Vụ hàng trăm học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa: Do nhiễm khuẩn chứ không phải độc tố

Liên quan đến vụ hàng trăm học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho rằng nguyên nhân vụ ngộ độc là do nhiễm khuẩn từ quá trình pha chế trong điều kiện không đảm bảo như: nguồn nước, con người…

Chiều 6-11, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức họp báo, thông tin chính thức về nguyên nhân gây ra ngộ độc sữa tại 2 trường tiểu học trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, khiến hơn 500 em học sinh phải nhập viện.

Vụ hàng trăm học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa: Do nhiễm khuẩn chứ không phải độc tố ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo, thông tin chính thức về nguyên nhân gây ra ngộ độc sữa tại 2 trường tiểu học trên địa bàn thị xã Ngã Bảy

Theo báo cáo UBND tỉnh Hậu Giang, vào sáng 27-10, Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo M.C (gọi tắt Công ty M.C) được sự ủy quyền của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, thực hiện hoạt động tuyên truyền cho giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh trung học và trung học cơ sở toàn quốc Cúp Milo năm 2018 theo tinh thần Công văn số 44021/BGDĐT-GDTC ngày 21-9-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, có tổ chức phát sữa đã pha sẵn miễn phí tại Trường Tiểu học Lái Hiếu (phường Lái Hiếu) và Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (thị xã Ngã Bảy).

Cụ thể, Công ty M.C phối hợp với nhà trường phát sữa cho 540 em học sinh Trường Tiểu học Lái Hiếu và cho 220 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Hiền. Thế nhưng, sau khi uống sữa khoảng 1 giờ thì bất ngờ một số em học sinh của 2 trường trên có biểu hiện đau bụng, nôn ói... Có khoảng 500 em học sinh của 2 trường sau đó phải đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Ngã Bảy.

Vụ hàng trăm học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa: Do nhiễm khuẩn chứ không phải độc tố ảnh 2 Hàng trăm học sinh được đưa đi cấp cứu sau khi uống sữa

Qua kết quả khám sàng lọc, có 39 em học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy được các bác sĩ truyền dịch, men tiêu hóa, hạ sốt... Đến tối cùng ngày, tất cả học sinh mới ổn định dần và được xuất viện về nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, các ngành chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Kết quả kiểm nghiệm, mẫu sữa và mẫu chất nôn ghi nhận dương tính vi sinh và vi khuẩn. Kết quả 2 mẫu xét nghiệm có vi khuẩn Staphylococcus aureus. Còn 2 mẫu sữa milo chưa pha và mẫu sữa đặc có đường nhãn hiệu Ngôi sao Phương Nam thì đảm bảo các tiêu chuẩn được cấp phép.

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho rằng: “Nguyên nhân vụ ngộ độc sữa là do nhiễm khuẩn xuất hiện từ quá trình pha chế trong điều kiện không đảm bảo như: nguồn nước, con người… Đây là nhiễm khuẩn chứ không phải do độc tố”.

Theo ông Lê Văn Khởi, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hậu Giang: “Vi khuẩn Staphylococcus aureus sống chủ yếu trong môi trường nước và đất. Có thể bị  ngộ độc thực phẩm khi ăn, uống phải những thức ăn, thức uống bị nhiễm Staphylococcus aureus, khiến người bệnh bị nôn ói và đau bụng…”.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang nêu rõ: “Xem xét xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm để xử phạt theo quy định đối với Công ty M.C; đồng thời đình việc pha chế thức uống cấp phát cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho đến khi khắc phục xong hậu quả và có xác nhận của các cơ quan chức năng”. 

Tin cùng chuyên mục