Vườn rau xanh trên cát trắng Nam Sudan

Trở về sau hơn 1 năm làm nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc (LHQ) ở Nam Sudan, 63 chiến sĩ quân y của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC 2.1) đã trải qua hành trình với nhiều khó khăn, gian khổ. 

Hành trang mà họ mang theo không chỉ là kỹ năng chữa bệnh cứu người mà còn là cốt cách của “Bộ đội cụ Hồ”, góp phần tạo dấu ấn đậm nét và nhân lên niềm tự hào về đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Mong bình yên đến với nước bạn

Nhớ lại những ngày đầu mới đặt chân đến vùng đất Bentiu (Nam Sudan), Đại tá Bùi Đức Thành, Giám đốc BVDC 2.1, cho biết, đây là nơi hơn 190.000 thường dân sống phụ thuộc hoàn toàn vào sự bảo vệ và chu cấp của LHQ. Phần lớn người dân tay trắng bởi đất nước xung đột và đói nghèo. 

“Trong 3 tháng đầu tiên, chúng tôi phải làm việc trong lều bạt, dưới cái nắng nóng có khi lên đến 450 - 500 khiến nhiều cán bộ gặp trở ngại về sức khỏe. Toàn bộ, từ bệnh viện, phòng mổ, trang thiết bị, bàn khám bệnh đến nơi ăn chốn ở đều là dã chiến, tạm thời. Chưa kể những khó khăn do môi trường khắc nghiệt, cường độ làm việc cao nhưng tôi vẫn động viên anh em cùng nhau vượt qua”- Đại úy, bác sĩ điều trị BVDC 2.1 Nguyễn Thị Thu Ngân cho hay.

Vườn rau xanh trên cát trắng Nam Sudan ảnh 1 Đồng nghiệp, bạn bè quốc tế tham quan học hỏi mô hình tăng gia trồng rau tại BVDC 2.1. Ảnh: BVDC 2.1 cung cấp
Cũng như Đại úy Nguyễn Thị Thu Ngân và hơn 1.400 quân nhân, cảnh sát nhân viên của lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, sứ mệnh gìn giữ hòa bình đã đưa họ đến đất nước này với mong muốn ngăn chặn xung đột, hỗ trợ thực thi các thỏa thuận hòa bình, bảo vệ dân thường, trợ giúp nhân đạo và tạo điều kiện để nước Cộng hòa Nam Sudan phát triển.

Chỉ hơn 1 năm, BVDC 2.1 thành lập, bệnh viện đã thu dung điều trị 2.022 nhân viên LHQ và giới chức địa phương, thực hiện 59 ca phẫu thuật, trong đó có 19 ca trung phẫu và đại phẫu - thành tích chưa từng có ở một BVDC cấp 2 nào trước đây. BVDC 2.1 đã tạo được uy tín trong Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ. Rất đông nhân viên làm việc tại Phái bộ mong muốn được đến khám chữa bệnh ở BVDC 2.1 của Việt Nam.

Đích thân Phó Tổng thư ký LHQ Atul Khare đã 2 lần gửi thư cho Chính phủ Việt Nam khen ngợi những nỗ lực của cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe cho các đơn vị thuộc Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan.  

Phủ xanh đất cằn Nam Sudan

Ở Nam Sudan, đất trời quanh năm chỉ là một màu trắng. Thế nhưng, giữa màu trắng của nắng, của đất đai cằn cỗi và xen lẫn màu xám đen của bom đạn, khu căn cứ BVDC 2.1 Việt Nam nổi lên như một công viên xanh mướt với cây cỏ, hoa lá, rau xanh.

Đại tá Bùi Đức Thành chia sẻ, thời tiết nắng nóng như thiêu đốt, nhiệt độ ngoài trời từ 45°C đến 50°C khiến khu vực đóng quân của Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ lúc nào cũng bức bối. Ý tưởng về một vườn rau tạo bóng mát và cung cấp rau xanh được hình thành trong những lần đi tiền trạm trước. Thế là trong hành trang của 63 chiến sỹ lên đường đến Nam Sudan có thêm những túi hạt giống rau mang theo từ quê nhà Việt Nam.

Phải mất một thời gian nghiên cứu về khí hậu, đất đai ở Bentiu, Đại tá Bùi Đức Thành mới tìm ra giải pháp cải tạo vùng đất khô cằn này. Thử nghiệm đầu tiên của vị giám đốc BVDC 2.1 là gieo hạt mướp.

Vườn rau xanh trên cát trắng Nam Sudan ảnh 2 Phủ xanh đất cằn Nam Sudan bằng những loại rau, trái quê nhà
Từ cây mướp đầu tiên, các sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam được truyền cảm hứng và sau đó nhiều giàn mướp đã mọc lên quanh doanh trại vừa cho trái để cung cấp rau xanh, vừa che bóng mát làm dịu đi cái nắng nóng bỏng rát đặc trưng của châu Phi.

"Mỗi cá nhân trong Bệnh viện Dã chiến là những đại sứ hòa bình của Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ mang tính nhân văn sâu sắc, theo quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “giúp bạn bè chính là tự giúp mình”, góp phần tô thắm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè quốc tế".

                              Đồng chí TRƯƠNG HÒA BÌNH -

                             Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ

Dần dần, các loại rau khác như mồng tơi, rau đay, rau muống, rau cải cũng được bổ sung nhờ sự cần cù của những y, bác sĩ sau giờ làm việc. Thiếu tá Bùi Thị Xoa vô cùng xúc động khi nhìn thấy những loại rau, cây quen thuộc của đất nước mình vươn lên mạnh mẽ, khoe sắc hương, nhuộm xanh vùng đất khô cằn Nam Sudan. Có lẽ lúc chăm chút cho vườn rau xanh cũng là thời khắc những người lính cách xa đất nước hơn 10.000km và trên 4 múi giờ thấy gần hơn với quê nhà. 

Thành quả từ vườn rau hơn 300m2 không chỉ đủ cung cấp rau xanh cho toàn đơn vị mà các chiến sĩ Việt Nam còn mang tặng các đơn vị bạn như: Mông Cổ, Anh, Ghana và các cán bộ, nhân viên LHQ.

“Mô hình tăng gia sản xuất, tự cung tự cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam đã lan rộng toàn Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ. Bạn bè quốc tế ngưỡng mộ Việt Nam về khả năng tạo ra màu xanh trên đất châu Phi cằn cỗi và khắc nghiệt. Vườn rau như một khẳng định của Việt Nam với bạn bè thế giới, ở mảnh đất tưởng chỉ có đói nghèo và xung đột này cuối cùng cũng có thể nảy lên những mầm xanh hy vọng - hy vọng về một thế giới hòa bình cho tất cả người dân dù khác biệt về màu da, tiếng nói, sắc tộc”- Đại tá Bùi Đức Thành tự hào chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục