Nhiều doanh nghiệp lớn tỉnh Nagano quan tâm đầu tư vào TPHCM

Hồng Hiệp

(SGGPO).- Sáng nay 10-4, tại Thành phố Nagano, tỉnh Nagano, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến chào xã giao và làm việc với ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano. Tại đây, hai địa phương cũng đã ký kết MoU về chương trình hợp tác về sản xuất công nghiệp, du lịch, nông nghiệp và phát triển nguồn nhân lực.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trao đổi với lãnh đạo tỉnh Nagano

Nhiều doanh nghiệp lớn tỉnh Nagano quan tâm đầu tư vào TPHCM ảnh 2

 Ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng

Nhiều doanh nghiệp lớn tỉnh Nagano quan tâm đầu tư vào TPHCM ảnh 3

Ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã đại diện hai địa phương ký kết MoU

Tại buổi tiếp, ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano cho biết, sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào cuối năm 2016, trong đó có làm việc với TPHCM của đoàn đại biểu tỉnh Nagano do ông dẫn đầu, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã mong muốn thúc đẩy việc hợp tác với TPHCM trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo Thống đốc Shuichi Abe, đây là hai lĩnh vực tỉnh Nagano đều đang có thế mạnh, đáng chú ý là lĩnh vực công nghiệp chế tạo, gồm công nghiệp điện tử và cơ khí chính xác, Nagano có những doanh nghiệp lớn, thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới. Việc ký kết lần này với TPHCM sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương ngày càng toàn diện. Ông ShuiChi Abe bày tỏ hy vọng qua chuyến thăm, làm việc lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cũng như việc ký kết MoU giữa hai địa phương, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại TPHCM trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như nông nghiệp và công nghiệp chế tạo, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao cũng như tạo điều kiện hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật với doanh nghiệp TPHCM. Ông Shuichi Abe cũng khẳng định sẽ là cầu nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường đầu tư vào Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Đồng chí Đinh La Thăng bày tỏ sự cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu và chu đáo mà Thống đốc Chính quyền tỉnh Nagano dành cho Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM, đặc biệt trong buổi tiệc chiêu đãi đoàn tối 9-4. Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng khẳng định, quan hệ hai nước đang ở thời kỳ tốt đẹp, đánh dấu bởi chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Nhật Hoàng và Hoàng Hậu vào cuối tháng 2 vừa qua. Người dân Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng rất quan tâm đến sự kiện này. Chuyến thăm là cột mốc quan trọng của hai nước. Chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Nagano lần đầu tiên của lãnh đạo TPHCM lần này nhằm tìm hiểu khả năng hợp tác và phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương; triển khai một số nội dung đã được đề cập trong chuyến đi đến TPHCM của Đoàn đại biểu tỉnh Nagano vào cuối tháng 10-2016, trong đó có việc ký MoU về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Nagano. Đồng chí cho rằng, việc ký MoU là mốc quan trọng trong quan hệ TPHCM-Nagano, sẽ mở ra nhiều khả năng hợp tác giữa hai bên. Về phía TPHCM, TP mong muốn hợp tác mà Nagano có thể mạnh và TPHCM có nhu cầu như: Công nghiệp hỗ trợ, giáo dục, đào tạo nhân lực, giao thông và y tế. Những công nghệ tiên tiến, hiện đại mà Nagano đang áp dụng nếu được triển khai tại Việt Nam, cụ thể là tại TPHCM sẽ giúp TP giải quyết nhiều vấn đề quan trọng về phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường cũng như an toàn thực phẩm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh, Nagano là tỉnh có thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp ôn đới, và các ngành điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chính xác, nông nghiệp, du lịch. Việt Nam - trong đó có TPHCM lại có tiềm năng về nông nghiệp nhiệt đới và có nhu cầu rất lớn về phát triển các ngành thế mạnh của Nagano. Hiện có khoảng 17 doanh nghiệp Nagano đầu tư tại TPHCM với tổng vốn hơn 20 triệu đô la. Ngân hàng Hachijuni của tỉnh cũng đã cử đại diện ở Việt Nam để hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Việt Nam. Với tiềm năng và nền tảng này, trong tương lai đầu tư của Nagano vào TP sẽ tăng hơn nữa. Bên cạnh giao lưu kinh tế, giao lưu văn hóa, nhân dân giữa Nagano và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp. Sự có mặt của Đoàn đại biểu TPHCM tại Nagano chính là cam kết và nỗ lực của TPHCM để đưa quan hệ giữa hai địa phương tiến xa hơn nữa.

