Virus bí ẩn chưa có điểm dừng

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 9-1 đưa tin, loại virus corona mới được phát hiện ở 15 trong số 57 bệnh nhân mắc bệnh tại TP Vũ Hán, tỉnh Hà Bắc được xác định sơ bộ là nguyên nhân gây bùng phát viêm phổi lạ. 

Giới chức một số nơi như Mỹ, đặc khu Hồng Công, lãnh thổ Đài Loan đã đưa ra cảnh báo và có biện pháp phòng ngừa cho người dân sở tại.

Giám sát chặt

Tại TP Vũ Hán, Trung Quốc chứng bệnh viêm phổi lạ đang không ngừng lây lan nhanh, thông tin cho biết tính đến ngày 5-1, chính quyền Vũ Hán thông báo số ca bệnh đã tăng lên 59 trường hợp. Còn tại Hồng Công có 21 trường hợp bị nghi ngờ nhiễm bệnh. Thời điểm dịch bệnh này rất nhạy cảm vì ngay trước Tết Nguyên đán 2020, đông đảo người dân sẽ đi xe buýt, xe lửa và máy bay để về nhà đón tết hoặc đi du lịch, nên nguy cơ bệnh có thể lan nhanh trên diện rộng.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc dẫn ý kiến của Chủ nhiệm Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh TP Vũ Hán Lý Cương cho biết, dự kiến số trường hợp viêm phổi lạ sẽ tiếp tục gia tăng.

Ngày 7-1, trên trang web Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về sức khỏe, cho biết đối với bùng phát viêm phổi lạ ở TP Vũ Hán, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra “cảnh báo giám sát cấp 1” (phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa thường xuyên); qua đó nhắc nhở người Mỹ đi du lịch ở Trung Quốc nên tránh tiếp xúc với động vật và bệnh nhân.

Virus bí ẩn chưa có điểm dừng ảnh 1 Các bác sĩ đang chăm sóc một bệnh nhân trong phòng cách ly tại bệnh viện Vũ Hán (ảnh tư liệu)

Cùng ngày, Hồng Công đã có thông báo khẳng định “bệnh hô hấp truyền nhiễm kiểu mới nghiêm trọng” này sẽ được liệt vào dạng bệnh phải báo cáo thường xuyên, nhưng vì chưa biết mầm bệnh nên trọng tâm của việc phòng ngừa là xác định liệu bệnh nhân có từng đi qua Vũ Hán hay chưa để ngăn ngừa bệnh lây lan sang Hồng Công.

Cục Thực phẩm và Sức khỏe Hồng Công đã công bố sửa đổi quy định để liệt kê các trường hợp là bệnh đáng chú ý và các bệnh cụ thể cần phải cách ly. Ngoài ra, Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hồng Công đã gửi công văn đến Sở Giáo dục, Cục Lao động và Phúc lợi, Trung tâm người cao tuổi và tất cả các bệnh viện, phòng khám tư, Văn phòng Kinh tế và Thương mại Trung Quốc, thông báo Hồng Công đã nâng cấp mức độ dự phòng.

Cơ quan chức năng Hồng Công cũng khuyến cáo người dân không nên đến các khu chợ hải sản hoặc ăn thức ăn đường phố khi đến Trung Quốc, và trong trường hợp cảm thấy không khỏe sau khi từ đại lục trở về Hồng Công nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt. Lãnh thổ Đài Loan cũng thực hiện các biện pháp tương tự, yêu cầu các bệnh viện phải thông báo cho chính quyền nếu họ tiếp nhận bệnh nhân từng đi qua Vũ Hán trong hai tuần qua và có các triệu chứng về hô hấp như sốt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi sát tình hình và tư vấn trước bất kỳ việc áp dụng hạn chế đi lại hoặc thương mại nào đối với Trung Quốc dựa trên thông tin hiện có. Nhưng trên khắp châu Á, các chính phủ và vùng lãnh thổ đã đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa như kiểm tra thân nhiệt ở sân bay.

