc biệt về kinh tế.

Sau buổi hội đàm, đại diện UBND TPHCM và đại diện chính quyền đô thị Daegu đã ký Chương trình Hợp tác giai đoạn 2015 - 2020 giữa TPHCM - Daegu. Trong đó nhất trí nhiều nội dung quan trọng như: Duy trì thường xuyên các cuộc họp cấp cao; tạo điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, công nghiệp kỹ thuật cao, du lịch, y tế và giao lưu văn hóa…

Tối cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam như một món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng cho những người bạn của TP Busan đã cùng đồng hành với TPHCM 20 năm qua trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị.

Trước đó, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM đã đến khai trương biển tên Công viên Hữu nghị TPHCM - Busan và thăm lại cây trà hoa nữ mà đồng chí Bí thư đã trồng vào ngày 3-11-2005. Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM rất vui và cảm động khi nhìn thấy cây mà mình trồng đã phát triển tươi tốt.

HỒNG HIỆP

Thông tin liên quan:

>> Đoàn Đại biểu TPHCM tham dự sự kiện “Những ngày Thành phố Hồ Chí Minh” tại Busan (Hàn Quốc)

>> TPHCM kêu gọi Hàn Quốc đầu tư 5 lĩnh vực trọng điểm

Tin cùng chuyên mục