Vissan hướng tới chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp

Vừa qua, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức đại hội cổ đông, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017, bàn phương hướng năm 2018. 
Tại đây, ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Vissan, cho biết Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (công ty mẹ của Vissan) vẫn chưa có kế hoạch thoái vốn thêm tại Vissan do UBND TPHCM đang đề nghị ngưng thoái vốn để tiến hành rà soát. 
Vissan hướng tới chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp ảnh 1 Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm chế biến tại cửa hàng bình ổn thị trường của Vissan ở quận 2. Ảnh: THÀNH TRÍ
Năm 2017, Vissan đạt tổng doanh thu 3.899 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ; trong đó thịt heo tăng mạnh nhất, riêng mặt hàng thịt bò giảm 6% vì thị trường có sự cạnh tranh mạnh bởi hàng ngoại giá rẻ. Lợi nhuận  trước thuế đạt 165,7 tỷ đồng, tăng 6%. Về thực phẩm chế biến, sức mua phục hồi sau một thời gian sụt giảm nhờ công ty triển khai hiệu quả và đồng bộ các giải pháp phù hợp với thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.
Trong năm 2017, công ty đã đưa ra thị trường 20 sản phẩm mới (gồm các sản phẩm hoàn toàn mới và sản phẩm cải tiến từ sản phẩm hiện hữu) thuộc các dòng thực phẩm xúc xích tiệt trùng, thịt nguội, đồ hộp, lạp xưởng và hàng chế biến đông lạnh với sự thay đổi về chất lượng, giá cả, mẫu bao bì đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. 
Về đầu tư, năm 2017, công ty đầu tư 30,1 tỷ đồng, tập trung cho thiết bị máy móc hiện đại nhằm mở rộng sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo môi trường sản xuất, kinh doanh và nâng cao an toàn vệ sinh thực phẩm. 
Trong năm 2018, theo đánh giá của Vissan, hoạt động chăn nuôi sẽ có chuyển biến tích cực hơn so với năm 2017, nhiều trang trại tái chăn nuôi, đàn heo nái được khống chế tăng ở mức ổn định, nguồn cung ra thị trường cân bằng hơn. Theo đó, sức mua hàng trên thị trường lạc quan hơn nên năm nay công ty đặt kế hoạch doanh thu 4.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 179 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 0,8% so với năm 2017. Trong đó, lượng thịt heo bán ra thị trường đạt 28.204 tấn, thịt bò 1.735 tấn và thực phẩm chế biến 21.874 tấn, lần lượt tăng 20% và 15% so với cùng kỳ.
Để đạt được kết quả trên, Vissan sẽ đẩy mạnh kinh doanh và mở rộng thị trường. Nếu các năm trước, kênh phân phối sản phẩm của công ty mới chỉ tập trung ở một vài siêu thị thì nay sẽ đẩy mạnh thêm vào các hệ thống mới như Bách hóa Xanh, Vinmart, Co.op Food và nhiều cửa hàng tiện lợi khác. Song song đó, công ty sẽ đưa sản phẩm đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước thông qua siêu thị, tập trung kênh horeca (nhà hàng, khách sạn, căn tin). Củng cố và nâng cao thị phần khách hàng trường học bằng uy tín thương hiệu và giá cả.
Bên cạnh đó, năm 2018 Vissan xây dựng chuỗi cửa hàng cao cấp với vốn đầu tư lớn hơn nhiều so với cửa hàng thông thường. Đây sẽ nơi cung ứng tất cả mặt hàng có chất lượng cao, được truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên giá bán có thể cao hơn các cửa hàng thông thường từ 20% - 30%. Theo kế hoạch, công ty sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM và dự kiến hình thành chuỗi 20 cửa hàng cao cấp trong 5 năm tới. Đối với kênh bán sỉ, vào cuối năm ngoái, Vissan mở cửa hàng đầu tiên và đạt được nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong quý 2-2018, Vissan sẽ mở thêm 2 cửa hàng bán sỉ tiếp theo tại quận 4 và 5. 
Đối với kênh bán lẻ ở chợ truyền thống, Vissan nghiên cứu xây dựng mô hình kinh doanh thí điểm trong các chợ theo hướng văn minh, sạch đẹp và an toàn để thu hút khách hàng. Đưa ra thị trường nhiều sản phẩm tươi sống mới nhằm tăng thêm sự lựa chọn, cũng như tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của Vissan (sản phẩm tẩm ướp, MAP, Shrink pack…). Đa dạng hóa nguồn cung cấp thịt bò để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, năm 2018, công ty tập trung nguồn lực hoàn tất đánh giá thực trạng và xác lập tiến độ triển khai hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP) tại Vissan. Đồng thời triển khai phân hệ phần mềm bán hàng, ứng dụng phần mềm DMS cho hệ thống bán hàng tại kênh truyền thống của công ty. Mặt khác, Vissan cũng chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động, xây dựng mối quan hệ nội bộ đoàn kết giữa công ty với người lao động nhằm khơi dậy nguồn cảm hứng của từng cán bộ, công nhân viên, cùng nhau hoàn thành các mục tiêu của công ty đề ra.

Tin cùng chuyên mục