Hiện, Hàn Quốc báo cáo một trường hợp nghi ngờ liên quan đến bệnh viêm phổi ở Vũ Hán. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, bệnh nhân, một phụ nữ Trung Quốc đến Vũ Hán vào tháng 12, đã được cách ly và đang được điều trị, xét nghiệm thêm.

Tại Singapore, hành khách đến từ Vũ Hán được yêu cầu đo kiểm tra thân nhiệt. Bộ Y tế Singapore thông báo, việc đo thân nhiệt sẽ được thực hiện tại sân bay quốc tế Changi cho tất cả du khách đến từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tại đặc khu hành chính Hồng Công, các hệ thống hình ảnh nhiệt sẽ được triển khai ở các trạm kiểm soát ranh giới để giám sát tình trạng này.

Biến thể từ virus quen

Theo (WHO), virus corona là một họ virus lớn gây các bệnh từ cảm lạnh thông thường đến hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Các triệu chứng có thể từ sốt và ho đến suy thận, và trong một số trường hợp dẫn đến tử vong. Một số virus corona lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi những loại khác thì không.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các triệu chứng chính của bệnh là sốt, một số bệnh nhân khó thở và X-quang ngực cho thấy các thương tổn xâm lấn ở cả hai phổi. WHO nhận định, dịch viêm phổi lạ bùng phát tại TP Vũ Hán có thể là do một loại virus cùng họ với các loại virus từng gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp tính nặng SARS và hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS. WHO khẳng định, cần thêm những thông tin toàn diện hơn để xác định chính xác loại mầm bệnh gây ra dịch trên, và cho rằng một biến thể mới của virus corona có thể là nguyên nhân.

Virus corona là một chủng virus lớn có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau từ chứng cảm cúm thông thường tới Hội chứng suy hô hấp cấp tính SARS. WHO cho biết, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành các thí nghiệm và loại trừ khả năng các virus corona từng gây ra đại dịch SARS và dịch MERS là nguyên nhân của dịch viêm phổi lạ hiện nay, vì vậy không thể loại trừ khả năng đây là một loại virus corona mới.

Theo WHO, virus corona có thể lây nhiễm cho cả người và động vật. Virus corona gây ra SARS xuất phát từ cầy hương, một loài động vật hoang dã được coi là đặc sản ở các vùng miền Nam Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi nguồn. Trong khi đó, virus MERS xuất phát từ lạc đà một bướu.

Đại dịch SARS lan ra khắp châu Á và 37 quốc gia vào năm 2002-2003 khiến hơn 8.000 người nhiễm và 774 người tử vong. Một loại virus corona cũng là thủ phạm gây ra hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS), lần đầu tiên được xác định ở Saudi Arabia vào năm 2012. MERS đã giết chết 851 người trên toàn cầu, theo WHO.

Nhưng virus mới ở TP Vũ Hán dường như không gây chết người như SARS hay MERS. Triệu chứng của nó chủ yếu là sốt, một số bệnh nhân còn bị khó thở. 8 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện vào ngày 8-1, và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Virus này được phát hiện lần đầu tiên tại TP Vũ Hán vào ngày 12-12.

Từ đó, đã có 59 người nhiễm bệnh, với 7 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch ở một số giai đoạn. Các nhà chức trách nói rằng, không có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người và không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh.

Giáo sư Leo Poon, nhà virus học tại Đại học Hồng Công và là chuyên gia SARS, cho biết: virus corona có thể được tìm thấy ở nhiều loài động vật, bao gồm heo, gia súc, chó, mèo, dơi và chim. 6 virus corona gây nhiễm cho người - 4 trong số chúng thường gây cảm lạnh thông thường và 2 loại còn lại là SARS và MERS. Giới chuyên gia cho rằng, cho đến khi nào có đầy đủ thông tin hơn về loại virus này thì mới có thể khẳng định chắc chắn mức độ nghiêm trọng của nó.

Tin cùng chuyên mục