Tại cuộc gặp, ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã đại diện hai địa phương ký kết MoU về chương trình hợp tác về sản xuất công nghiệp, du lịch, nông nghiệp và phát triển nguồn nhân lực. Theo biên bản ký kết giữa hai địa phương, hai bên thống nhất thiết lập quan hệ hữu nghị bền chặt trên cơ sở tôn trọng và tin cậy lẫn nhau; thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai bên; sản xuất công nghiệp, du lịch, nông nghiệp và phát triển nguồn nhân lực; giao lưu kinh tế và giao lưu nhân dân. Bản ghi nhớ có giá trị 5 năm và được gia hạn với thời hạn tương tự trừ khi một bên thông báo chấm dứt hiệu lực.

Trong lĩnh vực du lịch, Sở Du lịch TPHCM và Sở Du lịch Nagano ký MoU cam kết thúc đẩy các tiềm năng phát triển của hai bên thông quan việc hợp tác song phương và đẩy mạnh phát triển du lịch. Nội dung hợp tác gồm: trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách du lịch; chia sẻ thông tin về các địa điểm tham quan của hai địa phương; hợp tác và đẩy mạnh tham dự các hội nghị, sự kiện liên quan đến lĩnh vực du lịch diễn ra tại hai địa phương; tổ chức hợp tác liên quan đến phát triển nhân lực và đầu tư trong lĩnh vực du lịch…

Cùng ngày, Đoàn đại biểu TPHCM đã di chuyển đến TP Matusmoto tham quan Công ty Tokyo Keiki và tìm hiểu mô hình sản xuất thủy canh tại nông trại ở Thành phố Shiojiri, đây là 2 thành phố trực thuộc tỉnh Nagano. Trong đó Công ty Tokyo Keiki là doanh nghiệp chuyên sản xuất các thiết bị đo lường công nghệ cao được thành lập từ năm 1949, có thị trường lớn trong cả nước ở lĩnh vực sản xuất các thiết bị đo lường. Công ty chủ yếu hoạt động tại Nhật Bản và đang có kế hoạch mở rộng ra toàn cầu và có cơ sở sản xuất tại các nước khác.

Ngay sau lễ ký kết MoU, trả lời câu hỏi phỏng vấn của báo chí Việt Nam về tiềm năng hợp tác giữa Nagano và TPHCM và sự hỗ trợ cụ thể của chính quyền tỉnh việc kêu gọi DN tỉnh tăng cường đầu tư vào TPHCM, ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano khẳng định: Thế mạnh của Nagano là công nghiệp chế tạo và trong các ngày qua đã có nhiều DN Nhật đã đầu tư và đang quan tâm đến thị trường tại TPHCM đến tìm hiểu, tham dự buổi tiếp đón đoàn Đại biểu cấp cao của TPHCM đến thăm, làm việc tại tỉnh Nagano tối 9-4 do tỉnh tổ chức. Để đáp ứng nhu cầu của DN, tỉnh xây dựng đầu mối cung cấp thông tin để hỗ trợ cho các DN của tỉnh muốn đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra chúng tôi thời gian tới sẽ cung cấp thêm thông tin thông qua các buổi triển lãm về thị trường Việt Nam, cụ thể tháng 10 tới sẽ có một triển lãm về cơ khí kim loại được tổ chức tại TPHCM, tỉnh đang cân nhắc cử đại diện tham gia. Chúng tôi muốn phối hợp chặt chẽ với DN Việt Nam để cung cấp nhiều hơn về thị trường Việt Nam. Trong tương lai nếu có tổ chức xúc tiến tại tỉnh Nagano thì tỉnh sẽ ủng hộ tích cực cho hoạt động này.

Tin: Hồng Hiệp - Ảnh: Việt Dũng (từ Nagano, Nhật Bản)

Tin cùng chuyên mục